` `
Nội dung bài viết: [ Ẩn ]
Nếu bạn là một marketer hay một doanh nhân, chắc hẳn bạn đã nghe về khái niệm định vị thương hiệu (tiếng Anh: Brand positioning). Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu là một trong những bước quan trọng góp phần vào sự phát triển của một nhãn hàng hay một công ty. Nhưng nếu bạn vẫn cảm thấy khái niệm này còn quá trừu tượng và không rõ ràng, thì bài viết này là dành cho bạn!
Brand Positioning hay còn được gọi là định vị thương hiệu, là hành động thiết kế hình ảnh và sản phẩm của công ty để chiếm một vị trí đặc biệt trong tâm trí thị trường mục tiêu. Nói cách khác, Brand Positioning mô tả thương hiệu khác biệt như thế nào so với đối thủ cạnh tranh và vị trí hoặc cách thức thương hiệu đó nằm trong đầu khách hàng. Do đó, chiến lược định vị thương hiệu bao gồm việc tạo ra những liên tưởng trong tâm trí khách hàng để khiến họ có những nhận thức nhất định và cụ thể khi nhắc đến một thương hiệu.
Bằng cách xác định sở thích và ưu tiên của người tiêu dùng, các chiến lược định vị thương hiệu phải có liên hệ trực tiếp đến 3 yếu tố:
Định vị thương hiệu hiệu quả là khi mà một thương hiệu được coi là thuận tiện, khác biệt và đáng tin cậy trong tâm trí khách hàng.
Bước 1: Để tạo ra một định vị độc đáo và thành công cho thương hiệu, bạn cần phân tích những điều sau:
Bước 2: Sau khi làm xong bước 1, bạn sẽ cần chọn một tuyên ngôn về định vị mà:
Một cách đơn giản để xác định tuyên ngôn định vị thương hiệu là tóm gọn nó trong 3 từ. Ví dụ: “thuần chay, truyền thống & nữ tính”. Cố gắng tránh những từ chung chung như “sản phẩm chất lượng, độc đáo, thành công” vì đây là mục tiêu của mọi thương hiệu
Bước 3: Sau đó, thách thức còn lại là áp dụng định vị thương hiệu này trong mọi thứ bạn làm như tính cách của thương hiệu, thiết kế bao bì, sản phẩm, thiết kế nhận dạng truyền thông,..
Một ví dụ tiêu biểu của Brand positioning hiệu quả có thể nhắc thế Australian Yellow Tail Wines. Mục tiêu của nhãn hàng này là thâm nhập thị trường Mỹ và tạo nên sự khác biệt hơn so với phần lớn các hãng rượu. Yellow Tail đã tóm gọn tuyên ngôn định vị thương hiệu trong 3 từ: “approachable, easy-to-choose, and fun” (Tạm dịch: Dễ tiếp cận, dễ chọn lựa, và vui)
Đây là cách họ đạt được định vị thương hiệu này:
Với những chiến lược hợp lý và đầy sáng tạo, Australian Yellow Tail Wines đã trở thành một trong những hãng rượu được sử dụng nhiều nhất thế giới và có chỗ đứng vững chắc ở thị trường Mỹ.
Bài viết này có giúp bạn hiểu được ý nghĩa của Brand Positioning? Hy vọng bạn sẽ có những ý tưởng để xây dựng thương hiệu của riêng mình. Định vị thương hiệu sẽ bắt đầu từ những việc cơ bản nhất như thiết kế nhận diện thương hiệu sao cho thật thu hút đến lên một kế hoạch marketing tổng thể với sự tham gia của nhiều bộ phận. Khi đồng hành cùng Printgo, chúng tôi sẽ tư vấn và mang đến cho bạn những thiết kế độc đáo nhất để ghi lại dấu ấn trong lòng khách hàng.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về Brand Positioning hay có nhu cầu thiết kế và in ấn các ấn phẩm truyền thông, hãy liên hệ ngay với Printgo - Công ty thiết kế và in ấn số 1 Việt Nam cùng với đó là đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, sáng tạo luôn cố gắng phục vụ và đáp ứng tốt nhất nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
Nguồn: The Branding Journal