` `
Nội dung bài viết: [ Ẩn ]
Thị trường Halal Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal toàn cầu. Với lợi thế về nông sản, thực phẩm và vị trí địa lý chiến lược, Việt Nam có tiềm năng lớn để khai thác thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng này. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn doanh nghiệp Việt vẫn chưa thể phát triển tối đa năng lực sản xuất Halal. Vậy nguyên nhân nằm ở đâu? Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để bước chân vào thị trường đầy hấp dẫn này? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau.
“Halal” trong tiếng Ả Rập có nghĩa là “hợp pháp” hoặc “được phép” theo quy định của đạo Hồi. Đây là thuật ngữ chỉ những sản phẩm và dịch vụ phù hợp với luật Hồi giáo, từ thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm, dược phẩm đến dịch vụ tài chính, du lịch. Thị trường Halal bao gồm toàn bộ các hoạt động sản xuất, phân phối và tiêu thụ các sản phẩm – dịch vụ Halal trên phạm vi toàn cầu. Đây là một thị trường cực kỳ rộng lớn, không chỉ dành riêng cho người Hồi giáo mà còn được người tiêu dùng toàn cầu ưa chuộng nhờ tiêu chuẩn cao về vệ sinh và đạo đức.
Thị trường Halal gồm những nước nào? Đây là thị trường hiện diện ở hơn 112 quốc gia, trong đó nổi bật là các quốc gia Hồi giáo như: Indonesia, Malaysia, Pakistan, Ả Rập Xê Út, UAE, Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, những thị trường lớn khác như Mỹ, Pháp, Đức, Nhật Bản cũng đang gia tăng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm Halal do sự tăng trưởng dân số Hồi giáo toàn cầu. Người tiêu dùng Halal chính là cộng đồng người Hồi giáo – hiện chiếm khoảng 1,9 tỷ người, tương đương 25% dân số thế giới. Đặc biệt, thế hệ trẻ Hồi giáo đang có xu hướng tiêu dùng hiện đại, đòi hỏi cao về nguồn gốc, thương hiệu và đóng gói sản phẩm.
Thị trường Halal bao gồm danh mục sản phẩm vô cùng đa dạng, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực thực phẩm mà còn mở rộng sang nhiều ngành khác. Trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống, các sản phẩm như thịt, thủy hải sản, gia vị, thực phẩm chế biến sẵn và nước giải khát cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của đạo Hồi. Ngoài ra, mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân như son môi, sữa rửa mặt, dầu gội… cũng phải loại bỏ cồn và các thành phần bị cấm. Lĩnh vực dược phẩm Halal bao gồm các loại thực phẩm chức năng và thuốc được chứng nhận an toàn theo tiêu chuẩn Hồi giáo. Bên cạnh đó, thị trường còn mở rộng đến thời trang Halal với trang phục và phụ kiện phù hợp quy định về trang phục kín đáo, du lịch Halal với hệ thống khách sạn, dịch vụ ăn uống và hành trình đúng nghi lễ, cũng như tài chính – ngân hàng Halal vận hành theo nguyên tắc tài chính đạo Hồi, không lãi suất và minh bạch.

Pháp lệnh về Nhãn hiệu hàng hóa năm 2001 quy định về nhãn hiệu hàng hóa trên lãnh thổ Pakistan. Đối với hàng hóa nhập khẩu, quy định về nhãn hiệu, bao bì, ký mã hiệu được quy định trong quy chế nhập khẩu bao gồm: Thuốc lá và xì-gà phải ghi rõ “Có hại cho sức khỏe” bằng tiếng Anh và tiếng U-đu; Hóa chất
và thuốc nhuộm phải ghi đầy đủ thông tin và phải có mã hàng hóa; Mầu thực phẩm phải ghi thông tin trung thực bằng 2 thứ tiếng; Nguyên liệu dược phẩm phải có hạn sử dụng ít nhất 75% thời gian bày bán; Nhãn mác dược phẩm phải theo đúng Quy chế Dược năm 1986.
Tháng 2/2020 Bộ Thương mại Pakistan ban hành quy định đối với nhãn mác của các mặt hàng lương thực thực phẩm nhập khẩu vào Pakistan:
(i) Thời hạn sử dụng của sản phẩm tại thời điểm nhập khẩu phải còn ít nhất 66% kể từ ngày sản xuất.
(ii) Các thành phần và chi tiết của sản phẩm (thành phần dinh dưỡng, hướng dẫn sử dụng, v.v.) trên bao bì phải được in bằng tiếng Urdu và tiếng Anh.
(iii) Logo của cơ quan chứng nhận Halal phải được in trên bao bì bán lẻ.
(iv) Hàng nhập khẩu phải có phải có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Hồi giáo do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch được quy định trong Luật Phân loại và Nhãn hiệu Nông sản ban hành năm 1937, Pháp lệnh về Thuốc trừ sâu ban hành năm 1971, Luật Kiểm dịch Thực vật Pakistan năm 1976, Pháp lệnh về Kiểm dịch Động vật Pakistan năm 1979, Luật Giám định và Kiểm soát chất lượng Cá Pakistan năm 1997. Pakistan là thành viên Ủy ban Codex Alimentarius, Tổ chức Thú Y Thế giới, Công ước Quốc tế về Kiểm dịch Thực vật, Ủy ban Kiểm dịch Thực vật Châu Á-Thái Bình Dương. Tổng Cục Hải quan và Cục Kiểm dịch Thực vật kiểm soát thực phẩm nhập khẩu, Cục Kiểm dịch Động vật kiểm soát xuất nhập khẩu động vật và các sản phẩm từ động vật. Tổng cục Hải quan kiểm soát hàng nhập khẩu đúng quy định nhãn mác và hạn sử dụng và hàng cấm nhập khẩu. Cục Kiểm dịch Thực vật kiểm soát các lô hàng thực phẩm giao rời (sản phẩm sữa ...). Cục Kiểm dịch Động vật kiểm soát các lô hàng động vật sống. Nhìn chung các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch của Pakistan phù hợp với thông lệ quốc tế.
Các mặt hàng được kiểm soát đặc biệt về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch gồm có:
Để sản phẩm được phép lưu hành trong thị trường Halal và tiếp cận cộng đồng người tiêu dùng Hồi giáo toàn cầu, doanh nghiệp bắt buộc phải có giấy chứng nhận Halal được cấp bởi các tổ chức có thẩm quyền. Đây là minh chứng cho việc sản phẩm, quy trình sản xuất và môi trường sản xuất của doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của luật Hồi giáo (Shariah). Tại Việt Nam, việc cấp giấy chứng nhận Halal không do một cơ quan nhà nước cụ thể nào thực hiện. Thay vào đó, các tổ chức chứng nhận Halal tư nhân, được các tổ chức Halal quốc tế công nhận, đảm nhiệm vai trò này. Các tổ chức này được ủy quyền để đánh giá và cấp chứng nhận Halal cho các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn Halal.
Một số tổ chức chứng nhận Halal uy tín tại Việt Nam bao gồm:
Để chinh phục thị trường Halal Việt Nam và thế giới, doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc vào hình thức sản phẩm – đặc biệt là bao bì và nhãn mác Halal. Đây không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là yếu tố quyết định niềm tin và hành vi mua hàng của người Hồi giáo. Printgo tự hào là đơn vị thiết kế – in ấn bao bì chuyên nghiệp, đã từng đồng hành cùng nhiều thương hiệu trong hành trình tiếp cận thị trường Halal. Một ví dụ điển hình là Thức Mai Food – thương hiệu kinh doanh cá hồi, cá tầm Sapa, đã lựa chọn chúng tôi để phát triển mẫu bao bì đạt chuẩn Halal. Chúng tôi không chỉ tư vấn thiết kế phù hợp tiêu chuẩn, mà còn hỗ trợ kiểm tra thông tin nhãn mác đúng theo yêu cầu của thị trường Malaysia và UAE.
Xem thêm các dự án thương hiệu Thức Mai Food do Printgo thực hiện:
Đồng hành cùng Thức Mai Food xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và bao bì sản phẩm
Dự án thiết kế Logo thương hiệu Thức Mai Food, HTX đạt chuẩn OCOP tỉnh Lào Cai
Sản xuất bao bì tiện lợi mang đặc điểm thương hiệu riêng biệt đạt chuẩn OCOP
Với kinh nghiệm thực chiến cùng đội ngũ thiết kế am hiểu quy chuẩn quốc tế, Printgo cam kết:
Để bước vào thị trường Halal Việt Nam và toàn cầu, doanh nghiệp không thể chỉ dừng lại ở sản phẩm chất lượng mà còn cần hiểu rõ tiêu chuẩn văn hóa, pháp lý và hình thức trình bày. Việc đầu tư ngay từ bao bì – nhãn mác là bước đi quan trọng để tạo dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp và bền vững. Liên hệ chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn giải pháp bao bì phù hợp cho chiến lược Halal của bạn!