` `
Nội dung bài viết: [ Ẩn ]
Trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, việc thiết kế menu dường như vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp chú trọng và đầu tư chỉnh chu. Tuy nhiên với nhu cầu khách hàng hiện nay, việc doanh nghiệp chú trọng đầu tư vào thiết kế menu sẽ giúp kích thích vị giác khách hàng cũng như để lại ấn tượng cho họ và gián tiếp giúp doanh thu đạt hiệu quả cao hơn. Trong bài viết này, hãy cùng Printgo sẽ chia sẻ đến quý khách 5 bí quyết thiết kế menu nhà hàng đẹp giúp doanh thu tăng vọt.
Không phải ai tìm đến nhà hàng cũng vì cơn đói bụng. Đôi khi họ chỉ muốn một nơi để gặp gỡ, tụ họp bạn bè, người thân,… Chính vì vậy, có khả năng nhiều khách hàng sẽ chỉ lướt qua menu và gọi ít món hơn để tập trung vào những cuộc trò chuyện. Lúc này, một chiếc menu gây được sự “thèm ăn” cho khách hàng có thể sẽ làm nên chuyện. Như một câu thành ngữ Trung Quốc, “dân dĩ thực vi tiên”, đâu ai cưỡng lại được một món ăn hấp dẫn khi nó bày ra ngay trước mắt. Tuy nhiên, để làm được điều này thì trước hết, các nhà hàng cần xác định được độ tuổi khách hàng – đối tượng chính mà nhà hàng hướng tới. Bởi ở mỗi độ tuổi khác nhau, con người sẽ có những cảm nhận khác nhau về nhiều mặt, ví dụ như sự ngon mắt của món ăn cũng sẽ được đánh giá không theo một khuôn mẫu nào.
Ở phần miêu tả món ăn trong các menu nhà hàng, thông thường, những thông tin được đưa ra sẽ là thành phần, cách chế biến món ăn,… Đây là thông tin mà thực khách sẽ dựa vào đó để đặt món. Chính vì vậy, khi món ăn được miêu tả tốt thì doanh thu hoàn toàn có thể tăng. Theo đó, món ăn nên được mô tả một cách đơn giản và gợi lên cảm giác thân thuộc cho tất cả mọi người. Trình bày một cách ngắn gọn và dễ hiểu sẽ giúp thực khách dễ dàng đưa ra quyết định hơn là những ngôn từ chuyên môn mỹ miều mà chỉ đầu bếp hiểu. Nét chữ trong phần miêu tả món ăn cũng cần được lưu tâm.
Nên sử dụng các phông chữ trang trọng cùng với lối viết phong phú, kích thích sự thèm ăn của thực khách. Đây cũng là yếu tố không nhỏ giúp tăng doanh thu hiệu quả cho nhà hàng.
Những con số cũng là một điều mà khách hàng quan tâm nhất khi cầm trên tay chiếc thực đơn. Một món ăn ngon và có giá thành rẻ thì chắc chắn sẽ được khách hàng ưa chuộng nhưng cùng một món ăn đó với giá thành cao hơn cũng chưa chắc sẽ bị loại bỏ. Bí quyết ở đây là thực đơn cần có những con số “thân thiện”. Theo một nghiên cứu tâm lý, giá cả có chữ số kết thúc là 99 sẽ khiến khách hàng đắn đo trong việc chọn lựa nhưng khi kết thúc giá là con số 95 thì thực khách sẽ cảm thấy hài lòng và quyết định dễ dàng hơn.
Chính vì vậy, việc điều chỉnh những con số trong giá cả của món ăn cũng ảnh hưởng phần nào tới lợi nhuận cho nhà hàng.
4. Màu sắc chủ đạo đóng vai trò quan trọng
Nghe có vẻ vô lý nhưng một nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằng màu sắc cũng tác động không nhỏ tới sự thèm ăn của con người. Theo đó, đỏ và xanh biển chính là hai màu thông thường được nghĩ đến để thiết kế menu vì nó khiến cho thực khách khi nhìn vào càng mong muốn gọi thêm nhiều món nữa. Đó cũng là lý do tại sao chúng ta thường thấy màu đỏ luôn xuất hiện trên logo và hình ảnh truyền thông của các thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng như KFC, Lotteria,... Trái ngược với đó, màu xanh da trời và tím khi kết hợp lại làm giảm cảm giác thèm ăn. Những sắc tố màu xanh lá cây thì mang lại cảm giác thư giãn cũng như sự tươi mới cho thị giác vì vậy những nhà hàng kinh doanh thực phẩm sạch, healthy thường kết hợp tông màu này.
Hiện nay có rất nhiều mẫu thiết kế menu đẹp ứng dụng hiệu ứng màu sắc thú vị này, các nhà hàng hoàn toàn có thể tham khảo và lựa chọn sử dụng để việc thiết kế menu giúp tăng doanh thu hiệu quả nhất.
Khi bước vào một quán ăn, thứ mà thực khách cầm lên đầu tiên chính là chiếc menu. Vì vậy, trước hết menu cần gây được ấn tượng mạnh nhất có thể. Chiếc thực đơn đôi khi sẽ đóng vai trò là “bộ mặt” cho nhà hàng, nó nói lên phong cách mà nhà hàng đó hướng tới, có thể là phong cách sang trọng với các món ăn xa xỉ hay một nhà hàng với phong cách cổ điển đầy hoài niệm,… Chính vì thế, việc thiết kế menu cũng cần được đặc biệt chú trọng. Một chiếc menu được thiết kế độc đáo, riêng biệt mang lại rất nhiều ưu điểm.
Không chỉ thể hiện cá tính và sự sáng tạo, menu độc lạ, bắt mắt còn dễ dàng gây được cảm tình với thực khách hơn, giúp nhà hàng tạo được ấn tượng sâu sắc, từ đó lợi nhuận cũng sẽ dần tăng lên. Các bạn đừng quên, Printgo - nền tảng thiết kế và in ấn số 1 Việt Nam luôn đồng hành hỗ trợ các nhà hàng trong việc thiết kế in ấn menu, bao bì, các sản phẩm phục vụ kinh doanh ẩm thực như túi giấy, hộp giấy, catalogue, phiếu quà tặng,.. với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong mùa dịch Covid-19!