Brand Guideline là gì? Tại sao doanh nghiệp cần có brand guideline?

10/05/2021808

Nội dung bài viết: [Hiện]

Doanh nghiệp của bạn đã sở hữu đầy đủ các ấn phẩm để nhận diện như là logo, website, thông điệp,... nhưng khách hàng vẫn chưa biết nhiều đến thương hiệu của bạn. Lý do có thể là những thứ trên bạn đã có nhưng lại chưa liên quan và nhất quán với nhau. Để khắc phục điều này thì doanh nghiệp cần có một brand guideline. Vậy thì brand guideline là gì? Tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp là gì? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa Brand Guideline là gì?

Brand guideline hay còn được gọi là cẩm nang thương hiệu, là một bản hướng dẫn và quy định về việc sử dụng các yếu tố trong thiết kế các ấn phẩm truyền thông của thương hiệu. Tất cả các ấn phẩm truyền thông như logo, website, văn phòng phẩm,... đều phục vụ các chiến dịch marketing được thực hiện theo đúng quy cách.

Tất cả những gì được trình bày trong bản hướng dẫn này đã được trình bày theo cấu trúc của một cuốn sách. Nó chỉ ra cách các yếu tố khác nhau của thương hiệu hoạt động như thế nào để cấu thành nên được bộ nhận diện thương hiệu, tạo nên sự nhất quán của thương hiệu. Đây chính là chìa khóa vàng giúp thương hiệu xây dựng hình ảnh của mình trong tâm trí khách hàng.

Brand Guideline là gì? Tại sao doanh nghiệp cần có brand guideline?

Brand Guideline bao gồm những gì?

Theo như trên ta có thể thấy trong brand guideline sẽ bao gồm rất nhiều yếu tố liên quan đến thương hiệu. Và chắc chắn sẽ không có bất kỳ cuốn cẩm nang thương hiệu nào giống nhau toàn bộ. Tuy nhiên thì trong tất cả các brand guideline thường có những điểm chung như sau:

Logo và những quy định về sử dụng logo

Logo chính là hình ảnh đại diện cho thương hiệu, cũng chính vì điều đó mà việc thiết kế và sử dụng logo phải thông qua những quy định rất chặt chẽ để có được tính nhất quán. Những quy định khi thiết kế logo là:

  • Kích thước, màu sắc chuẩn của logo
  • Kích thước nhỏ nhất của logo khi in ấn, sử dụng
  • Các biến thể của logo
  • Khoảng cách an toàn
  • Cách phối màu trên các nền
  • Cách sử dụng logo trên các nền phức tạp

Những quy định không được chấp nhận khi thiết kế logo:

  • Thay đổi font chữ logo
  • Đổi màu logo
  • Hình dáng của logo

Brand Guideline là gì? Tại sao doanh nghiệp cần có brand guideline?

Màu sắc của thương hiệu

Đây là yếu tố giúp thương hiệu có thể truyền tải được nhận diện thương hiệu nhanh chóng đến với khách hàng. Do đó màu sắc cần được đồng bộ để khách hàng có thể dễ dàng việc ghi nhớ thương hiệu. Dù là sử dụng bất kỳ màu sắc nào thì người thiết kế cũng phải xác định được rõ các thông số cụ thể của từng màu sắc như độ sáng, độ tương phản, độ bóng, màu chuyển,... Khi ghi các thông số này vào trong brand guideline sẽ giúp người sử dụng có thể lựa chọn màu sắc một cách chính xác nhất.

Typography

Một yếu tố quan trọng nữa và không thể thiếu trong cẩm nang thương hiệu đó là typography. Nhiều người nghĩ đó là font chữ được sử dụng cho logo của thương hiệu. Nhưng đó là sai lầm. Typography là những font chữ được thương hiệu sử dụng để định hướng trong việc thiết kế các blog hoặc website, hay là trong thiết kế các nội dung quảng cáo, tagline truyền thông. Vậy nên đừng nhầm lẫn nhé!

Vai trò của brand guideline trong doanh nghiệp

Khi đã định nghĩa được brand guide là gì và những yếu tố xuất hiện trong đó thì nhiều bạn vẫn thắc mắc rằng nó đóng vai trò gì trong việc vận hành của doanh nghiệp? Tại sao doanh nghiệp nào cũng cần dùng đến brand guideline? Dưới đây sẽ là những lý do để bạn có thể thấy được tầm quan trọng của cẩm nang thương hiệu này:

Tạo nên câu chuyện cho thương hiệu

Khi khách hàng tìm đến thương hiệu thì sẽ muốn tìm hiểu các thông tin khái quát về thương hiệu. Như vậy họ có thể hiểu được tổng quan về thương hiệu, biết được thương hiệu này có uy tín và phù hợp với mình hay không. Những thông tin sẽ liên quan đến 3 vấn đề chính là:

  • Bản chất thương hiệu
  • Sứ mệnh thương hiệu
  • Định vị thương hiệu

Brand Guideline là gì? Tại sao doanh nghiệp cần có brand guideline?

Tính nhất quán của thương hiệu

Brand guideline sẽ đưa ra những quy định cụ thể cho các thành phần của bộ nhận diện thương hiệu. Mặc dù có quy định nhưng cũng không làm giới hạn sự sáng tạo dành cho chúng. Mà ngược lại những định hướng đó sẽ giúp cho bộ nhận diện được liền mạch, nhất quán và dễ nhận biết. Thương hiệu cũng sẽ hoạt động hiệu quả hơn nhờ vậy.

Xác định được chuẩn mực và quy tắc cho bộ nhận diện thương hiệu

Tất cả các yếu tố cấu thành nên bộ nhận diện đều được đưa ra những quy định cụ thể và nêu trong brand guideline. Nó cũng chỉ ra các điểm bạn không nên áp dụng đối với bộ nhận diện thương hiệu. Bản hướng dẫn này cũng hỗ trợ người làm truyền thông hiểu được cần nhấn mạnh vào yếu tố nào và cách sử dụng yếu tố đó để tạo nên thông điệp truyền thông.

Tiết kiệm thời gian

Nhờ có bản hướng dẫn này thì các nhà thiết kế sẽ tiết kiệm được một lượng lớn thời gian vào việc căn chỉnh cũng như tìm kiếm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm thiết kế của mình. Khi đã có mẫu phối cảnh sẵn thì cũng tiết kiệm thời gian thiết kế cơ bản sau này. Các thiết kế mới chỉ cần sáng tạo để những vật phẩm mới và chưa xuất hiện trong bản phối cảnh.

Không chỉ thế, khi doanh nghiệp tuyển thêm nhân viên mới thì chỉ cần cung cấp cho họ brand guideline. Như vậy sẽ tiết kiệm được phần lớn thời gian training cho nhân viên mới về các yếu tố của công ty. Mà vẫn có thể giúp họ làm việc thuận lợi và chính xác hơn.

Brand Guideline là gì? Tại sao doanh nghiệp cần có brand guideline?

Trên đây là những thông tin về Brand Guideline mà Printgo muốn cung cấp đến bạn đọc. Mong rằng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Bởi là một thành phần quan trọng trong doanh nghiệp nên cẩm nang về thương hiệu cần được thiết kế đẹp, ấn tượng và bắt mắt.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về brand guideline hay có nhu cầu thiết kế và in ấn các ấn phẩm truyền thông, hãy liên hệ ngay với Printgo - Công ty thiết kế và in ấn số 1 Việt Nam cùng với đó là đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, sáng tạo luôn cố gắng phục vụ và đáp ứng tốt nhất nhu cầu, mong muốn của khách hàng. 

Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ qua:

  • Hotline: 1900.633313
  • Email: sale@printgo.vn
  • Địa chỉ: Số 16 Lô 13A Đường 11 KĐT Trung Yên, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy - Hà Nội
  • Website: https://printgo.vn/
Tags: N/A

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

icon17/04/2024
icon975
Công ty Printgo xin trân trọng thông báo lịch nghỉ lễ Ngày Gải phóng miền Nam 30/04 và Ngày Quốc tế Lao Động 01/05 năm 2024 để Quý khách hàng và Đối tác có thể sắp xếp, lên kế hoạch cho công việc như sau:
icon01/06/2023
icon866
Bánh trung thu Tous Les Jours được nhiều khách hàng ưa chuộng. Vậy giá bánh trung thu Tous Les Jours 2023 bao nhiêu? Có những loại nào? Nếu bạn đang quan tâm đến những câu hỏi trên, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.
icon11/04/2024
icon583
Printgo sẽ đưa bạn khám phá về các câu lệnh Chat GPT thông qua Ebook Hướng dẫn sử dụng ChatGPT Cơ bản về câu lệnh. Bạn sẽ được trang bị những kỹ năng cần thiết để tạo ra các câu lệnh nhằm tối ưu hóa ChatGPT. Hãy cùng bắt đầu nhé!
icon12/04/2024
icon514
Phòng khách được coi là trái tim của không gian sống, phản ánh rõ nét về phong cách và cá tính của gia chủ. Hãy cùng Printgo bước chân vào thế giới này, khám phá sự hòa quyện giữa nghệ thuật và không gian thông qua tranh canvas phòng khách.
icon25/04/2022
icon976
Sheraton là một trong những khách sạn 5 sao danh cho khách hàng thượng lưu và được nhiều người ưa thích từ sản phẩm đến dịch vụ. Cùng đón xem mùa trăng 2024, khách sạn Sheraton đã cho ra mắt mẫu hộp bánh trung thu ấn tượng như thế nào
icon11/04/2024
icon993
khung tranh Canvas là yếu tố quan trọng giúp bảo vệ tranh cũng như tạo điểm kết nối cho nội dung tranh và không gian. Hãy cùng Printgo khám phá thêm về khung tranh canvas nhé!
;