Nội dung bài viết: [ Hiện ]
Nhờ có chương trình OCOP mà kinh tế khu vực nông thôn được phát triển, có thể phát huy nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, để có thể tận dụng tối đa những lợi thế của chương trình mang lại, thương hiệu không chỉ cần nâng cao chất lượng sản phẩm bên cạnh đó cần thay đổi mẫu mã, bao bì. Trong bài viết này, chúng tôi giúp bạn hiểu rõ hơn về chương trình OCOP cũng như các lưu ý không thể bỏ qua khi lựa chọn đơn vị thiết kế, in bao bì OCOP.
OCOP là tên viết tắt của cụm từ “One Commune One Product" được hiểu là “Mỗi xã một sản phẩm". Thủ tướng Chính phủ ban hành OCOP như một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn nhằm thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và khuyến khích thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Chương trình phát triển kinh tế khu vực theo hướng phát huy nội lực trong đó phải kể đến nguồn lao động, văn hoá địa phương, trí tuệ, sự sáng tạo… của địa phương đó. Để từ đó có thể đời sống người dân, xây dựng nông thôn mới thông qua các sản phẩm mang tính thương hiệu đặc trưng của từng địa phương, vùng miền. Từ thập niên 70 chương trình OCOP đã bắt đầu xuất hiện từ xứ Phù Tang. Cho đến hiện nay, đã có hơn 40 quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam học tập, triển khai thành công và đạt được nhiều thành tựu to lớn từ chương trình này.
Khi tham gia chương trình sản phẩm OCOP sẽ mang lại rất nhiều lợi ích:
Không phải bất cứ thương hiệu nào tham gia chương trình OCOP đều có thể đạt được những lợi ích to lớn trên. Bởi người tiêu dùng hiện nay thường đánh giá chất lượng thông qua bao bì, yếu tố tiếp cận với họ đầu tiên. Nhưng các sản phẩm của OCOP đều xuất phát từ các làng nghề, hợp tác xã vì vậy việc đầu tư cho bao bì sản phẩm còn rất ít. Bao bì các sản phẩm OCOP đang gặp một số hạn chế lớn như: giống nhau về kiểu sáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp khiến người dùng khó có thể phân biệt được các sản phẩm. Việc ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm… cũng làm cho thương hiệu chưa đủ thuyết phục khách hàng.
Các bao bì sản phẩm của OCOP phải đáp ứng đủ 4 tiêu chí:
Riêng đối với các sản phẩm OCOP, bao bì chiếm đến 80% sự thành công của sản phẩm, bởi:
Cung cấp thông tin sản phẩm: Không chỉ đơn thuần là vật chứa đựng, bảo quản sản phẩm bao bì đã trở thành cầu nối cung cấp thông tin đến với khách hàng. Khách hàng tin tưởng sản phẩm OCOP bởi đây là những sản phẩm, thương hiệu phải đảm bảo các tiêu chí khắt khe của chương trình, có nguồn gốc, quy trình sản xuất rõ ràng. Tuy nhiên, chỉ nhìn vào sản phẩm người tiêu dùng chưa thể biết được những điều đó. Vì vậy, bao bì sẽ phải đảm nhận thêm trọng trách quan trọng này. Với mã vạch, mã qr giúp khách hàng nhanh chóng kiểm tra được mọi thông tin cần thiết.
Thu hút sự chú ý: Trên thị trường với hàng trăm sản phẩm cùng tham gia chương trình OCOP, doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng từ cái nhìn đầu tiên thì bao bì sản phẩm của bạn phải thật sự nổi bật, tạo nên cá tính riêng.
Truyền tải câu chuyện thương hiệu: Bao bì cần đến thiết kế riêng bởi nó còn đại diện cho thương hiệu truyền tải câu chuyện đặc biệt. Nhờ vậy doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng thực hiện chiến lược marketing của mình. Nếu câu chuyện của bạn ý nghĩa, không chỉ nhanh chóng ghi dấu trong tâm trí khách hàng mà còn được lan truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin hiện đại.
Mở rộng đối tượng khách hàng: Các sản phẩm OCOP thường là các sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Nếu như trước kia các sản phẩm này thường chỉ được lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày thì hiện nay nó đã trở thành món quà biếu tặng. Nhưng đi kèm với điều đó, không chỉ là một sản phẩm chất lượng mà cần tới bao bì sang trọng và ý nghĩa. Giúp người nhận có thể thấy được giá trị, tâm tư mà người gửi mang tới.
Tem nhãn sản phẩm
Đây là một phần đặc biệt quan trọng trong việc xác định thương hiệu và giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Một tem nhãn được thiết kế chỉn chu mang đầy đủ thông tin sẽ giúp tăng độ tin cậy và nâng cao giá trị cho sản phẩm của doanh nghiệp. Trên tem nhãn thường để các thông tin quan trọng sau:
Tem nhãn bao bì OCOP được chia làm 3 loại: tem nhãn chính; tem nhãn phụ; tem nhãn bảo hành, chống hàng giả.
Hộp đựng sản phẩm
Hộp đựng sản phẩm có thể chia theo nhiều loại khác nhau dựa vào chất liệu, quy cách… Tuy nhiên, hiện nay có một số loại hộp đựng sản phẩm OCOP thường được sử dụng sau:
Ưu điểm:
- Dễ gia công và in ấn, các loại giấy mềm đều phù hợp để in offset hay in laser. Có thể sử dụng các phương pháp gia công như: cán, bế, xén, gấp thành phẩm một cách dễ dàng.
- Giấy mềm thường sử dụng như giấy Ivory, Couche… có độ bám mực tốt, nhờ vậy các chi tiết thiết kế khi in hiển thị sắc nét, màu sắc tươi mới.
- Tiết kiệm chi phí: Không chỉ có thể tiết kiệm chi phí sản xuất, mà cả chi phí vận chuyển hay lưu kho. Chính vì ưu điểm này mà rất nhiều khách hàng lựa chọn hộp giấy mềm.
- Gấp mở một cách dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản, giúp tiết kiệm diện tích lưu kho.
Có thể phân loại hộp carton sóng theo 2 cách: Các loại sóng hoặc số lớp của hộp carton. Cả hai cách phân loại này đều có nét tương đồng giúp khách hàng dễ dạng lựa chọn được loại hộp phù hợp với sản phẩm.
Ưu điểm:
- Nhờ đặc điểm cấu tạo đặc biệt, các lớp sóng trở thành lớp đệm mà hộp khá chắc chắn, cứng cáp, khả năng chịu lực và chống va đập tốt.
- Khả năng bám mực và lên mà chuẩn, giúp các chi tiết thiết kế sau in có thể trở nên sắc nét mang lại giá trị thẩm mỹ
- Chất liệu carton sóng có trọng lượng nhẹ, dễ dàng gia công tạo nên thành phẩm theo ý muốn.
- Đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã cho khách hàng lựa chọn
- Dễ dàng lắp ráp, khi không sử dụng có thể xếp lại thành mặt phẳng để lưu kho hay bảo quản
Đây là loại hộp giấy cao cấp được các thương hiệu ưa chuộng nhất hiện nay. Hộp cứng thường được sử dụng giấy carton lạnh, được làm từ nhiều lớp giấy ép tạo nên. Giống như ván gỗ ép, các lớp giấy được ép chặt tạo thành một chất liệu cứng cáp, chắc chắn, dễ tạo hình để làm hộp bao bì sản phẩm. Sau đó, để in ấn thì người ta thường bồi thêm một lớp giấy khác bọc bên ngoài.
Ưu điểm:
- Độ cứng hoàn hảo, hộp carton lạnh có kiểu dáng đẹp, vuông vức và sang trọng. Giúp bảo vệ tối đa sản phẩm được chứa đựng bên trong.
- Có thể thiết kế được nhiều kết cấu phức tạp, từ đó có thể nâng cao giá trị sản phẩm.
- Chất liệu Carton lạnh chống va đập, hạn chế tối đa trường hợp hộp bị bóp méo do các tác động từ bên ngoài.
- Bề mặt láng mịn và thường được bồi lớp giấy mỹ thuật, giấy xi… giúp cho việc in hộp Carton lạnh trở nên thuận lợi hơn, đảm bảo màu sắc sinh động, logo thương hiệu và phần chữ luôn sắc nét.
- Có khả năng kháng nước tuyệt vời, bảo vệ tốt cho các sản phẩm bên trong, đồng thời giúp màu sắc và họa tiết trên vỏ hộp không dễ bị nhòe và phai màu theo thời gian.
Không thể phủ nhận được việc đầu tư cho thiết kế và in ấn bao bì sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Tuy nhiên, khi thiết kế bao bì có một số điều cần thiết cần lưu ý:
Cần có sự phối hợp nhất quán: Với một thương hiệu cần có màu sắc đặc trưng, logo hay slogan, tất cả điều đó được thể trên thiết kế bao bì để tạo nên nhận diện thương hiệu. Nếu doanh nghiệp có nhiều sản phẩm cần được thể hiện đồng nhất. Từ đó giúp khách hàng dễ dàng nhận biết sản phẩm, thương hiệu.
Có khả năng ứng dụng cao: Hiện nay khi thiết kế bao bì, thương hiệu ngoài việc quan tâm tới chức năng chứa đựng sản phẩm còn lưu ý đến tính ứng dụng. Việc sáng tạo ra những quy cách hộp độc đáo, mới lạ không chỉ tăng tính thẩm mỹ của sản phẩm mà còn được người tiêu dùng đánh giá cao sự chuyên nghiệp, tính tỉ mỉ quan tâm tới khách hàng của thương hiệu. Ví dụ: Hộp đựng yến với quy cách hộp nam châm cạnh có thêm chiếc quai xách, giúp khách hàng có thể dễ dàng di chuyển hoặc biếu tặng mà không cần thêm 1 chiếc túi, vừa tiết kiệm, lịch sự lại bớt cồng kềnh.
Làm nổi bật những điểm khác biệt của thương hiệu với nhãn hàng khác. Đây là yêu cầu không thể bỏ quan khi thiết kế một bao bì sản phẩm. Bởi trên kệ hàng trong siêu thị hay trong một triển lãm các sản phẩm nông nghiệp, sẽ có rất nhiều mặt hàng cùng lĩnh vực nếu sản phẩm nào có bao bì thiết kế nổi bật hơn sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng, đồng nghĩa với việc nâng cao doanh thu bán hàng.
Bao bì cần có sự lựa chọn chất liệu, kích cỡ phù hợp. Việc này có ảnh hưởng rất nhiều đến thương hiệu của quý khách bởi. Chất liệu thể hiện rất rõ chất lượng và độ uy tín của sản phẩm. Bao bì nên được sản xuất với kích cỡ phù hợp với sản phẩm bên trong, đảm bảo không quá rộng cũng không quá nhỏ để đảm bảo không bị ảnh hưởng đến hình dạng sản phẩm bên trong, đặc biệt là việc va đập trong quá trình vận chuyển.
Các thông tin cần có trên bao bì: Sản phẩm bao bì tham gia chương trình OCOP có tiêu chuẩn khắt khe, ngoài ra việc cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm cũng mang lại niềm tin, uy tín cho thương hiệu. Một số thông tin cần có khi thiết kế bao bì OCOP:
- Tên, nhãn hiệu của sản phẩm ( lưu ý đến bố cục và phông chữ sao cho gọn gàng, dễ nhìn)
- Tên, địa chỉ của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối
- Nơi xuất xứ
- Các thành phần dưỡng chất của sản phẩm
- Thành phần định lượng của mỗi loại nguyên liệu
- Ngày sản xuất, hạn sử dụng
- Hướng dẫn sử dụng, cách thức bảo quản
- Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn nào
- Định lượng( khối lượng thực tế) của hàng hóa
- Hướng dẫn sử dụng hướng dẫn bảo quản
- Thông tin cảnh báo và thông số kỹ thuật cần thiết
- Giá thành
Quy cách đóng mở tiện lợi: Đây là xu hướng trong thiết kế bao bì, việc tạo ra bao bì có cách đóng mở tiện lợi, linh hoạt, thuận tiện hơn giúp khách hàng có thể sử dụng lâu dài hơn. Ngoài ra nó còn tạo sự thu hút, mang lại thiện cảm của khách hàng dành cho thương hiệu.
Để đảm bảo được những lưu ý đặc biệt khi thiết kế và in ấn các bao bì sản phẩm OCOP thì không phải đơn vị in ấn nào hiện nay cũng có thể làm được. Đây là một khó khăn mà các doanh nghiệp tìm kiếm không chỉ mất thời gian và công sức. Hoạt động trên sự đồng bộ giữa thiết kế và in ấn, Printgo có thể dễ dàng giải quyết các vấn đề của khách hàng. Nhờ vậy, đã có rất nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn dịch vụ của chúng tôi.
Ưu điểm dịch vụ thiết kế và in hộp giấy OCOP của Printgo:
Dịch vụ thiết kế đẳng cấp và chuyên nghiệp. Sở hữu đội ngũ thiết kế nhiệt huyết và nhiều kinh nghiệm - đây chính là cơ sở cốt lõi khiến Printgo luôn tự hào về các sản phẩm thiết kế làm hài lòng những vị khách hàng khó tính nhất. Ngoài ra đội ngũ thiết kế luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí 100% và cam kết về thời gian hoàn thiện thành phẩm nhanh nhất.
Thống nhất quy trình thiết kế và in ấn. Quý khách sẽ không cần phải tìm đơn vị in ấn sau khi có những mẫu thiết kế của Printgo. Vì chúng tôi liên kết hệ thống các xưởng in có công nghệ tiên tiến, hiện đại trên khắp các tỉnh thành sẵn sàng phục vụ khách hàng trên toàn quốc. Đặc biệt với chính sách đặt hàng online, thanh toán trực tuyến và nhận hàng tại nhà có thể giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí.
Sử dụng vật liệu tốt nhất. Printgo với nhà máy sản xuất quy mô lớn, sử dụng các loại giấy cao cấp cùng với những phụ kiện kèm theo mang phong cách hiện đại, sang trọng nhất để tạo nên những sản phẩm không chỉ bền mà còn đẹp.
Chính sách khách hàng tận tâm nhất. Chúng tôi phục vụ khách hàng trên toàn quốc, thấu hiểu được sản phẩm cũng như các tiêu chí phù hợp trong việc tạo ra một bao bì OCOP đội ngũ tư vấn viên sẽ đưa tới cho khách hàng giải pháp phù hợp nhất, mang dấu ấn riêng của thương hiệu.
Chi phí hợp lý. Giá thành thiết và in hộp giấy OCOP của chúng tôi luôn đảm bảo cạnh tranh trên thị trường, mong muốn đưa đến tay khách hàng không chỉ là một sản phẩm chất lượng mà còn tốt nhất về giá. Ngoài ra, Printgo còn có rất nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng liên tục được cập nhật trên website.
Ngoài ra, khi lựa chọn Printgo trở thành đối tác các thương hiệu còn được hỗ trợ tư vấn định vị thương hiệu, chiến lược kinh doanh đa nền tảng, hỗ trợ gói chụp ảnh tại studio với nhiều chính sách ưu đãi. Chúng tôi đồng hành, hỗ trợ quý khách tiếp cận với tệp khách hàng doanh nghiệp B2B trên nền tảng quà tặng Gifgo.
Sau quá trình tìm hiểu, tích luỹ kinh nghiệm, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều dự án lớn, trong đó phải kể đến:
Để có thể phục vụ được nhiều khách hàng hơn nữa, mang tới cho sản phẩm nông sản Việt Nam những bao bì mẫu mã độc đáo, thu hút đồng thời tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp, thương hiệu trải nghiệm dịch vụ của Printgo. Chúng tôi xin gửi tới quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng OCOP.
Chúng tôi có 2 gói thiết kế bao bì OCOP cơ bản và thiết kế bao bì OCOP nâng cao tuỳ thuộc theo nhu cầu của khách hàng.
• Đối với đơn hàng in ấn trên 30 triệu: Giảm 50% chi phí thiết kế (cơ bản/nâng cao)
• Đối với đơn hàng in ấn trên 50 triệu: Miễn phí thiết kế (cơ bản/nâng cao)
• Tặng gói chụp ảnh cơ bản (9 ảnh, tối đa 3 hộp sản phẩm * 3 ảnh/sản phẩm)
Quý khách có thể tham khảo một số hình ảnh của gói chụp ảnh cơ bản:
Tham khảo: Siêu ưu đãi: In bao bì OCOP nhận ngay gói thiết kế lên tới 10 triệu đồng
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết và phù hợp nhất với dịch vụ thiết kế và in bao bì OCOP qua các thông tin sau: