Nội dung bài viết: [Hiện]
Thương hiệu là một trong những yếu tố cần thiết, quan trọng hàng đầu trong việc liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Một thương hiệu chất lượng, uy tín và chuyên nghiệp được đông đảo mọi người biết đến chính là tín hiệu tốt trong việc khẳng định vị trí của doanh nghiệp trong lòng công chúng. Chính vì vậy việc định vị thương hiệu ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Cùng Printgo tìm hiểu về định vị thương hiệu và những điều cần biết qua bài viết dưới đầy nhé.
Định vị thương hiệu có tên tiếng anh là Brand Positioning, là thuật ngữ không còn xa lạ và thường được bắt gặp chủ yếu trong lĩnh vực Marketing.
Theo định nghĩa của ông Philip Kotler - người được xem là cha đẻ của Marketing, ““định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”.
Hiểu một cách đơn giản thì định vị thương hiệu là tất cả những hoạt động liên quan đến thiết kế hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của tổ chức, nhằm chiếm vị trí đặc biệt trong tâm trí thị trường mục tiêu, gắn kết họ với những giá trị của thương hiệu muốn truyền đạt.
Mục tiêu của định vị thương hiệu chính là tạo được những liên tưởng, ấn tượng khác biệt sâu sắc, độc đáo trong tâm trí khách hàng, giúp họ phân biệt với các sản phẩm, dịch vụ cùng loại của đối thủ cạnh tranh.
Định vị thương hiệu là bước quan trọng trong quá trình tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường mục tiêu
Ngay từ những bước đầu tiên trong quá trình xây dựng, định vị thương hiệu đã giúp công ty xác định được rõ ràng thị trường, đối tượng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh. Từ đó, tổ chức sẽ đưa ra những kế hoạch chiến lược chi tiết, cụ thể, từ các hoạt động marketing, truyền thông đúng đắn để tiếp cận khách hàng của mình.
Định vị thương hiệu cần hoạch định chiến lược cụ thể
Ngoài ra, định vị thương hiệu còn là công cụ hữu ích giúp tổ chức mở rộng thương hiệu, hoạt động kinh doanh trong tương lai. Khi thương hiệu đã có dấu ấn nhất định trong lòng khách hàng, doanh nghiệp sẽ không tốn quá nhiều thời gian, nhân lực, chi phí cho việc hoạch định chiến lược cụ thể mà vẫn có được sự tin tưởng từ khách hàng.
Khách hàng là người trải nghiệm trực tiếp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với tâm lý lựa chọn những thương hiệu chuyên nghiệp, uy tín hơn là những thương hiệu chỉ quan tâm vào những giá trị thiếu thực tế. Vì vậy, một thương hiệu được định vị tốt vừa gia tăng lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ, vừa là cơ sở thuận lợi giúp doanh nghiệp củng cố vị thế và phát triển trong tương lai.
Thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng
Tùy thuộc vào tình hình, mục đích, cách tiếp cận khác nhau mà mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn chiến lược định vị thương hiệu phù hợp nhất. Một số chiến lược có thể kể đến như:
Định vị dựa vào chất lượng
Định vị dựa vào tính năng
Định vị theo giá trị
Định vị dựa vào đối thủ
Định vị dựa vào vấn đề/ giải pháp
Định vị dựa vào công dụng
Định vị dựa vào mối quan hệ
Định vị dựa vào mong ước
Định vị dựa vào cảm xúc
Doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn kết hợp linh hoạt những chiến lược trên sao cho phù hợp nhất trong suốt quá trình định vị. Lưu ý là cần nhất quán trong việc định vị, không áp đặt quá nhiều mục tiêu sẽ dẫn đến tác động xấu.
Một thương hiệu có quy trình định vị tốt, rõ ràng sẽ có tác động thúc đẩy mạnh mẽ giúp hoạt động kinh doanh của công ty ổn định và phát triển bền vững trong dài hạn. Quá trình định vị thương hiệu gồm các bước sau:
Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu hay thị trường mục tiêu là bước khởi đầu trong quy trình định vị thương hiệu của doanh nghiệp. Họ là các cá nhân hoặc một nhóm người mà thương hiệu muốn hướng đến.
Doanh nghiệp cần nhận định, vẽ ra một cách chi tiết nhất, chính xác nhất. Họ là ai?, họ đang có nhu cầu gì?, vấn đề nào đang được họ quan tâm?,... Việc phác thảo chân dung khách hàng mục tiêu giúp cho chiến lược đi đúng hướng với mục tiêu được đề ra.
Bước 2: Nhận dạng và phân tích đối thủ cạnh tranh
Bước tiếp theo trong chiến lược là doanh nghiệp cần xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường.
Thị trường mục tiêu của tổ chức này cũng có thể là thị trường bên đối thủ đang hướng đến. Do vậy, nhận biết được đối thủ của mình là ai vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp có thể phân tích đối thủ dựa trên mô hình SWOT, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức có thể xảy ra giữa mình, đối thủ, thị trường.
Bản chất của định vị là tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng. Do đó, trước khi quyết định lối đi riêng và thực thi kế hoạch, doanh nghiệp cần tìm hiểu phương án định vị của đối thủ thật kỹ càng.
Bước 3: Xác định chiến lược định vị
Dựa vào chín chiến lược định vị thương hiệu kể trên, nhiệm vụ đặt ra cho doanh nghiệp là làm sao để lựa chọn phương pháp phù hợp, phát triển sự khác biệt cho thương hiệu.
Tất cả những hoạt động từ hệ thống bộ nhận diện thương hiệu, phát triển thương hiệu, tiếp thị thương hiệu qua truyền thông,... đều hướng về mục tiêu làm sao để định vị thương hiệu. Vì vậy, song song với lựa chọn chiến lược phù hợp thì quá trình triển khai cũng rất quan trọng. Khi có mục đích cụ thể, định hướng hợp lý, rõ ràng, thì định vị thương hiệu cho doanh nghiệp sẽ trở nên rõ ràng hơn.
Bước 4: Sơ đồ định vị cho thương hiệu
Sơ đồ định vị là sơ đồ bao gồm trục hoành, trục tung trên hệ trục tọa độ ứng với những thuộc tính.
Ví dụ về sơ đồ định vị thương hiệu
Khi doanh nghiệp đưa thương hiệu của công ty lên bản đồ định vị, họ sẽ biết được vị trí thương hiệu đối thủ, xác định được đâu là vị trí cho thương hiệu mình và thị trường ngách mà công ty hướng đến. Vị trí tốt nhất là vị trí vừa thể hiện được thế mạnh, “cá tính” thương hiệu, vừa cho thấy lĩnh vực thương hiệu đang hoạt động.
Qua bài viết vừa rồi, hy vọng bạn đọc đã có thể hiểu được thế nào là định vị thương hiệu cũng như những kiến thức bổ ích xung quanh nó. Quý khách có nhu cầu thiết kế sản phẩm như logo, bao bì,... để tăng cường vị thế trong tâm trí khách hàng có thể liên hệ với Printgo qua hotline 1900.633313 hoặc Email https://printgo.vn để được tư vấn miễn phí.