Nội dung bài viết: [Hiện]
Doanh nghiệp của bạn đã sở hữu đầy đủ các ấn phẩm để nhận diện như là logo, website, thông điệp,... nhưng khách hàng vẫn chưa biết nhiều đến thương hiệu của bạn. Lý do có thể là những thứ trên bạn đã có nhưng lại chưa liên quan và nhất quán với nhau. Để khắc phục điều này thì doanh nghiệp cần có một brand guideline. Vậy thì brand guideline là gì? Tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp là gì? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!
Brand guideline hay còn được gọi là cẩm nang thương hiệu, là một bản hướng dẫn và quy định về việc sử dụng các yếu tố trong thiết kế các ấn phẩm truyền thông của thương hiệu. Tất cả các ấn phẩm truyền thông như logo, website, văn phòng phẩm,... đều phục vụ các chiến dịch marketing được thực hiện theo đúng quy cách.
Tất cả những gì được trình bày trong bản hướng dẫn này đã được trình bày theo cấu trúc của một cuốn sách. Nó chỉ ra cách các yếu tố khác nhau của thương hiệu hoạt động như thế nào để cấu thành nên được bộ nhận diện thương hiệu, tạo nên sự nhất quán của thương hiệu. Đây chính là chìa khóa vàng giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh của mình trong tâm trí khách hàng.
Theo như trên ta có thể thấy trong brand guideline sẽ bao gồm rất nhiều yếu tố liên quan đến thương hiệu. Và chắc chắn sẽ không có bất kỳ cuốn cẩm nang thương hiệu nào giống nhau toàn bộ. Tuy nhiên thì trong tất cả các brand guideline thường có những điểm chung như sau:
Logo chính là hình ảnh đại diện cho thương hiệu, cũng chính vì điều đó mà việc thiết kế và sử dụng logo phải thông qua những quy định rất chặt chẽ để có được tính nhất quán. Những quy định khi thiết kế logo là:
Những quy định không được chấp nhận khi thiết kế logo:
Đây là yếu tố giúp thương hiệu có thể truyền tải được nhận diện thương hiệu nhanh chóng đến với khách hàng. Do đó màu sắc cần được đồng bộ để khách hàng có thể dễ dàng việc ghi nhớ thương hiệu. Dù là sử dụng bất kỳ màu sắc nào thì người thiết kế cũng phải xác định được rõ các thông số cụ thể của từng màu sắc như độ sáng, độ tương phản, độ bóng, màu chuyển,... Khi ghi các thông số này vào trong brand guideline sẽ giúp người sử dụng có thể lựa chọn màu sắc một cách chính xác nhất.
Một yếu tố quan trọng nữa và không thể thiếu trong cẩm nang thương hiệu đó là typography. Nhiều người nghĩ đó là font chữ được sử dụng cho logo của thương hiệu. Nhưng đó là sai lầm. Typography là những font chữ được thương hiệu sử dụng để định hướng trong việc thiết kế các blog hoặc website, hay là trong thiết kế các nội dung quảng cáo, tagline truyền thông. Vậy nên đừng nhầm lẫn nhé!
Khi đã định nghĩa được brand guide là gì và những yếu tố xuất hiện trong đó thì nhiều bạn vẫn thắc mắc rằng nó đóng vai trò gì trong việc vận hành của doanh nghiệp? Tại sao doanh nghiệp nào cũng cần dùng đến brand guideline? Dưới đây sẽ là những lý do để bạn có thể thấy được tầm quan trọng của cẩm nang thương hiệu này:
Khi khách hàng tìm đến thương hiệu thì sẽ muốn tìm hiểu các thông tin khái quát về thương hiệu. Như vậy họ có thể hiểu được tổng quan về thương hiệu, biết được thương hiệu này có uy tín và phù hợp với mình hay không. Những thông tin sẽ liên quan đến 3 vấn đề chính là:
Brand guideline sẽ đưa ra những quy định cụ thể cho các thành phần của bộ nhận diện thương hiệu. Mặc dù có quy định nhưng cũng không làm giới hạn sự sáng tạo dành cho chúng. Mà ngược lại những định hướng đó sẽ giúp cho bộ nhận diện được liền mạch, nhất quán và dễ nhận biết. Thương hiệu cũng sẽ hoạt động hiệu quả hơn nhờ vậy.
Tất cả các yếu tố cấu thành nên bộ nhận diện đều được đưa ra những quy định cụ thể và nêu trong brand guideline. Nó cũng chỉ ra các điểm bạn không nên áp dụng đối với bộ nhận diện thương hiệu. Bản hướng dẫn này cũng hỗ trợ người làm truyền thông hiểu được cần nhấn mạnh vào yếu tố nào và cách sử dụng yếu tố đó để tạo nên thông điệp truyền thông.
Nhờ có bản hướng dẫn này thì các nhà thiết kế sẽ tiết kiệm được một lượng lớn thời gian vào việc căn chỉnh cũng như tìm kiếm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm thiết kế của mình. Khi đã có mẫu phối cảnh sẵn thì cũng tiết kiệm thời gian thiết kế cơ bản sau này. Các thiết kế mới chỉ cần sáng tạo để những vật phẩm mới và chưa xuất hiện trong bản phối cảnh.
Không chỉ thế, khi doanh nghiệp tuyển thêm nhân viên mới thì chỉ cần cung cấp cho họ brand guideline. Như vậy sẽ tiết kiệm được phần lớn thời gian training cho nhân viên mới về các yếu tố của công ty. Mà vẫn có thể giúp họ làm việc thuận lợi và chính xác hơn.
Trên đây là những thông tin về Brand Guideline mà Printgo muốn cung cấp đến bạn đọc. Mong rằng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Bởi là một thành phần quan trọng trong doanh nghiệp nên cẩm nang về thương hiệu cần được thiết kế đẹp, ấn tượng và bắt mắt.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về brand guideline hay có nhu cầu thiết kế và in ấn các ấn phẩm truyền thông, hãy liên hệ ngay với Printgo - Công ty thiết kế và in ấn số 1 Việt Nam cùng với đó là đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, sáng tạo luôn cố gắng phục vụ và đáp ứng tốt nhất nhu cầu, mong muốn của khách hàng.
Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ qua: