Nhượng quyền thương hiệu là gì? Tìm hiểu về nhượng quyền thương hiệu

25/10/2021431

Nội dung bài viết: [Hiện]

Trên thế giới có rất nhiều loại hình kinh doanh được áp dụng trong suốt tiến trình phát triển của nhân loại và nhượng quyền thương hiệu là một trong số đó. Hình thức nhượng quyền thương hiệu này đã và đang thể hiện được ưu thế của mình khi trở thành chiến lược kinh doanh được nhiều thương hiệu áp dụng để mở rộng quy mô cũng như tăng độ phủ sóng của thương hiệu. Trong cuộc đua nhượng quyền thương hiệu có những "ông lớn" vô cùng quen thuộc như KFC, Mcdonald, cafe Cộng, phở Lý Quốc Sư,... Vậy nhượng quyền thương hiệu là gì? Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là gì? Hãy cùng Printgo tìm hiểu về nhượng quyền thương hiệu qua bài viết dưới đây. 

Nhượng quyền thương hiệu là gì? 

Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là một chiến lược phát triển bao gồm các hoạt động marketing, phân phối và kinh doanh. Franchise cho phép bên nhượng quyền cấp phép cho cá nhân, doanh nghiệp khác quyền kinh doanh, chuyển giao công nghệ và cách thức quản lý của bên nhượng quyền tại một khu vực trong một khoảng thời hạn nhất định. 

Khái niệm nhượng quyền kinh doanh là gì? Về bản chất từ Franchise thường được dịnh sang tiếng Việt là nhượng quyền thương mại hay nhượng quyền kinh doanh. Vậy nên nhượng quyền kinh doanh chính là nhượng quyền thương hiệu.  

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Tìm hiểu về nhượng quyền thương hiệu

Đừng bỏ lỡ: Định vị thương hiệu là gì? Những điều cần biết về định vị thương hiệu

Vai trò của doanh nghiệp nhượng quyền và đối tác nhận quyền

Doanh nghiệp nhượng quyền: Cung cấp và hỗ trợ cho đối tác nhượng quyền bằng nhiều hình thức khác nhau. Ngoài ra doanh nghiệp nhượng quyền cần bảo vệ tài sản thương hiệu bằng cách quản lý một số hoạt động của đối tác. Doanh nghiệp nhượng quyền phải cung cấp toàn bộ tài liệu hướng dẫn, giải pháp và cách duy trì thương hiệu. Tùy thuộc vào các hình thức nhượng quyền doanh nghiệp mà hai bên ký kết sẽ có những điều khoản riêng. Nhưng thường doanh nghiệp nhượng quyền có rất ít hoặc không tham gia vào việc quản lý hoạt động kinh doanh hằng ngày. Tuy nhiên đối với những doanh nghiệp có yêu cầu nghiệp vụ cao, thì bên nhượng quyền sẽ yêu cầu tham gia trực tiếp quản lý hoặc sở hữu toàn quyền vận hành. 

Đối tác nhận quyền: Đối tác nhận quyền cần chi trả phí nhượng quyền để có thể nhận những đặc quyền của thương hiệu. Ngoài ra bên nhận quyền cần trả phí bản quyền liên tục cho những hoạt động kinh doanh tiếp theo.

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Tìm hiểu về nhượng quyền thương hiệu

Những loại mô hình nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Tìm hiểu về nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise)

Đúng với cái tên của nó, full business format franchise là mô hình nhượng quyền thương hiệu có cấu trúc chặt chẽ và hoàn chỉnh nhất. Hình thức này có những khoản thể hiện mức độ hợp tác và cam kết cao giữa các bên. Một bản hợp đồng full business format franchise có thời gian trung hạn là 5 năm và dài hạn lên đến 30 năm. Bên doanh nghiệp nhượng quyền phải chuyển nhượng ít nhất 4 yếu tố như sau:

  • Các chiến lược, mô hình quản lý, quy trình làm việc, chính sách, cẩm nang điều hành và hỗ trợ tiếp quảng cáo. 
  • Công nghẹ sản xuất.
  • Hệ thống thương hiệu.
  • Sản phẩm, dịch vụ.

Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (non-business format franchise)

Nói một cách ngắn gọn nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện là bên chuyển nhượng chỉ cho phép đối tác nhận quyền sở hữu một số yếu tố nhất định. Đối tác nhận quyền sở hữu có thể nhận nhượng quyền sản phẩm, công thức hoặc cách tiếp thị. Mục đích của non-business format franchise là mở rộng kinh doanh, bao phủ thị trường, tăng độ nhân diện thương hiệu. 

Nhượng quyền có tham gia quản lý (management franchise)

Mô hình này thường được áp dụng trong ngành dịch vụ, đặc biệt là những chuỗi khách sạn lớn. Trong đó, doanh nghiệp nhượng quyền sẽ đưa những quản lý cấp cao của mình để điều hành hệ thống bên đối tác nhận quyền. 

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise)

Equity franchise là hình thức mà bên nhượng quyền sẽ tham gia vốn đầu tư với tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh. Trường hợp của Five Star Chicken (Mỹ) ở Việt Nam là ví dụ điển hình nhất trong mô hình nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn. Khi ký hợp đồng dạng equity franchise, Five Star Chicken (Mỹ) có thể trở thành thành viên hội đồng quản trị công ty mặc dù vốn tham gia chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.

Những yếu tố có thể nhượng quyền

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Tìm hiểu về nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền sản phẩm hoặc phân phối sản phẩm

Đúng với tên gọi của nó, hình thức này được tạo dựng trên mối quan hệ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối. Doanh nghiệp nhượng quyền sẽ cung cấp sản phẩm và một phần nhãn hiệu của mình cho đối tác nhận quyền. 

Nhượng quyền sản phẩm được áp dụng chủ yếu trong những ngành hàng chuyên kinh doanh sản phẩm như: Ô tô, phụ tùng lớn, máy bán hàng tự động,... Nhượng quyền sản phẩm tại Việt Nam chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng doanh thu của bên nhượng quyền. Ngoài ra bên nhượng quyền có thể để đối tác nhượng quyền tham gia vào một hoặc nhiều giai đoạn trong quá trình sản xuất, ví dụ điển hình nhất là sự hợp tác của Coca-cola và Pepsi.

Nhượng quyền đầu tư

Hình thức nhượng quyền đầu tư được áp dụng với những dự án có quy mô lớn như các dự án bất động sản, khu công nghiệp, khách sạn và nhà hàng lớn. Trong hình thức này, doanh nghiệp nhượng quyền sẽ trực tiếp tham gia góp vốn và cử những nhân sự cấp cao của mình để quản lý, vận hành công việc kinh doanh.

Nhượng quyền chuyển đổi

Để áp dụng nhượng quyền chuyển đổi, doanh nghiệp phải sở hữu tối thiểu 6 chi nhánh hoạt động hiệu quả. Mục tiêu của nhượng quyền chuyển đổi là phát triển thương hiệu mạnh hơn, tăng độ nhận diện thương hiệu. Nói ngắn gọn thì nhượng quyền thương hiệu là hình thức yêu cầu bên nhận quyền đầu tư hoặc trực tiếp tham gia và quản lý địa điểm có sẵn của doanh nghiệp nhượng quyền. 

Nhượng quyền công việc

Hình thức này áp dụng cho những cá nhân muốn bắt đầu kinh doanh với mức vốn thấp. Ngành hàng tiêu biểu áp dụng nhượng quyền công việc là các đại lý bán vé máy bay hoặc xe bán cafe lưu động. Doanh nghiệp chuyển nhượng sẽ cung cấp những trang thiết bị cơ bản như sản phẩm và phương tiện nhằm đồng bộ hóa thương hiệu và đảm bảo đối tác hoàn thành tốt công việc.

Nhượng quyền mô hình kinh doanh 

Nhượng quyền mô hình kinh doanh là hình thức nhượng quyền gần như đầy đủ nhất. Doanh nghiệp nhượng quyền sẽ phải hướng dẫn vận hành, hướng dẫn marketing và cho phép đối tác được đầu tư. Bên nhượng quyền sẽ phải xây dựng một bản kế hoạch và quy trình về mọi hoạt động của mình. Cung cấp quá trình đào tạo, chuyển giao và hỗ trợ liên tục bên đối tác, nhằm mục đích đảm bảo chất lượng, bảo vệ thương hiệu. Bạn sẽ thấy hình thức này xuất hiện ở những quán cafe hoặc các cửa hàng bán lẻ. 

Ưu điểm của nhượng quyền thương hiệu

Đại dịch Covid-19 đã giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế Việt Nam. Đa số các ngành đều chịu ảnh hưởng tiêu cực của dại dịch, nhưng hoạt động nhượng quyền thương hiệu lại trở nên "miễn nhiễm". Theo hiệp hội nhượng quyền quốc tế hiện nay đang có khoảng 120 ngành đang hoạt động trong lĩnh vực cấp phép nhượng quyền. Đây là mô hình tiềm năng, ngày càng phát triển, IFA cho biết có hơn 26.000 địa điểm nhượng quyền thương hiệu vào năm 2021. Điều này cho thấy nhượng quyền thương hiệu toàn cầu sẽ tăng 10%, tạo ra 800.000 việc làm mới tập trung vào ngành bán lẻ, thực phẩm và dịch vụ. Những con số trên đã cho thấy nhượng quyền thương hiệu là hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp hiện tại. Ngoài ra hình thức này còn có ưu điểm vượt trội như sau:

  • Phủ sóng độ nhận diện thương hiệu.
  • Tạo được quỹ vốn đầu tư lớn.
  • Đào tạo đội ngũ giỏi.
  • Tạo ra nhiều nguồn doanh thu mới.
  • Mở rộng hệ thống. 

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Tìm hiểu về nhượng quyền thương hiệu

Những đầu mục cần có khi nhượng quyền thương hiệu.

Hợp đồng nhượng quyền thương hiệu là hợp đồng pháp lý giữa hai bên nhượng quyền và nhận quyền. Ngoài những thủ tục cần thiết như luật sư tư vấn, giấy đăng ký kinh doanh,...Hai bên cần cân nhắc những đầu mục sau để đảm bảo quyền lợi của mình.

Thỏa thuận nhượng quyền 

  • Phí nhượng quyền lần đầu và phí bản quyền.
  • Thời gian nhượng quyền, những dấu mốc thời gian quan trọng và điều kiện gia hạn.
  • Các điều luật để bảo vệ thương hiệu..
  • Đầy đủ thông tin khi chuyển giao công nghệ.
  • Cách giải quyết hàng tồn kho .
  • Các điều khoản, quy tắc khi muốn chuyển nhượng cho bên thứ 3..
  • Điều kiện chậm dứt hợp đồng và nghĩa vụ sau khi chấm dứt .
  • Các hiệp ước cần thiết .
  • Áp chỉ số doanh thu tối thiểu.
  • Hình thức xử lý những tranh chấp phát sinh 

Những điều bên nhận quyền cần nắm 

  • Tài liệu đầy đủ về thương hiệu.
  • Bộ nhận diện thương hiệu.
  • Văn hóa thương hiệu.
  • Quy tắc ứng xử với khách hàng.
  • Quy trình kiểm soát chất lượng.
  • Cách tuyển dụng và đào tạo nhân viên .
  • Quy trình nhận sản phẩm/dịch vụ.
  • Cách xử lý khủng hoảng .
  • Nhưng trang thiết bị, vật dụng.

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Tìm hiểu về nhượng quyền thương hiệu

Printgo - Đối tác thiết kế và in ấn số 1 Việt Nam 

Hiện nay thị trường thiết kế và in ấn chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ  từ rất nhiều cơ sở và doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng đã rơi vào tình trạng dở khóc dở cười vì lựa chọn địa chỉ in kém chất lượng. Hiểu được những khó khăn của khách hàng, Printgo cung cấp dịch vụ thiết kế và in ấn trực tuyến hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi đảm bảo sẽ đem đến sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại Printgo. Bởi Printgo có một quy trình làm việc rất cụ thể, rõ ràng nhằm hạn chế sai sót khi thực hiện:

  • Tiết kiệm thời gian tìm kiếm mẫu thiết kế đa dạng với kho thư viện nhiều loại kiểu dáng, kích thước, chủ đề.
  • Đồng bộ hóa thiết kế và in ấn, nên khi thiết kế đã tính toán được rủi ro cũng như đảm bảo các yếu tố chuẩn in.
  • Hỗ trợ giao hàng tận nơi, giá cả cạnh tranh, hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Để được tư vấn thiết kế và báo giá miễn phí, quý khách vui lòng liên hệ qua các hình thức sau:

  • Hotline: 1900.633313.
  • Email: sale@printgo.vn
  • Website: https://printgo.vn/
Tags: N/A

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

icon04/06/2020
icon776
Với nhiều năm kinh nghiệm về thiết kế và in ấn đa dạng các loại sản phẩm, Printgo tự tin đem đến cho khách hàng dịch vụ thiết kế hộp bánh trung thu với những mẫu thiết kế độc đáo, chuyên nghiệp, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.
icon06/06/2023
icon383
Kinh Đô là thương hiệu bánh trung thu với bề dày 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo. Trong đó, bánh trung thu là mảng kinh doanh chủ lực. Cùng theo dõi bài viết sau đây để biết thêm về giá bánh trung thu Kinh Đô.
icon20/08/2020
icon450
Printgo's mission is to use the power of technology to solve Design and Print challenges. We create a connecting platform between Customers - Designers - Printers, increasing the value of all parties participating in the system.
icon11/03/2024
icon463
Cập nhật mới nhất: Toàn thành phố Hà Nội có thêm 104 sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao. Theo dõi bài viết để có thêm những thông tin thiết thực và hữu ích khác về chuyên mục sự kiện OCOP tại Hà Nội nhé.
icon08/03/2024
icon305
Xu hướng bao bì và tem dán lên ngôi, đỉnh cao trong ngành in ấn toàn cầu năm 2024. Theo dõi bài viết để có thêm những thông tin hữu ích và thú vị về các xu hướng thiết kế - in ấn này nhé.
icon13/09/2022
icon486
Tết trông trăng 2022 vừa qua là một mùa vụ bội thu của Printgo với những dự án thiết kế và in hộp bánh trung thu cho các thương hiệu khách sạn nổi tiếng. Cùng chúng tôi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các dự án này qua bài chia sẻ dưới đây
;