Hành vi tiêu dùng thay đổi như thế nào mùa COVID - 19 và giải pháp cho các doanh nghiệp

27/03/2020432

Nội dung bài viết: [ Hiện ]

Trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay, ta có thể dễ dàng cập nhật thông tin về dịch  COVID – 19 ở khắp mọi nơi từ facebook, TV, đài phát thanh…Càng nhiều luồng thông tin càng khiến mọi người hoang mang, sợ hãi sinh ra tâm lý lo lắng về một tương lai không biết trước. Vậy nếu dứng ở góc độ của các nhà marketers trong các doanh nghiệp, bạn sẽ phản ứng như thế nào nếu khủng hoảng xảy ra và liệu có những thay đổi nào trong hành vi người tiêu dùng sau kết quả của cuộc cách ly toàn thế giới hay không? Hãy đọc bài viết dưới đây và tìm cho mình câu trả lời nhé!

Đại dịch COVID – 19 và khoa học hành vi

Vius Corona gây ra cái chết cho hàng nghìn người, làm nền kinh tế thế giới “bay” hàng tỷ USD nhưng nó cũng làm thay đổi chưa từng có về hành vi ở cả cấp độ cá nhân và tổ chức. Nếu chịu tìm hiểu thông tin bạn sẽ nhận ra rằng chưa bao giờ ở Trung  Quốc – một đất nước đông dân số nhất thế giới mọi người đều ở nhà hạn chế ra ngoài, 100% ra đường đeo khẩu trang và sát khuẩn tay hằng ngày. Sự thay đổi hành vi đạt đến mức độ thống nhất này là để tránh COVID – 19 khỏi lây lan. Nhưng chính sự thay đổi hành vi tự nhiên đó cũng là mơ ước của hầu hết marketers.

Sự thiên vị vô thức

Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ vụ rơi máy bay mất tích MH370 vào 5 năm trước làm 239 người chưa rõ sống chết khiến mọi người sinh ra nỗi sợ hãi và cho rằng đi máy bay không an toàn. Nhưng thực tế số người chết vì tai nạn giao thông đường bộ lại cao hơn rất nhiều lần so với chết vì đường hàng không cụ thể ở Việt Nam con số này lên đến 15000 người chết mỗi năm. Hay như ở Trung Quốc, mỗi tháng 700000 người chết vì tuổi già và người ta quan tâm nhiều hơn về bệnh tiểu đường hơn là COVID – 19 nếu xét về mặt lí trí. Nhưng ở thời điểm hại tại, tất cả người dân trên thế giới đều đang sợ hãi bởi một loại virus mang tên Corona bởi mọi sự quan tâm đều đang đổ dồn về nó. Theo các nhà khoa học hành vi, người ta gọi đó là sự thiên vị vô thức.

Hành vi tiêu dùng thay đổi như thế nào mùa COVID - 19 và giải pháp cho các doanh nghiệp

Vì vậy, các thương hiệu đa số sẽ tạo ra những chiến lược marketing nổi bật, khác lạ để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng nhưng thực tế khách hàng lại cho rằng chỉ có những quảng cáo và chiến lược truyền thông xuất hiện nhiều nhất mới là những thương hiệu phổ biến so với thực tế.

Nỗi sợ về những điều chưa biết

Đại dịch xảy ra và lây lan nhanh chóng một cách không báo trước. Số người chết vẫn không có dấu hiệu dừng lại trong khi vắc-xin chữa bệnh lại chưa có gây ra một sự khủng hoảng trong tâm lý người dân bởi họ lo sợ không biết tương lai sẽ thế nào vì dịch COVID – 19 và khiến họ trở nên thận trọng hơn trong cách phòng bệnh.

Hành vi tiêu dùng thay đổi như thế nào mùa COVID - 19 và giải pháp cho các doanh nghiệp

Tương tự nếu ta đối chiếu vào giới marketing. Những thương hiệu mới thành lập phải xóa bỏ nỗi sợ về những điều chưa biết. Khách hàng sẽ không bị thu hút bởi những điều mới mẻ trong thời gian lâu thay vào đó họ bị thu hút bởi sự quen thuộc, gần gũi. Đây là một thử thách đặt ra cho các marketers khiến người tiêu dùng thoát khỏi những suy nghĩ vô thức và hướng chú ý đến thương hiệu mình.

Xem thêm: Làm gì để xây dựng thương hiệu lĩnh vực F&B trong mùa dịch Covid-19

Xu hướng thay đổi hành vi người tiêu dùng trong thời điểm hiện nay

Sự phát triển của thương mại điện tử

Khi lệnh ban hành tất cả người dân phải ở nhà, tránh đi lại trừ trường hợp khẩn cấp, các cửa hàng, quán café cũng đóng cửa để tránh tụ tập đông người gây ra khó khăn với các chủ kinh doanh trên lĩnh vực này nhưng đây lại là cơ hội cho thương mại điện tử phát triển. Mua sắm online đã có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian này khi vừa ăn toàn lại tiện lợi.

Lượng truy cập nội dung trực tuyến tăng nhanh chóng

Tương tự như vậy, khi không phải đi ra đường làm việc hay vui chơi giải trí, người ta tiêu khiển bằng cách chơi các trò chơi trên mạng, đọc báo, sách trên mạng…và làm việc bằng các phần mềm họp trực tuyến, livestream…Vì vậy không có gì bất ngờ khi lượng truy cập nội dung trực tuyến lại tăng nhanh đến như vậy.

Nhu cầu mua sắm online tăng cao trong mùa dịch Covid-19

Dịch vụ Digital nào ra đời để đối phó với dịch bệnh hiện nay?

Điển hình như ở Trung Quốc, WECHAT – phần mềm có lượng truy cập cao nhất Trung Quốc đã bắt kịp xu hướng người dùng khi cho thêm mục sức khỏe vào ứng dụng của mình. Hay như tại Việt Nam, người dân giờ đây hoàn toàn có thể biết được cách phòng bệnh hay trang bị các kiến thức y tế cho mình thông qua phần mềm “Sức khỏe Việt Nam” do Viettel phụ trách hoàn thiện.

Hành vi tiêu dùng thay đổi như thế nào mùa COVID - 19 và giải pháp cho các doanh nghiệp

Vì vậy, là những marketers tài giỏi, bạn phải nắm rõ được tâm lý người dùng và đưa ra chiến lược phù hợp giúp doanh nghiệp vượt qua mọi cuộc khủng hoảng không báo trước như hiện nay.

Doanh nghiệp nên làm gì trong thời điểm hiện nay?

Đầu tiên các doanh nghiệp cần nắm rõ đối tượng hướng đến và mong muốn của họ rồi đưa ra những chiến lược phù hợp nhất. Bạn cần rõ ràng việc nên cắt giảm cái gì nên gia tăng kênh nào?
Ví dụ để doanh nghiệp bạn vận hành khéo léo và vẫn thu được lợi nhuận trong tình hình COVID – 19 đang có những diễn biến phức tạp, bạn cần:

  • Giảm thiểu những quảng cáo bên ngoài như: biển quảng cáo ở ngoài đường, rạp chiếu phim, standee tại các trung tâm thương mại….
  • Duy trì những trang tin tức nên được cập nhật thường xuyên hay video trực tuyến quảng bá sản phẩm vẫn cần tiếp tục duy trì nhưng không cần đầu tư quá nhiều
  • Gia tăng ở kênh Digital, bạn nên up đều đặn những tin tức, drama, video ngắn trên trang mạng xã hội và webside của doanh nghiệp để tránh bị khách hhàng lẵng quên thương hiệu…

Các doanh nghiệp chung tay đối phó với dịch bệnh trong khả năng

Khi dịch COVID – 19 vẫn đang có nguy cơ lây lan nhanh thì một số doanh nghiệp đã có những quyết định mang tính nhân văn, thông minh đem lại hình ảnh tốt đẹp trước người tiêu dùng như: Tập đoàn VinGroup hỗ trợ 20 tỷ VNĐ cho nghiên cứu chống virus corona, hỗ trợ các trang thiết bị y tế, máy móc… trị giá 100 tỷ VNĐ. ABC Bakery ngoài thu mua thăng long đỏ làm bánh mỹ giúp giải quyết nguồn ra cho người dân còn sáng tạo ra một loại bánh mỳ đặc biệt giành riêng cho các bác sĩ, y tá tuyến đầu đang ngày đêm chống dịch. Hay Vietnam Airlines cứ những chuyến bay đi đón những đồng bào đang ở vùng tâm dịch về với nước nhà…

Hành vi tiêu dùng thay đổi như thế nào mùa COVID - 19 và giải pháp cho các doanh nghiệp

Đừng bỏ qua: 5 Cách tăng nhanh doanh thu cho nhà hàng của bạn

Đẩy mạnh ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trên kênh trực tuyến

Trong những ngày diễn biến dịch bệnh COVID-19, tỷ lệ giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử ở Việt Nam tăng từ 25%-30% và tập trung ở một số nhóm hàng thiết yếu như thức ăn nhanh, mỳ ăn liền, sữa...Ở Trung Quốc chi tiêu dành cho FMCG qua các kênh thương mại điện tử tắng gấp 7 lần so với năm 2019. Những số liệu trên cho thấy dịch bệnh làn này đã tạo ra cơ hội hiếm có cho một số ngành nghề được lợi và cũng là bước ngoặt đòi hỏi các doanh nghiệp lĩnh vực khác phải chuyển phương thức kinh doanh offline sang online bắt kịp xu hướng đưa công ty mình thoát khỏi tình trạng lao đao.

Hành vi tiêu dùng thay đổi như thế nào mùa COVID - 19 và giải pháp cho các doanh nghiệp

Đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến là chiến lược thông minh ngay tại thời điểm này. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần phải có kế hoạch đẩy mạnh truyền thông online trên các kênh như website, fanpage, tích cực cập nhật tin tức, bán sản phẩm qua mạng cũng như xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, đầu tư chú trọng các đóng gói bao bì sản phẩm để đem đến trải nghiệm hài lòng nhất cho khách hàng.

Printgo cũng cùng đồng hành với các doanh nghiệp trong hoạt động in ấn, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, các ấn phẩm phục vụ kinh doanh thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp với nhiều ưu đã chi phí siêu tiết kiệm!

Tags: Covid-19

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

icon
icon24/12/2024
icon908
TOP 12+ board game 4 người hay, kinh điển nhất
Khám phá 12 board game 4 người kinh điển, từ chiến thuật sâu sắc đến giải trí nhẹ nhàng, mang lại những giờ phút vui vẻ và gắn kết giữa bạn bè, gia đình.
icon
icon22/12/2024
icon762
Chơi board game với 3 người - Những lựa chọn không thể bỏ qua
Trong dòng chảy vội vã của cuộc sống, board game như một điểm dừng chân thư giãn. Với nhóm 3 người, những trò chơi này còn là cầu nối tuyệt vời để mọi người xích lại gần nhau. Hãy cùng Printgo khám phá những lựa chọn board game 3 người hấp dẫn.
icon
icon22/12/2024
icon886
Gợi ý top 10 trò chơi board game thú vị dành cho 2 người chơi
Trong khi hầu hết các boardgame đều được thiết kế cho những buổi tụ tập sôi động với đông đảo người chơi, thì board game cho 2 người mang đến một không gian đầy ấm cúng. Qua bài viết, hãy cùng Printgo khám phá những board game 2 người hay và thú vị nhất.
icon
icon18/12/2024
icon746
Printgo thông báo lịch nghỉ tết Dương lịch 2025
Để tạo điều kiện cho CBNV đón Tết Dương lịch một cách trọn vẹn, đồng thời thuận tiện cho việc trao đổi liên lạc của khách hàng, đối tác với công ty, Printgo xin thông báo lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025 như sau:
icon
icon12/12/2024
icon287
Top 100 mẫu giỏ quà tết mây tre đan hot nhất hiện nay - Giá tận xưởng
Với thiết kế đơn giản nhưng tinh tế, chất liệu tự nhiên thân thiện với môi trường, giỏ quà tết mây tre đan không chỉ mang đến giá trị thẩm mỹ mà còn thể hiện sự trân trọng đối với văn hóa truyền thống.
icon
icon05/12/2024
icon515
Tại sao nên sử dụng thùng carton sóng 5 lớp của Go Group
Go Group đã quyết định lựa chọn giải pháp đóng gói bằng thùng carton sóng 5 lớp – một lớp áo giáp chắc chắn bảo vệ từng sản phẩm. Điều gì đã khiến loại thùng carton này trở nên đặc biệt? Cùng chúng tôi khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây.