Khám Phá Chiến Lược Tiếp Thị Sản Phẩm OCOP: Đưa Thương Hiệu Đến Gần Khách Hàng

01/04/2024417

Nội dung bài viết: [Hiện]

Trong cuộc cạnh tranh của thị trường ngày nay, việc tiếp thị sản phẩm OCOP trở nên cực kỳ quan trọng để đưa thương hiệu đến gần khách hàng. Printgo sẽ cùng bạn khám phá các chiến lược tiếp thị hiệu quả, từ việc tạo ra một hình ảnh thương hiệu độc đáo đến việc tận dụng các kênh tiếp thị cũng như cách thức để sản phẩm OCOP có thể thu hút và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Phản hồi tích cực về chương trình OCOP

Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) là một chiến lược kinh tế hướng tới việc thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm địa phương. Nó tập trung vào việc xác định sản phẩm đặc trưng của từng vùng, cải thiện chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, và khuyến khích tiêu thụ thông qua các hoạt động tiếp thị. Chương trình này mang lại nhiều lợi ích như tạo ra việc làm, tăng thu nhập cho cộng đồng và bảo tồn văn hóa địa phương.

Trong những năm gần đây, chương trình OCOP đã nhận được những phản hồi tích cực từ cả các chủ thể tham gia trong từng địa phương và người tiêu dùng. Các nhà sản xuất địa phương được hỗ trợ và khích lệ để nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo ra cơ hội kinh doanh mới. Điều này giúp các chủ thể OCOP thấy được giá trị trong việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình, giúp họ có thêm cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Tính đến hết năm 2021, 63/63 tỉnh, thành phố tham gia, phê duyệt kế hoạch chương trình OCOP; đánh giá, phân hạng và công nhận 5.320 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn).

Điểm giới thiệu và bán sản phẩm Hợp tác xã Hòa Bình

Từ đó, người tiêu dùng cũng đánh giá cao chương trình OCOP vì nó giới thiệu đa dạng sản phẩm đặc trưng và chất lượng từ các vùng địa phương khác nhau. Đồng thời, việc sử dụng sản phẩm OCOP ủng hộ việc bảo tồn và phát triển nền văn hóa địa phương. Chính vì vậy, việc tăng cường tiếp thị và quảng bá cần được chú trọng để giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm các sản phẩm OCOP từ mọi miền đất nước, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội ở các khu vực nông thôn.

Các sản phẩm OCOP được phát triển theo 06 nhóm chính, bao gồm: thực phẩm; đồ uống; thảo dược; vải may mặc; lưu niệm, nội thất, trang trí và dịch vụ du lịch nông thôn, bán hàng. Những nhóm này cung cấp những nhu cầu thiết yếu cho cộng đồng, được tích cực đầu tư, áp dụng các tiến bộ trong khoa học và kỹ thuật nâng cao chất lượng nhằm mang lại chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. 

Áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất

Các cách tiếp cận số hóa thị trường

Bên cạnh việc phát triển sản phẩm, vấn đề xúc tiến thương mại cần được chú trọng. Một chiến lược tiếp cận khách hàng truyền thống là thông qua TVC (TV Commercial) và bài viết, video quảng cáo trên nền tảng internet. TVC cung cấp cơ hội để truyền tải thông điệp một cách mạnh mẽ qua màn hình truyền hình, trong khi quảng cáo trên internet cho phép tiếp cận một đối tượng khán giả rộng lớn thông qua các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, trang web, và video-sharing sites. Bằng cách kết hợp cả hai phương tiện này, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa sự hiệu quả của chiến lược tiếp thị của mình và tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng tiềm năng và hiện tại. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp, cá nhân nào cũng đủ nguồn lực kinh tế để đầu tư trong mảng truyền thông này. 

Tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng theo xu hướng phát triển số hóa, các sản phẩm OCOP dần xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử. Sự lan tỏa của công nghệ và internet đã mở ra cơ hội mới cho các sản phẩm địa phương để tiếp cận và thu hút khách hàng trên khắp quốc gia và thế giới. Các sàn thương mại điện tử cung cấp một nền tảng thuận tiện cho các doanh nghiệp và nhà sản xuất OCOP để tiếp cận người tiêu dùng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn, bất kể họ ở đâu.

Website bán hàng nông sản

Việc đẩy mạnh các sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn tạo ra cơ hội phát triển kinh doanh bền vững cho các cộng đồng địa phương. Không chỉ là cách tiếp cận mới mà còn là cơ hội để giới thiệu và bảo tồn các giá trị văn hóa, truyền thống của địa phương đến với thế giới bên ngoài. Đồng thời, việc sử dụng các sàn thương mại điện tử cũng giúp giảm bớt các chi phí vận chuyển, tiếp thị và quản lý kho, giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh và tăng cơ hội cạnh tranh cho các doanh nghiệp OCOP. Từ đó, việc mở rộng tiếp cận thông qua sàn thương mại điện tử không chỉ là xu hướng mà còn là cơ hội vàng để phát triển sản phẩm OCOP và thúc đẩy phát triển kinh tế cho các cộng đồng địa phương.

Ngoài ra, mỗi địa phương đều thiết lập website riêng về Chương trình OCOP nhằm tạo một nền tảng trực tuyến để giới thiệu, chia sẻ thông tin về chương trình và các sản phẩm OCOP. Trên các website này, cộng đồng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin về các sản phẩm địa phương, quy trình sản xuất, nguồn gốc và chất lượng. Ngoài ra, các website cũng cung cấp cơ hội trao đổi, giao lưu giữa các nhà sản xuất, người tiêu dùng và các đối tác kinh doanh, thúc đẩy hoạt động buôn bán và hợp tác trong cộng đồng. 

Các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dần phát triển các website riêng cho thương hiệu của mình, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình, chia sẻ thông tin chi tiết về sản phẩm, chính sách bán hàng, và nhận phản hồi từ khách hàng. Việc sử dụng website cũng mở ra các cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, kết nối với khách hàng tiềm năng không chỉ trong khu vực địa phương mà còn trên toàn quốc và thậm chí là quốc tế. Ngoài ra, các website còn giúp tạo dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu thông qua câu chuyện về sản phẩm, thông tin quy trình sản xuất hay bài đăng tôn vinh thành quả, giải thưởng của nhãn hàng. Từ đó, tăng cường lòng tin của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Điều này là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị và kinh doanh trong thời đại số hóa hiện nay.

Phương pháp tiếp thị truyền thống

Trong thời gian gần đây, các chương trình quảng bá sản phẩm OCOP đã nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ và sự chú ý tích cực từ các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường mở rộng các hội chợ sản phẩm OCOP không chỉ ở cấp địa phương mà còn ở các khu vực trọng điểm của quốc gia, tạo cơ hội để các nhà sản xuất địa phương giới thiệu và bán hàng, gặp gỡ, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp và cá nhân khác trong cùng lĩnh vực. Tuy nhiên, người tiêu dùng khó tiếp cận thường xuyên để mua hàng do hội chợ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn.

Nhiều địa phương lên kế hoạch mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm OCOP. Dần có nhiều sản phẩm OCOP xuất hiện trên gian hàng tại các trung tâm thương mại, siêu thị, đại lý, chợ truyền thống. Đây cũng là một phương án giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Nhưng trở ngại là nhiều sản phẩm OCOP lép vế hơn về thương hiệu khi đứng cùng với những sản phẩm tên tuổi lâu đời, quen thuộc với người tiêu dùng. 

Chính vì vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để khiến người tiêu dùng để mắt đến những sản phẩm này. Chất lượng sản phẩm là mục tiêu chính trong việc phát triển thương hiệu nhưng để thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm, đòi hỏi sự đầu tư vào bao bì bên ngoài. 

Sản phẩm OCOP kết hợp cùng Printgo thay đổi diện mạo mới

Bao bì không chỉ là một phần của sản phẩm mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, giao tiếp thương hiệu và tăng giá trị sản phẩm. Việc lựa chọn bao bì thông minh không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng mà còn mang lại nhiều lợi ích về môi trường, quản lý hàng tồn kho và bảo vệ sản phẩm. Đây là một xu hướng quan trọng và cần thiết để các doanh nghiệp nắm bắt và áp dụng để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình.

  1. Bảo vệ Sản Phẩm: Giúp sản phẩm tránh khỏi các yếu tố bên ngoài như ánh sáng, độ ẩm, bụi bẩn, va đập và nhiều yếu tố khác có thể làm hỏng hoặc làm giảm chất lượng của sản phẩm.
  2. Tiện Lợi và An Toàn: Dễ dàng vận chuyển, lưu trữ và sử dụng sản phẩm. Ngoài ra, nếu được thiết kế đúng cách, bao bì cũng có thể đảm bảo an toàn cho sản phẩm và người sử dụng.
  3. Thông Tin Sản Phẩm: Bao bì cung cấp thông tin quan trọng về sản phẩm như thành phần, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng, và thông tin liên hệ. Điều này giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và quyết định mua hàng.
  4. Thu Hút Khách Hàng: Bao bì đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng khi xuất hiện trong các cửa hàng hoặc trên các kệ sản phẩm. Bao bì độc đáo sẽ tạo ra nhiều sự chú ý và khích lệ khách hàng quan tâm đến sản phẩm.
  5. Giao Tiếp Thương Hiệu: Thiết kế bao bì phản ánh giá trị, tính năng và phong cách của thương hiệu, giúp thu hút và ghi nhớ khách hàng.
  6. Tăng Giá Trị Sản Phẩm: Một bao bì đẹp mắt và chất lượng có thể tạo ra ấn tượng tích cực và tăng giá trị cho sản phẩm. Khách hàng thường sẵn lòng trả giá cao hơn cho các sản phẩm có bao bì hấp dẫn và chất lượng.

Printgo - Đơn vị thiết kế và in ấn bao bì hàng đầu Việt Nam

Từng bao bì gói trọn linh hồn của sản phẩm, cái tôi riêng của thương hiệu. Từ việc chọn lựa vật liệu, màu sắc, đến thiết kế và thông điệp truyền tải, mỗi chi tiết trên bao bì đều được xem xét kỹ lưỡng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng và tôn vinh giá trị của sản phẩm. 

Hiểu được điều này, Printgo - Công ty in ấn hàng đầu Việt Nam không chỉ tập trung vào việc sản xuất và thiết kế để đáp ứng nhu cầu đa dạng trên thị trường, mà còn cam kết mang đến chất lượng vượt trội và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn cao nhất. Chúng tôi không chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng, mà còn tạo ra trải nghiệm in ấn chuyên nghiệp và tận tâm đối với mỗi khách hàng.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với Printgo qua các kênh sau:

  • Hotline: 1900633313
  • CSKH: 0901.633.313
  • Email: sale@printgo.vn
  • Website: https://printgo.vn/
Tags: N/A

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

icon06/07/2024
icon956
Phân khúc bánh Trung thu cao cấp là cuộc đua đến từ các hệ thống khách sạn nổi tiếng. Trong cuộc đua đầy cạnh tranh ấy, không thể không nhắc tới BST bánh Trung thu InterContinental - khách sạn nổi tiếng nhất nhì Việt Nam.
icon05/07/2024
icon586
Năm nay, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, khách sạn Sheraton Hà Nội đã cho ra mắt BST bánh Trung thu 2024 Legacy (Di sản) như một sự tôn vinh cho truyền thống vượt thời gian và đánh dấu cột mốc đặc biệt quan trong trong hành trình đáng nhớ này.
icon25/08/2020
icon804
Thùng carton đóng hàng xuất khẩu cần tuân theo các tiêu chuẩn về độ cứng, độ dai, tính chống thấm nước, chống ẩm,... cho từng sản phẩm cũng như từng quốc gia, khu vực xuất khẩu hàng hóa.
icon18/06/2024
icon794
Thị trường bánh trung thu cần thay đổi thế nào để hấp dẫn người trẻ châu Á? Hãy cùng Printgo khám phá những chiến lược mà các nhà sản xuất và doanh nghiệp đã áp dụng để làm mới món bánh truyền thống này trong bài viết dưới đây nhé!
icon24/06/2024
icon523
Việc nắm vững và thực hiện đúng thủ tục xuất khẩu bao bì không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, mà còn đảm bảo hàng hóa được thông quan nhanh chóng, từ đó mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh thu.
icon24/06/2024
icon199
Bao bì xuất khẩu là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến thành công của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Nó không chỉ là “lớp áo" bảo vệ sản phẩm mà còn là cầu nối giúp thương hiệu tiếp cận thị trường quốc tế và tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp đó.
;