Nhu cầu mua sắm online tăng cao trong mùa dịch Covid-19

24/03/2020720

Nội dung bài viết: [Hiện]

Diễn biến của đại dịch Covid-19 ngày càng khó lường, nhu cầu mua sắm online ngày càng tăng và các doanh nghiệp cũng dần phải thay đổi theo xu hướng thị trường.

Những con số thống kê

Thống kê của Bộ Công thương cho thấy, doanh thu tại các chợ ở Hà Nội đã giảm 50 - 80%, còn doanh thu của các sàn thương mại điện tử lại tăng từ 20-30%. Không chỉ ở Hà Nội mà đây là thực trạng mua sắm trên cả nước khi dịch Covid-19 đang hoành hành.

Đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam đều tăng trưởng mạnh trong hai tháng đầu năm nay. Đại diện Tiki chia sẻ rằng vào những khoảng thời gian cao điểm, ước tính sàn phát sinh 3000-4000 đơn/phút, nhiều mặt hàng phải nhập kho liên tục. Sản phẩm sách của Tiki tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái và những mặt hàng được mua sắm nhiều nhất là các sản phẩm bảo vệ sức khỏe như khẩu trang, máy lọc không khí, khăn ướt,...

Nhu cầu mua sắm online đang tăng cao trong mùa dịch Covid-19

(Ứng dụng SpeedL của Lotte Mart)

Không chỉ các sàn thương mại điện tử mà những siêu thị như Lotte Mart cũng đáp ứng nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng. Lotte Mart đẩy mạnh mua bán trực tuyến qua ứng dụng SpeedL, số lượng đơn hàng đã tăng 150-200% so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Hệ thống siêu thị này hiện đang tập trung đầu tư mở rộng mua sắm online để đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, nguồn hàng phân bổ cho trang online đã tăng gấp đôi. Nhà bán lẻ cũng phân bổ thêm nhân sự bán hàng qua mạng.

Ngoài ra, các nhà cung cấp và sàn thương mại cũng hợp tác với nhau để đưa ra nhiều khuyến mãi lớn, lên đến 30-50% đơn hàng. Nhiều siêu thị, cửa hàng, cơ sở kinh doanh đồ ăn, thời trang,... đã chủ động quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng qua các kênh trực tuyến như Facebook, Zalo,... hay gọi điện tư vấn và hỗ trợ giao hàng tận nhà cho khách hàng.

Nguyên nhân dẫn đến nhu cầu mua sắm online cao

Xuất phát từ tâm lí do lắng của người tiêu dùng khi tình hình dịch bệnh tăng cao, nhiều khuyến cáo không nên tập trung nơi đông người, hạn chế tiếp xúc gần, chỉ ra ngoài khi cần thiết nên nhiều người lựa chọn ở nhà để đảm bảo an toàn sức khỏe. Hơn nữa, hiện nay ngoài các mặt hàng online quen thuộc như thời trang, đồ gia dụng,... thì các mặt hàng thiết yếu như gạo, thực phẩm khô, thực phẩm đóng hộp, gia vị,... cũng đã được bổ sung trên các trang mua hàng trực tuyến, giúp cho người dùng có thể dễ dàng tiếp cận mọi loại mặt hàng mà không cần đi mua trực tiếp.

Nhu cầu mua sắm online đang tăng cao trong mùa dịch Covid-19

(Sàn giao dịch trực tuyến Shopee và những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mùa dịch)

Xem thêm: 10 cách bán hàng online trên shopee hiệu quả trong mùa Covid 19

Không những lây bệnh qua tiếp xúc gần, loại virus này còn có thể bám trên bề mặt, gây ra nguy cơ lây nhiễm từ tiền giấy khi trao đổi hàng hóa. Trong khi đó, việc mua sắm online có thể thanh toán bằng thẻ ngân hàng, ví điện tử để giảm thiểu tiếp xúc.

Nguyên nhân mặt khác cũng đến từ việc Bộ Công Thương khuyến khích, huy động các doanh nghiệp thương mại điện tử, logistics và mở rộng kênh bán hàng online. Có thể nói đây là một trong những nước đi vừa có lợi cho người tiêu dùng, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, vừa đáp ứng chỉ đạo hạn chế đến nơi đông người của Chính phủ.

Doanh nghiệp nên làm gì ở thời điểm hiện tại?

Theo các chuyên gia, việc nhu cầu mua sắm online gia tăng buộc các nhà kinh doanh phải vạch ra một chiến lược mới phù hợp với thị trường mùa dịch.

Đối với những doanh nghiệp kinh doanh sàn giao dịch trực tuyến hay dịch vụ vận chuyển

Cần đẩy mạnh các chương trình mới, khuyến mãi mới, tăng sự tiện lợi để nhiều người tiêu dùng biết đến hơn, sử dụng dịch vụ nhiều hơn. Gần đây, ứng dụng VinID của Vinmart đã cho ra mắt tính năng Scan&Go. Người tiêu dùng chỉ cần vào mục Scan&Go của ứng dụng để lựa chọn sản phẩm mình cần, các mặt hàng đa dạng từ rau củ, thực phẩm tươi sống cho đến đồ dùng hàng ngày, sau đó hàng sẽ được giao đến trong vòng 2-5 tiếng từ khi đặt mua.

Nhu cầu mua sắm online đang tăng cao trong mùa dịch Covid-19

(Tính năng Scan&Go của VinID)

Hay như ứng dụng be cũng ra mắt dịch vụ “be đi chợ" để giúp cho việc mua hàng của người tiêu dùng thuận lợi hơn. Các tài xế beBike sẽ đi mua các mặt hàng nhu yếu phẩm mà người tiêu dùng lựa chọn và giao hàng tận nơi. Tương tự như vậy, các ứng dụng vận chuyển khác cũng mở rộng triển khai dịch vụ đi chợ hộ như Now và dịch vụ NowFresh, Grab và dịch vụ GrabMart,...

Đối với những doanh nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm

Cần đẩy mạnh kênh truyền thông mua sắm trực tuyến của mình hoặc kết hợp với các sàn giao dịch trực tuyến. Các doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh online cần điều chỉnh hàng hóa, chính sách sao cho phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng hiện nay. Họ cần đầu tư cả về chất lượng sản phẩm, bao bì đóng gói cũng như biện pháp an toàn vệ sinh, tạo sự an tâm cho khách.

Nhu cầu mua sắm online đang tăng cao trong mùa dịch Covid-19

(Chính sách miễn phí ship, giao hàng nhanh và bảo hành hàng tận nhà của Điện Máy Xanh)

Ngoài các sản phẩm bảo vệ sức khỏe đang bán chạy hiện nay, thời gian này cũng là lúc khách hàng tự hạn chế ra ngoài và có nhiều thời gian nghỉ ngơi ở nhà nên các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cũng cần nắm bắt thời cơ để đưa ra các mặt hàng phù hợp, kích thích người tiêu dùng mua sản phẩm của mình.

Hơn nữa, các doanh nghiệp có thể kết hợp với sàn giao dịch để đưa ra các mức ưu đãi giảm giá, quà tặng kèm, miễn phí vận chuyển để kích cầu trong thời gian dịch bệnh. Bên cạnh đó, vẫn có nguy cơ lây nhiễm từ việc mua hàng online nên doanh nghiệp cần đảm bảo đã khử khuẩn trước khi giao hàng, nhân viên giao hàng phải tuân thủ biện pháp phòng chống dịch.

Kết lại

Trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, các doanh nghiệp nên tranh thủ cơ hội đẩy mạnh kinh doanh, truyền thông trên nền tảng kỹ thuật số và gia tăng đợ nhận diện của thương hiệu trên các kênh truyền thông online. Ngoài ra, Printgo luôn sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp, chủ shop trong việc quảng bá thương hiệu bằng cách thiết kế xây dựng bộ nhận diện chuyên nghiệp, in ấn trực tuyến bao bì sản phẩm, tạo điều hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm dịch Covid-19 vừa có thể nâng cao chất lượng dịch vụ vừa làm marketing hiệu quả mà chi phí thấp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

icon17/04/2024
icon975
Công ty Printgo xin trân trọng thông báo lịch nghỉ lễ Ngày Gải phóng miền Nam 30/04 và Ngày Quốc tế Lao Động 01/05 năm 2024 để Quý khách hàng và Đối tác có thể sắp xếp, lên kế hoạch cho công việc như sau:
icon01/06/2023
icon866
Bánh trung thu Tous Les Jours được nhiều khách hàng ưa chuộng. Vậy giá bánh trung thu Tous Les Jours 2023 bao nhiêu? Có những loại nào? Nếu bạn đang quan tâm đến những câu hỏi trên, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.
icon11/04/2024
icon583
Printgo sẽ đưa bạn khám phá về các câu lệnh Chat GPT thông qua Ebook Hướng dẫn sử dụng ChatGPT Cơ bản về câu lệnh. Bạn sẽ được trang bị những kỹ năng cần thiết để tạo ra các câu lệnh nhằm tối ưu hóa ChatGPT. Hãy cùng bắt đầu nhé!
icon12/04/2024
icon514
Phòng khách được coi là trái tim của không gian sống, phản ánh rõ nét về phong cách và cá tính của gia chủ. Hãy cùng Printgo bước chân vào thế giới này, khám phá sự hòa quyện giữa nghệ thuật và không gian thông qua tranh canvas phòng khách.
icon25/04/2022
icon976
Sheraton là một trong những khách sạn 5 sao danh cho khách hàng thượng lưu và được nhiều người ưa thích từ sản phẩm đến dịch vụ. Cùng đón xem mùa trăng 2024, khách sạn Sheraton đã cho ra mắt mẫu hộp bánh trung thu ấn tượng như thế nào
icon11/04/2024
icon993
khung tranh Canvas là yếu tố quan trọng giúp bảo vệ tranh cũng như tạo điểm kết nối cho nội dung tranh và không gian. Hãy cùng Printgo khám phá thêm về khung tranh canvas nhé!
;