` `
Nội dung bài viết: [ Ẩn ]
Gộp một vài ý tưởng vào với nhau và có một logo để nhận diện không phải là một chiến lược thương hiệu. Để phát triển thương hiệu có một chỗ đứng nhất định trong lòng khách hàng, các công ty và nhãn hàng phải có kế hoạch marketing hợp lý. Sau đây, Printgo xin giới thiệu 8 bí kíp xây dựng kế hoạch phát triển thương hiệu đơn giản và hiệu quả.
Phát triển thương hiệu là quá trình tạo dựng và củng cố thương hiệu. Khi các công ty đề ra các chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu, họ thường có 3 giai đoạn:
Một thương hiệu mạnh, có sự khác biệt sẽ giúp việc phát triển của công ty dễ dàng hơn nhiều. Nhưng bạn muốn loại hình kinh doanh nào? Bạn đang có kế hoạch phát triển như thế nào? Chiến lược kinh doanh tổng thể chính là tiền đề cho chiến lược phát triển thương hiệu. Vì vậy, đó là nơi để bắt đầu. Nếu bạn rõ ràng về vị trí mà bạn muốn đưa công ty chạm đến, thương hiệu của bạn sẽ giúp bạn đạt được điều đó.
Nhiều nghiên cứu cho thấy rõ ràng rằng các công ty tăng trưởng cao, lợi nhuận cao là do xác định rõ ràng được tệp khách hàng mục tiêu. Tiêu điểm càng hẹp, tốc độ tăng trưởng càng nhanh. Đối tượng mục tiêu càng đa dạng, nỗ lực tiếp thị sẽ càng loãng. Vậy làm thế nào để biết bạn đã chọn đúng nhóm khách hàng mục tiêu? Hãy cùng nhìn qua bước 3 để có câu trả lời.
Một nghiên cứu thực hiện bởi Lee Frederikson cho thấy rằng các công ty có hệ thống nghiên cứu kỹ lưỡng về nhóm khách hàng mục tiêu thường phát triển nhanh hơn và có nhiều lợi nhuận hơn (xem hình bên dưới). Hơn nữa, những công ty thực hiện nghiên cứu thường xuyên hơn (ít nhất một lần mỗi quý) cũng có chỉ số phát triển nhanh hơn.
Nghiên cứu này giúp bạn hiểu sự quan tâm và ưu tiên của khách hàng mục tiêu, qua đó dự đoán và đưa ra thông điệp phù hợp với nhu cầu của họ. Ngoài ra, nghiên cứu khách hàng cũng cho bạn biết cách họ nhìn nhận thế mạnh của công ty và thương hiệu hiện tại của bạn, từ đó, làm giảm đáng kể rủi ro tiếp thị liên quan đến phát triển thương hiệu.
Làm thế nào để nhãn hàng hay công ty của bạn khác biệt với các đối thủ khác và tại sao các khách hàng tiềm năng sẽ bị thu hút bởi các sản phẩm thay vì của các công ty đối thủ? Bạn sẽ cần một chiến lược phát triển định vị thương hiệu và một tuyên ngôn định vị độc đáo, khác biệt và mô tả rõ tính cách thương hiệu của mình. Tuyên ngôn định vị phải thực tế và chân thành vì đó là lời hứa về dịch vụ hay sản phẩm mà bạn dành cho khách hàng
Xem thêm: Brand Positioning là gì? 3 bước đơn giản để xây dựng chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả
Bước tiếp theo là một chiến lược thông điệp để truyền tải định vị thương hiệu của bạn dưới dạng thông điệp tới khách hàng. Mặc dù định vị thương hiệu cốt lõi phải giống nhau cho tất cả các khách hàng, nhưng mỗi khách hàng sẽ quan tâm đến các khía cạnh khác nhau. Chính vì thế, những thông điệp truyền tải đến khách hàng phải liên quan và đáp ứng được nhu cầu của họ. Đây là một trong những bước quan trọng để làm cho thương hiệu của bạn phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu.
Đối với nhiều công ty, việc thay đổi tên là không bắt buộc. Nhưng với một công ty mới, đang tiến hành sáp nhập hoặc đang có cái tên không còn phù hợp với định vị thương hiệu, họ có thể phải thay đổi tên. Ngay cả khi bạn không thay đổi tên công ty của mình, một thiết kế logo hay tagline mới có thể có ý nghĩa hỗ trợ tốt hơn cho việc định vị thương hiệu của bạn bởi vì chúng là một phần của bản sắc thương hiệu, là cách để giao tiếp hoặc biểu tượng cho thương hiệu của bạn.
Website là một trong những công cụ quan trọng nhất bởi khách hàng sẽ tham khảo trang web công ty để biết về các sản phẩm, hoạt động và các khách hàng của họ. Các khách hàng tiềm năng không nhất thiết lựa chọn một công ty thông qua website nhưng họ sẽ loại trừ công ty đó nếu nội dung trang web truyền tải sai thông điệp hay không phù hợp với nhu cầu. Vì vậy, các công ty thường tập trung phát triển website cũng như các content marketing chuẩn SEO để tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể.
Rõ ràng một chiến lược phát triển thương hiệu sẽ không thể thành công nếu nó chưa từng được thực hiện. Đáng ngạc nhiên là điều này lại thường xảy ra. Một chiến lược vững chắc được phát triển và bắt đầu với tất cả những mục đích tốt đẹp nhất. Sau đó, thực tế phũ phàng là mọi người mải bận rộn với công việc khách hàng và các nhiệm vụ phát triển thương hiệu bị hoãn lại… rồi bị lãng quên.
Đó là lý do tại sao theo dõi việc thực hiện kế hoạch cũng như kết quả rất quan trọng. Chỉ khi theo dõi toàn bộ quá trình từ số lượng truy cập của khách hàng, khách hàng tiềm năng mới hay các cơ hội hợp tác trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển, bạn mới có thể đảm bảo rằng mình đang đưa ra kết luận đúng và thực hiện các điều chỉnh phù hợp.
Có thể thấy rằng tên thương hiệu, logo hay tagline là những yếu tố quan trọng để tăng độ nhận diện thương hiệu, góp phần củng cố và hỗ trợ một chiến lược phát triển thương hiệu thành công. Khi hợp tác thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cùng Printgo, quý khách hàng sẽ được tư vấn thiết kế những bộ nhận diện chuyên nghiệp và độc đáo nhất, phù hợp với giá trị cốt lõi, tuyên ngôn định vị và thông điệp muốn truyền tải. Printgo còn là đối tác thiết kế, in ấn cho những tập đoàn và nhãn hàng trên nhiều lĩnh vực khác nhau như Samsung, CenLand, TopCV, Cốc Cốc, BioFarm, Aristino, ...Printgo tự hào là công ty in ấn hàng đầu Việt Nam, hỗ trợ các công ty và nhãn hàng đi đến thành công với những thiết kế ấn tượng, độc đáo nhất để tăng độ nhận diện, truyền tải thông điệp đến khách hàng và phát triển thương hiệu.