Nội dung bài viết: [ Hiện ]
Thiết kế là gì? Có vô vàn các cách để nói về khái niệm Thiết kế, nhưng theo George Cox, trưởng khoa Đồ họa, Trường đại học Luân Đôn, có thể hiểu: “Thiết kế là những gì liên kết sự sáng tạo và đổi mới. Nó định hình các ý tưởng để trở thành những đề xuất thực tiễn và hấp dẫn người dùng hoặc khách hàng. Thiết kế có thể được mô tả như sự triển khai sáng tạo đến một mục đích cụ thể nào đó.”
Vậy thiết kế hộp giấy là gì?
Là giai đoạn các chất liệu được kết hợp, cấu trúc, nội dung, kết cấu các màu sắc, hình ảnh và các thành phần khác để tạo sự đặc biệt, cái sắc riêng của sản phẩm, từ đó tạo ra những ấn tượng mạnh tác động tới trí não của khách hàng và gây tác động bị thu hút tới thị giác của họ.
Hộp giấy có rất nhiều tác dụng như để bảo quản, vận chuyển hàng hóa, vật phẩm, hạn chế sự va chạm trong quá trình vận chuyển qua lại và nó cũng đem lại những hiệu quả, giá trị truyền thông qua những sản phẩm thiết kế logo thương hiệu, biểu tượng hay hình ảnh...
Thiết kế hộp giấy là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng, đòi hỏi ở những người thiết kế phải có sự tính toán, sáng tạo và tư duy cao, tỉ mỉ, chi tiết các yếu tố từ những chi tiết từ nhỏ tới lớn để có thể tạo ra các sản phẩm có sức thành công cao.
Điều thiết yếu đầu tiên khi bắt tay vào thiết kế một sản phẩm và in thành hộp giấy chính là quá trình xác định mục đích sẽ sử dụng sản phẩm vào mục đích gì.
Trên thị trường có vô vàn các loại mẫu mã và các kiểu hộp giấy khác nhau phù tương hợp với từng dòng sản phẩm riêng biệt. Do vậy, việc xác định được mục đích sản phẩm và tư duy tính toán thiết kế hình dáng của hộp giấy sao cho thích hợp nhất.
Tùy thuộc vào từng dòng sản phẩm mà chọn được chất liệu làm hộp bảo đảm chất lượng yêu cầu đưa ra. Ví dụ: với những dòng mỹ phẩm, bánh kẹo, phụ kiện nhỏ và nhẹ thường sẽ dùng giấy Couche, Duplex, Ivory…
Về kích thước của hộp giấy thì người thiết kế phải tính toán làm sao để có thể đáp ứng được sự cân đối, chuẩn xác với kích thước của sản phẩm được chứa
Hộp giấy trên thực tế chỉ là chiếc hộp có công dụng để đựng hàng hóa những phong phú, đa dạng mẫu mã, hấp dẫn khách hàng luôn là yếu tố chiếm vị trí quan trọng và cần thiết.
Do đó, đòi hỏi ở những nhà thiết kế cần có 1 trí óc sáng tạo vượt bậc, sự tinh tế và sắc sảo, luôn hiện hữu sẵn những ý tưởng độc lạ, mới mẻ.
Với nhu cầu sử dụng hộp giấy ngày càng nhiều, các loại hộp giấy cũng ngày càng phong phú với nhiều kiểu dáng, thể loại thì người ta cũng đã tìm kiếm cho mình những chất liệu giấy sở hữu tính bền bỉ, dai và có khả năng bảo quản thực phẩm tốt cùng với giá thành hợp lí.
Những chiếc hộp giành cho ngành thực phẩm thì nguyên liệu chính để làm hộp là các loại nhựa, PE, vì chúng có khả nằn bảo vệ được các sản phẩm được chứa ở bên trong và có khả năng chống nước. Với những hàng hóa là quần áo, giày dép hay phụ kiện thì nguyên liệu giấy để làm hộp sẽ là các loại giấy cao cấp hoặc chuyên nghiệp có giá thành vừa và rẻ hợp lý với từng mục đích sử dựng và từng loại mẫu mã.
Bất kể mục tiêu mà người thiết kế hướng tới đạt con số bao nhiêu, khách hàng là đối tượng nào, lợi nhuận ra sao thì cái đích tới đầu tiên cần hướng tới là người tiêu dùng.
Trước khi biết được chất lượng của một sản phẩm có thực sự tốt hay không thì ấn tượng đầu tiên của khách hàng chính là hộp chứa sản phẩm. Nếu hộp quá tệ hay không bắt mắt chắc chắn sẽ khó có thể lấy được sự để ý của khách hàng, thay vào đó họ sẽ tìm tới những sản phẩm cùng loại nhưng sở hữu những mẫu mã hộp sang trọng, tinh tế và đẹp với thị giác hơn.
Hộp giấy có tối thiểu là 6 mặt giấy xung quoanh. Hiện nay, với sự phát triển của công nghê, các thiết kế đều được hỗ trợ bằng phần mềm thiết kế online hay từ các mẫu có sẵn, từ đó người thiết kế dễ dàng sử dụng, tự ý chỉnh sửa theo ý cá nhân.
Đặc biệt những thông tin cần được chia sẻ bố cục hợp lí và thống nhất trên vỏ hộp. Nội dung đòi hỏi phải súc tích những rõ ràng và đầy đủ.
Đây là công đoạn cũng vô cùng quan trọng, bởi những họa tiết được in trên hộp giấy sẽ là một phần mang tới sự mới mẻ, cuốn hút thị giác của khách hàng. Nhưng để có được những hình ảnh đẹp, người thiết kế phải có sự tinh tế, một đôi mắt thẩm mĩ để có được sự chọn lựa hình ảnh sao cho phù hợp.
Khi thiết kế, cần chú ý tới cách mở hộp, vị trí đóng mở hộp cần dựa vào từng loại hàng hóa và thói quen sử dụng của lượng lớn các khách hàng. Cách đóng/mở nắp hộp cũng đóng góp một phần tạo phản ứng tích cực ở tâm lí và hành động của khách hàng.
Vấn đề về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bao giờ cũng được các nhà kinh doanh cũng như khách hàng đặt lên hàng đầu, đây cũng là điều vô cùng quan trọng và thiết thực nhất trong đời sống hàng ngày, với các cơ sở kinh doanh lớn, vừa và nhỏ.
Bên cạnh việc đáp ứng tốt được các yêu cầu cấp thiết, các dịch vụ phục vụ tich cực thì cơ sở kinh doanh đó còn phải đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho người tiêu dùng đồng thời sử dụng các nguyên liệu hộp phù hợp với chiến dịch bảo vệ môi trường hiện nay. Đây là những vấn đề có tầm ảnh hưởng quyết định tới sự tồn tại và phát triển của cơ sở kinh doanh đó.
Kỹ thuật in ấn và gia công sau in là yếu tố quan trọng cuối cùng dẫn đến sự thành công của mỗi hộp giấy. Đa số, hiện nay các cơ sở in ấn chuyên dùng kỹ thuật in Offset và in UV, 2 kỹ thuật này sẽ cho ra chất lượng hình ảnh vô cùng hoàn hảo, có độ bền cao.
Sau khi in ấn, thì gia công sau in sẽ là công đoạn cuối cùng. Gia công sau in, ta có thể lựa chọn một số kỹ thuật như: cán màng, phủ UV định hình,... tạo sự nổi bật cho các chi tiết ở túi, nâng cao gái trị sản phẩm và thể hiện được sự chuyên nghiệp hơn.
Hi vọng với bài viết này sẽ giúp bạn có được những lưu ý trong quá trình thiết kế từ đó tạo ra những sản phẩm hộp giấy đẹp mắt, cuốn hút và thành công. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!