` `
Nội dung bài viết: [ Ẩn ]
Câu chuyện kêu gọi vốn đầu tư đối với các Start up luôn là những câu chuyện không bao giờ có hồi kết. Có những dự án kêu gọi thành công chỉ bởi họ được sự may mắn, cũng có những dự án thất bại chỉ vì hai chữ "may mắn" này. Nhưng chúng ta cần phải biết rằng, sự may mắn chỉ đến khi dự án khởi nghiệp của bạn lựa chọn đi đúng đường và đúng định hướng.
Shark tank - sân chơi dành cho các nhà đầu tư và các start up. Có rất nhiều câu chuyện khởi nghiệp đã thành công trong việc kêu gọi vốn từ chương trình, nhưng cũng có không ít dự án đã phải thất bại trở về vì không nhận được bất kì khoản đầu tư nào từ các Shark. Vậy sự thành công và thất bại ở đây có nghĩa như thế nào đối với các start up khi bước ra khỏi chương trình.
Cơ hội bứt phá mới khi quyết định tham gia Shark Tank mặc dù đang khá phát triển ở thời điểm hiện tại
Bởi không ai là muốn thành công tại một chỗ, chúng ta luôn nỗ lực tìm tòi nguồn khai thác mới để có thể mở rộng và phát triển đi xa hơn. Và các founder cũng vậy, họ muốn dùng sự thành công của thực tế để đổi lấy số tiền đầu tư cho những thành công ở tương lai từ các Shark. Đây cũng là một trong những cách kêu gọi vốn đầu tư phổ biến của các Start up và nếu như những con số lợi nhuận ở hiện tại cùng với con số lợi nhuận tương lại được vẽ ra thực sự khả thi, chắc chắn các shark sẽ không bỏ qua bất kì một cơ hội sinh lời nào.
Nguồn lực phát triển lớn với sự đồng hành của những Shark có nhiều kinh nghiệm trên thương trường
Sau khi bước ra từ Shark tank với số vốn kêu gọi được, nhiệm vụ của các chủ doanh nghiệp chính là biến những gì mình nói trong chương trình trở thành sự thật. Số tiền kêu gọi vốn không hề nhỏ, chúng sẽ trở thành một công cụ phát triền cho các chủ kinh doanh đầu tư vào những hạng mục cần thiết để mở rộng quy mô sản xuất và vì mục đích sinh lời. Có được nguồn lực lớn trong tay đồng nghĩa với việc sẽ mở ra cho doanh nghiệp những cơ hội mới, tiếp cận được những thị trường mới, phát triển và khẳng định thương hiệu. Số tiền đó thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với các start up bởi khi có tiền họ sẽ thực hiện hóa được những ước mở còn đang dở dang từ những nền tảng đã có.
Sự cố gắng, trách nhiệm và nỗ lực phải tăng lên gấp bội
Nhưng các chủ doanh nghiệp cũng phải hiểu rằng, số tiền đầu tư được nhận lớn bao nhiêu sẽ tương xứng với bấy nhiêu gánh nặng đang đè lên đôi vai của doanh nghiêp. Bởi không có một khoản đầu tư nào được sinh ra để cho không mà chúng luôn đi cùng với trách nhiệm sinh lời để chia cho các cổ đông. Trong vòng thời gian cam kết nếu như chủ doanh nghiệp không thực hiện đúng hay nói cách khác số tiền đầu tư không sinh lời hoặc tỉ lệ sinh lời thấp thì doanh nghiệp được coi như start up thất bại. Nên các doanh nghiệp phải thật cân nhắc và tận dụng chính xác số tiền đầu tư từ Shark tank.
Nhận diện lại giá trị doanh nghiệp
Bên cạnh 49 Start up kêu gọi đầu tư thành công trong chương trình cũng có không ít những doanh nghiệp ra về trong tâm thế không nhận được lời đề nghị hợp tác nào từ các Shark. Một trong những lý do chính từ việc thất bại này là từ việc các chủ doanh nghiệp định giá không tương đương với giá trị thật của startup. Nhưng chỉ khi tham gia Shark tank các start up mới có cơ hội nhận ra điều này. Có thể mỗi góc nhìn của các Shark là khác nhau nhưng những lời nói của những người thành công luôn có căn cứ và lý do nhất định khiến họ đưa ra quyết định không "deal" với đề án này. Nên nếu có cơ hội để đánh giá lại doanh nghiệp các founder hãy thật bình tĩnh và nhìn nhận mọi khía cạnh thật kỹ càng.
Cơ hội quảng bá hình ảnh
Tham gia Shark tank dù có thành công trong việc nhận được đề nghị hay không nhưng bạn đã thành công trong việc quảng bá chính hình ảnh và sản phẩm của doanh nghiệp trên quy mô cả nước. Nếu như phải chi hàng tỉ hay vài tỉ để có thể triển khai kế hoạch thành công cáo thương hiệu thì vài phút trên truyền hình của founder cũng đã đủ để cả nước được thấy doanh nghiệp của bạn. Điều này có ảnh hưởng truyền thông khá tốt và có tác dụng trong việc tiếp cận với những cơ hội mới
Cơ hội được giao lưu, net - working
Ngoài lợi ích quảng bá hình ảnh, sản phẩm doanh nghiệp được lan rộng thì việc các start up tham gia Shark tank cũng chính là nơi để họ giao lưu và tạo những net - working. Có thể đề xuất của các Start up đưa đến cho các Shark bị từ chối nhưng biết đâu họ là thành công với các nhà đầu tư khác ngoài kia, nên việc thất bại trong Shark tank không có nghĩa là thất bại hoàn toàn. Một cánh cửa đóng lại một cánh cửa mới được mở ra luôn là chân lý.
Có thể nói việc nhận được hay không nhận được đầu tư trong Shark tank luôn mang lại nhiều ý nghĩa. Thành công có số vốn đầu tư ở hiện tại nhưng không có nghĩa sẽ thành công trong việc sử dụng vốn ở tương lại và thất bại tay trắng ra về ở hiện tại nhưng không có nghĩa sẽ không còn số đầu tư nào trong tương lại nữa. Nên dù có được nhận hay không được nhận đầu tư thì các chủ doanh nghiệp hãy nên tận dụng mình có được từ chương trình.
Vào 20h30 ngày 30.10.2019 (thứ 4) tới đây, Printgo sẽ xuất hiện trong chương trình Shark Tank Việt Nam và mang tới cho khán giả cũng như các Shark ý tưởng về nền tảng in ấn và thiết kế trực tuyến. Liệu Printgo có nhận được lời mời đề nghị nào đến từ các Shark không? Các bạn hãy cùng đón chờ màn gọi vốn hứa hẹn “siêu hấp dẫn” này nhé!