Nội dung bài viết: [Hiện]
Mục tiêu lớn nhất trong kinh doanh là tối đa lợi nhuận. Chính vì vậy chiến lược giá trong marketing luôn là vấn đề mà các nhà quản trị đặc biệt quan tâm. Một sản phẩm được đưa ra thị trường đã được các marketers thiết lập giá cẩn thận về chi phí sản phẩm, nhân công sản xuất hay chi phí marketing... Ngoài ra doanh nghiệp còn phải cân nhắc rất nhiều yếu tố khác như giá của đối thủ cạnh tranh và lợi nhuận thu về. Để tìm hiểu sâu hơn về chủ đề chiến lược giá hãy theo dõi những nội dung dưới đây để nắm bắt được 5 yếu tố cốt lõi khi xây dựng chiến lược định giá sản phẩm.
Chiến lược giá là chiến thuật vạch ra phương hướng về giá của sản phẩm hoặc dịch vụ. Mục đích lớn nhất của chiến lược về giá là giúp doanh nghiệp đạt tối đa lợi nhuận. Trong đó, chiến lược về giá bao gồm các mô hình hay phương pháp thiết lập mức giá tốt nhất.
Theo phân tích về quản lý giá của Michael V. Marn và Robert L. Rosiello đã chỉ ra rằng một doanh nghiệp chú trọng giá bán và thay đổi định giá sẽ giúp doanh thu tăng từ 20-50%. Tuy nhiên chỉ một số ít doanh nghiệp Việt Nam và 5% trong 500 công ty nước ngoài xây dựng được một chiến lược giá rõ ràng.
Một doanh nghiệp áp dụng đúng chiến lược định giá sẽ mang lại hiệu quả về doanh thu gấp 7,5 lần so với việc sát nhập hoặc mua lại doanh nghiệp khác. Hiệu quả và tầm quan trọng của chiến lược định giá thể hiện qua những yếu tố sau:
Đừng bỏ lỡ: Nhượng quyền thương hiệu là gì? Tìm hiểu về nhượng quyền thương hiệu
Premium Pricing là chiến lược đưa ra mức giá cao hơn so với đố thủ cạnh tranh. Hình thức này chỉ có hiệu quả với những doanh nghiệp lớn có phân khúc tầm trung trở lên. Thời gian áp dụng hiệu quả nhất chiến lược này là vào chu kỳ đầu của sản phẩm. Những sản phẩm có tính độc nhất, chất lượng tốt và có "ông lớn chống lưng" mới áp dụng chiến lược này.
Premium Pricing cho khách hàng cảm nhận về giá trị thương hiệu nhiều hơn là chất lượng sản phẩm, tuy nhiên chất lượng cũng là một trong những yếu tố chính để áp dụng chiến lược Premium.
Đi cùng với chất lượng, doanh nghiệp cần đảm bảo quá trình marketing để gia tăng những giá trị vô hình. Đó là yếu tố cốt lõi để thực hiện chiến lược giá Premium. Ví dụ điển hình cho chiến lược này là Apple. Ngày nay, các sản phẩm của Apple không có công nghệ hay thiết kế độc đáo, nhưng họ vẫn áp dụng mức giá cao và sản phẩm của họ đều hết hàng chỉ trong vài giờ.
Apple áp dụng định giá Premium Pricing
Trái ngược với Premium Pricing, sản phẩm áp dụng chiến lược giá Pricing for Market Penetration bước vào thị trường với mức giá rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Mặc dù tạo được sự chú ý của khách hàng với mức giá "shock" nhưng doanh nghiệp cần đối mặt với việc lỗ vốn khởi đầu. Sau khi đã có thị phần trong thị trường những doanh nghiệp đó sẽ dần nâng giá để khẳng định vị thế của mình và lấy lại lợi nhuận.
Những hãng xe ôm công nghệ thường xử dụng chiến lược định giá thâm nhập thị trường
Khách hàng mục tiêu của chiến lược định giá tiết kiệm là những khách hàng "ham giá rẻ". Chiến lược này cắt giảm toàn bộ các chi phí liên quan đến marketing và sản xuất để có mức giá thấp nhất có thể. Từ đó khách hàng mục tiêu của họ sẽ mua mà không cần cân nhắc quá kỹ lưỡng
Chiến lược định giá hớt váng tập trung vào phân khúc khách hàng tầm trung và cao cấp. Ban đầu doanh nghiệp sẽ đưa ra một mức giá cao và sau đó hạ thấp so với giá của đối thủ trên thị trường.
Sản phẩm samsung galaxy c9 pro áp dụng chiến lược định giá hớt váng
Psychology Pricing là nghệ thuật trong chiến lược định giá. Các Marketers dùng chiến lược này để đánh vào mặt cảm xúc của khách hàng hơn là về mặt logic. Ví dụ bộ quần áo có giá là 199.000VND sẽ làm bạn cảm thấy nó rẻ hơn với bộ quần áo 200.000VND mặc dù chúng không chênh lệnh nhau nhiều.
Mục đích của định giá theo gói là kích thích hành động mua của khách thông qua những combo rẻ hơn. Chiến lược này không chỉ giúp doanh nghiệp xử lý hàng tồn kho mà còn tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Phần mềm và kênh truyền hình Office 365 của Microsoft Corp (MSFT) bắt buộc mua 2 gói dịch vụ
Xác định được mục tiêu bạn muốn đạt được sẽ tăng sự cam kết trong công việc và vạch được hướng đi dễ dàng hơn. Mục tiêu của chiến lược có thể là tối đa lợi nhuận, thâm nhập thị trường, chiếm thị phần hay đánh bại đối thủ cạnh tranh,... Mỗi mục tiêu sẽ được áp dụng chiến lược giá khác nhau. Vậy nên hãy lên danh sách kế hoạch những điều bạn cần làm một cách cụ thể.
Hãy xem sản phẩm của mình đang ở chu kỳ nào, tập trung vào phân khúc khách hàng nào, từ đó bạn sẽ đưa ra những chiến lược định giá phù hợp cho mỗi giai đoạn.
Phân tích khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi khách hàng muốn gì, cần gì và bạn nên bán gì. Hãy xây dựng nhân khẩu học để làm rõ sở thích, thói quen của khách hàng, từ đó biết được nhu cầu thực sự của họ là gì.
Chân dung khách hàng mục tiêu
Bạn cần xác định ít nhất 3 đối thủ cạnh tranh trực tiếp và cạnh tranh gián tiếp. Làm rõ cấu trúc giá bán của họ và yếu tố nào khách hàng quyết định mua hàng của họ.
Hiện nay thị trường thiết kế và in ấn chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ từ rất nhiều cơ sở và doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng đã rơi vào tình trạng dở khóc dở cười vì lựa chọn địa chỉ in kém chất lượng. Hiểu được những khó khăn của khách hàng, Printgo cung cấp dịch vụ thiết kế và in ấn trực tuyến hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi đảm bảo sẽ đem đến sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại Printgo. Bởi Printgo có một quy trình làm việc rất cụ thể, rõ ràng nhằm hạn chế sai sót khi thực hiện:
Để được tư vấn thiết kế và báo giá miễn phí, quý khách vui lòng liên hệ qua các hình thức sau: