Nội dung bài viết: [Hiện]
Trên thế giới có rất nhiều loại hình kinh doanh được áp dụng trong suốt tiến trình phát triển của nhân loại và nhượng quyền thương hiệu là một trong số đó. Hình thức nhượng quyền thương hiệu này đã và đang thể hiện được ưu thế của mình khi trở thành chiến lược kinh doanh được nhiều thương hiệu áp dụng để mở rộng quy mô cũng như tăng độ phủ sóng của thương hiệu. Trong cuộc đua nhượng quyền thương hiệu có những "ông lớn" vô cùng quen thuộc như KFC, Mcdonald, cafe Cộng, phở Lý Quốc Sư,... Vậy nhượng quyền thương hiệu là gì? Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là gì? Hãy cùng Printgo tìm hiểu về nhượng quyền thương hiệu qua bài viết dưới đây.
Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là một chiến lược phát triển bao gồm các hoạt động marketing, phân phối và kinh doanh. Franchise cho phép bên nhượng quyền cấp phép cho cá nhân, doanh nghiệp khác quyền kinh doanh, chuyển giao công nghệ và cách thức quản lý của bên nhượng quyền tại một khu vực trong một khoảng thời hạn nhất định.
Khái niệm nhượng quyền kinh doanh là gì? Về bản chất từ Franchise thường được dịnh sang tiếng Việt là nhượng quyền thương mại hay nhượng quyền kinh doanh. Vậy nên nhượng quyền kinh doanh chính là nhượng quyền thương hiệu.
Đừng bỏ lỡ: Định vị thương hiệu là gì? Những điều cần biết về định vị thương hiệu
Doanh nghiệp nhượng quyền: Cung cấp và hỗ trợ cho đối tác nhượng quyền bằng nhiều hình thức khác nhau. Ngoài ra doanh nghiệp nhượng quyền cần bảo vệ tài sản thương hiệu bằng cách quản lý một số hoạt động của đối tác. Doanh nghiệp nhượng quyền phải cung cấp toàn bộ tài liệu hướng dẫn, giải pháp và cách duy trì thương hiệu. Tùy thuộc vào các hình thức nhượng quyền doanh nghiệp mà hai bên ký kết sẽ có những điều khoản riêng. Nhưng thường doanh nghiệp nhượng quyền có rất ít hoặc không tham gia vào việc quản lý hoạt động kinh doanh hằng ngày. Tuy nhiên đối với những doanh nghiệp có yêu cầu nghiệp vụ cao, thì bên nhượng quyền sẽ yêu cầu tham gia trực tiếp quản lý hoặc sở hữu toàn quyền vận hành.
Đối tác nhận quyền: Đối tác nhận quyền cần chi trả phí nhượng quyền để có thể nhận những đặc quyền của thương hiệu. Ngoài ra bên nhận quyền cần trả phí bản quyền liên tục cho những hoạt động kinh doanh tiếp theo.
Đúng với cái tên của nó, full business format franchise là mô hình nhượng quyền thương hiệu có cấu trúc chặt chẽ và hoàn chỉnh nhất. Hình thức này có những khoản thể hiện mức độ hợp tác và cam kết cao giữa các bên. Một bản hợp đồng full business format franchise có thời gian trung hạn là 5 năm và dài hạn lên đến 30 năm. Bên doanh nghiệp nhượng quyền phải chuyển nhượng ít nhất 4 yếu tố như sau:
Nói một cách ngắn gọn nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện là bên chuyển nhượng chỉ cho phép đối tác nhận quyền sở hữu một số yếu tố nhất định. Đối tác nhận quyền sở hữu có thể nhận nhượng quyền sản phẩm, công thức hoặc cách tiếp thị. Mục đích của non-business format franchise là mở rộng kinh doanh, bao phủ thị trường, tăng độ nhân diện thương hiệu.
Mô hình này thường được áp dụng trong ngành dịch vụ, đặc biệt là những chuỗi khách sạn lớn. Trong đó, doanh nghiệp nhượng quyền sẽ đưa những quản lý cấp cao của mình để điều hành hệ thống bên đối tác nhận quyền.
Equity franchise là hình thức mà bên nhượng quyền sẽ tham gia vốn đầu tư với tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh. Trường hợp của Five Star Chicken (Mỹ) ở Việt Nam là ví dụ điển hình nhất trong mô hình nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn. Khi ký hợp đồng dạng equity franchise, Five Star Chicken (Mỹ) có thể trở thành thành viên hội đồng quản trị công ty mặc dù vốn tham gia chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.
Đúng với tên gọi của nó, hình thức này được tạo dựng trên mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối. Doanh nghiệp nhượng quyền sẽ cung cấp sản phẩm và một phần nhãn hiệu của mình cho đối tác nhận quyền.
Nhượng quyền sản phẩm được áp dụng chủ yếu trong những ngành hàng chuyên kinh doanh sản phẩm như: Ô tô, phụ tùng lớn, máy bán hàng tự động,... Nhượng quyền sản phẩm tại Việt Nam chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng doanh thu của bên nhượng quyền. Ngoài ra bên nhượng quyền có thể để đối tác nhượng quyền tham gia vào một hoặc nhiều giai đoạn trong quá trình sản xuất, ví dụ điển hình nhất là sự hợp tác của Coca-cola và Pepsi.
Hình thức nhượng quyền đầu tư được áp dụng với những dự án có quy mô lớn như các dự án bất động sản, khu công nghiệp, khách sạn và nhà hàng lớn. Trong hình thức này, doanh nghiệp nhượng quyền sẽ trực tiếp tham gia góp vốn và cử những nhân sự cấp cao của mình để quản lý, vận hành công việc kinh doanh.
Để áp dụng nhượng quyền chuyển đổi, doanh nghiệp phải sở hữu tối thiểu 6 chi nhánh hoạt động hiệu quả. Mục tiêu của nhượng quyền chuyển đổi là phát triển thương hiệu mạnh hơn, tăng độ nhận diện thương hiệu. Nói ngắn gọn thì nhượng quyền thương hiệu là hình thức yêu cầu bên nhận quyền đầu tư hoặc trực tiếp tham gia và quản lý địa điểm có sẵn của doanh nghiệp nhượng quyền.
Hình thức này áp dụng cho những cá nhân muốn bắt đầu kinh doanh với mức vốn thấp. Ngành hàng tiêu biểu áp dụng nhượng quyền công việc là các đại lý bán vé máy bay hoặc xe bán cafe lưu động. Doanh nghiệp chuyển nhượng sẽ cung cấp những trang thiết bị cơ bản như sản phẩm và phương tiện nhằm đồng bộ hóa thương hiệu và đảm bảo đối tác hoàn thành tốt công việc.
Nhượng quyền mô hình kinh doanh là hình thức nhượng quyền gần như đầy đủ nhất. Doanh nghiệp nhượng quyền sẽ phải hướng dẫn vận hành, hướng dẫn marketing và cho phép đối tác được đầu tư. Bên nhượng quyền sẽ phải xây dựng một bản kế hoạch và quy trình về mọi hoạt động của mình. Cung cấp quá trình đào tạo, chuyển giao và hỗ trợ liên tục bên đối tác, nhằm mục đích đảm bảo chất lượng, bảo vệ thương hiệu. Bạn sẽ thấy hình thức này xuất hiện ở những quán cafe hoặc các cửa hàng bán lẻ.
Đại dịch Covid-19 đã giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế Việt Nam. Đa số các ngành đều chịu ảnh hưởng tiêu cực của dại dịch, nhưng hoạt động nhượng quyền thương hiệu lại trở nên "miễn nhiễm". Theo hiệp hội nhượng quyền quốc tế hiện nay đang có khoảng 120 ngành đang hoạt động trong lĩnh vực cấp phép nhượng quyền. Đây là mô hình tiềm năng, ngày càng phát triển, IFA cho biết có hơn 26.000 địa điểm nhượng quyền thương hiệu vào năm 2021. Điều này cho thấy nhượng quyền thương hiệu toàn cầu sẽ tăng 10%, tạo ra 800.000 việc làm mới tập trung vào ngành bán lẻ, thực phẩm và dịch vụ. Những con số trên đã cho thấy nhượng quyền thương hiệu là hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp hiện tại. Ngoài ra hình thức này còn có ưu điểm vượt trội như sau:
Hợp đồng nhượng quyền thương hiệu là hợp đồng pháp lý giữa hai bên nhượng quyền và nhận quyền. Ngoài những thủ tục cần thiết như luật sư tư vấn, giấy đăng ký kinh doanh,...Hai bên cần cân nhắc những đầu mục sau để đảm bảo quyền lợi của mình.
Thỏa thuận nhượng quyền
Những điều bên nhận quyền cần nắm
Hiện nay thị trường thiết kế và in ấn chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ từ rất nhiều cơ sở và doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng đã rơi vào tình trạng dở khóc dở cười vì lựa chọn địa chỉ in kém chất lượng. Hiểu được những khó khăn của khách hàng, Printgo cung cấp dịch vụ thiết kế và in ấn trực tuyến hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi đảm bảo sẽ đem đến sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại Printgo. Bởi Printgo có một quy trình làm việc rất cụ thể, rõ ràng nhằm hạn chế sai sót khi thực hiện:
Để được tư vấn thiết kế và báo giá miễn phí, quý khách vui lòng liên hệ qua các hình thức sau: