Nội dung bài viết: [Hiện]
Chúng ta đang sống trong một “thế giới phẳng”, mọi thứ đều được hội nhập, rộng mở và phát triển. Một trong những bước tiến quan trọng nhất của loài người đó chính là phát minh ra công nghệ thông tin. Chưa bao giờ những con người khác nhau về địa lý lại được kết nối với nhau dễ dàng như vậy, chính những phát triển chóng mặt qua từng giờ buộc ta phải theo kịp nếu không muốn bị lạc hậu đặc biệt là trong lĩnh vực F&B – dịch vụ kinh doanh nhà hàng, quán cafe.
Theo thống kê, 80% doanh thu kinh doanh nhà hàng đến từ 20% khách hàng trung thành. Top khách hàng này được coi như “hòm châu báu“, đóng góp rất lớn đến doanh thu của toàn bộ cửa hàng. Lòng trung thành của nhóm khách hàng này được gắn kết bởi thói quen, dịch vụ, tiện ích mà thương hiệu mang lại. Việc chăm sóc tốt những khách hàng này nên được các chủ doanh nghiệp ngành F&B thông thái quan tâm hơn cả và app chăm sóc khách hàng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp muốn đầu tư, định hướng phát triển lâu dài. Vậy có nên phát triển ứng dụng chăm sóc khách hàng cho ngành F&B hay không, liệu có thực cần thiết? Hãy cũng Printgo tìm ra câu trả lời cho riêng mình qua bài viết dưới đây nhé!
App chăm sóc khách hàng là ứng dụng không quá xa lạ trong ngành F&B
Bất kì lĩnh vực nào cũng có cạnh tranh khốc liệt, đối với F&B cũng không ngoại lệ. Giữa hàng nghìn thương hiệu việc khách đến dùng dịch vụ của bạn là một sự thành công nhưng khiến khách hàng quay lại lần 2, lần 3…thì chắc chắn bạn phải có gì đó khác biệt, vượt trội và đây mới là thành công thực sự của nhà doanh nhân. Một trong những phương pháp khiến khách hàng quay lại và trở thành nhóm khách hàng thân thiết đó là bạn phải sales ngay cả khi “bán” xong rồi, đó là bước “bám” trong thuật ngữ kinh doanh hay còn gọi là bước chăm sóc khách hàng. Điều này không còn quá lạ lẫm nếu bạn chịu cập nhật, tìm kiếm thông tin trong giới. Rất nhiều ông lớn như Starbuck, The Coffee House…đều đã có app chăm sóc khách hàng của riêng mình.
Tham khảo thêm: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến ngành F&B như thế nào? Giải pháp nào cho doanh nghiệp F&B?
Trên đây là những ưu điểm vượt trội khi sử dụng app thay vì chăm sóc khách hàng theo kiểu truyền thống, bạn phải gọi điện, nhắn tin hay gửi mail… Dùng app khiến các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quản lý danh sách khách hàng của mình. Độ tiện lợi thì khỏi phải bàn, chỉ cần tải về điện thoại là xong, thao tác rất dễ dàng. Hiện nay, tình hình kinh tế đang có những bước chững lại do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 càng nói lên tầm quan trọng của app chăm sóc khách hàng. Với tính chất đặc thù của dịch, mọi người đều hạn chế ra đường vì sức khỏe bản thân và cộng đồng nên nhu cầu dùng app chăm sóc khách hàng đặt đồ tăng cao. Đây là công cụ giúp bạn tăng doanh thu kể cả ngày bình thường lẫn thời điểm đặc biệt như hiện nay.
My Starbucks Rewards là một trong những ứng dụng nổi bật nhất. Chương trình khách hàng đầu tiên mang tên Starbucks Card được ra đời vào tháng 4 năm 2008. Vào tháng 11 năm đó, Starbucks ra mắt Starbucks Gold dành cho khách hàng thân thiết. Sau nhiều lần thay đổi cho thích hợp hiện nay họ đơn giản hóa lại My Starbucks Rewards. Theo đó, khách hàng không cần đạt đến 300 sao để nhận được phần thưởng. Thay vì đó, họ nhận được refill khi đạt 25 sao và nhận đồ uống miễn phí ở 50 sao. Đây là một trong những thành công lớn của Starbuck trong việc đưa app vào ứng dụng và góp phần tạo sự tin tưởng. Hãy nhìn quy trình làm việc tiên tiến cùng những phương án hợp lí, thành công của Starbuck là hoàn toàn xứng đáng.
Starbuck đã đưa vào sử dụng app chăm sóc khách hàng thành công
Đừng bỏ qua: 5 Cách giúp quán cafe, nhà hàng cải thiện tình trạng khó khăn mùa covid-19
The Coffee House (TCH) là một trong những thương hiệu Việt tiên phong trong việc thực hiện các chương trình khách hàng thân thiết qua ứng dụng. Kể từ ngày 23/09/2019, TCH thay đổi phương thức tính điểm hội viên từ đổi sao, sang tích bean. Theo đó với mỗi 10,000vnđ ~ 6 bean, khách hàng sẽ tích lũy Bean và được thăng hạng Đồng, Bạc, Vàng, Kim cương đi kèm với đó là các chính sách ưu đãi tương ứng. Hiện tại bên cạnh chức năng tích điểm thì ứng dụng TCH còn tích hợp nhiều tiện ích khác nhận được phản hồi khá tốt từ khách hàng.
App chăm sóc khách hàng của The Coffee House cũng nhận được hoan nghênh từ phía khách hàng Việt Nam
App chăm sóc khách hàng đặc biệt phù hợp với các ngành F&B, nhưng nếu bạn là một quán café mới đưa vào hoạt động, nhỏ lẻ thì không nên mạo hiểm đưa app chăm sóc khách hàng vào sử dụng. Bởi số tiền bạn bỏ ra đầu tư lớn, nếu không nghiên cứu kĩ và có nguồn vốn ổn định, thất bại là điều chắc chắn. Bạn cần tạo nền móng vững chắc cho quán của mình bằng cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, chú trọng hơn đến bao bì và quy cách sản phẩm, cũng như thực hiện quảng bá thương hiệu để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Khi đó, kết hợp với việc sử dụng app chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn được định hướng phát triển lâu dài, chuyên nghiệp và bài bản.
Với sự phát triển nhanh như vũ bão của internet ngành thương mại điện tử, việc đưa app chăm sóc khách hàng vào sử dụng là điều tất yếu trong nay mai. App chăm sóc khách hàng không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là công cụ hữu hiệu hỗ trợ các hoạt động kinh doanh online của doanh nghiệp, đặc biệt trong thời điểm dịch COVID-19 như hiện nay.
Và các bạn đừng quên trong thời điểm khó khăn hiện nay, Printgo sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và in ấn trực tuyến các sản phẩm hỗ trợ hoạt động kinh doanh online với nhiều ưu đãi hấp dẫn.