Theo một nghiên cứu đưa ra hiện nay cả nước có đến 540.000 cửa hàng ăn uống đây là một con số khổng lồ cho thấy nhu cầu ăn uống của một nước có hơn 90 triệu dân là vô cùng cao. Chính vì thế, có rất nhiều doanh nhân chọn cho mình hướng đi phát triển ở lình vực F&B và cho rằng đây là ngành đẻ trứng vàng không chỉ ở Việt Nam mà trên cả toàn thế giới. Thực tế cho thấy thì có rất nhiều cái tên nổi tiếng đã xâm nhập vào Việt Nam càng khiến ta khẳng định rằng đây là một thị trường rất tiềm năng cho ngành F&B phát triển. Dưới đây là Top 10 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh trong lĩnh vực F&B được Printgo tổng hợp lại và 8/10 thương hiệu đã xuất hiện tại Việt Nam. Hãy thử tìm hiểu qua một chút về thương hiệu và giá trị của họ qua bài viết dưới đây nhé!
1. Starbucks
Theo công bố mới nhất của Brand Finace thì chuỗi café nổi tiếng Starbucks tiếp tục đứng ngôi vương 2 năm liên tiếp với giá trị thương hiệu là 39,3 tỷ USD tăng 21% so với năm ngoái. Chuỗi café Starbucks tiếp tục mở thêm nhiều cửa hàng nhằm củng cố địa vị của mình bằng các hướng đi thông minh như: Tăng gấp đôi số lượng của hàng ở Trung Quốc – đất nước với 1,6 tỉ dân hay liên doanh với thương hiệu đồ uống không cồn nổi tiếng tại Ấn Độ, tham gia vào thị trường café đóng gói qua việc hợp tác với thương hiệu Nestlé của Thụy Sĩ. Đồng thời Starbucks còn hợp tác với Uber Eats cho phép giao đồ uống nóng đến tận nhà, nắm bắt rất tốt nhu cầu của khách hàng hiện nay, đặc biệt trong thời điểm dịch COVID – 19 đang diễn ra phức tạp.
Kết quả của những phương hướng vô cùng đúng đắn đó là đến năm 2019 Starbucks đã có 28.000 quán ở 77 quốc gia khác nhau và vùng lãnh thổ. Riêng tại Việt Nam, Starbucks hiện đang có 38 cơ sở hoạt động trải dài khắp các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…Dù thị trường đồ uống nóng tại Việt Nam cũng rất phát triển với những thương hiệu khá đình đám đang từng bước thâm nhập nhưng Starbuck vẫn đang khẳng định vị trí và chỗ đứng của mình.
- Định giá thương hiệu: 39,3 tỷ USD

2. McDonald’s
Giống với Starbuck, McDonald’s cũng là một thương hiệu nổi tiếng đến từ Mỹ. Với mô hình kinh doanh đặc biệt khách hàng chọn đồ với một menu được ấn định sẵn rất đơn giản. Quy trình làm bánh được sắp xếp một cách rất khoa học khiến tốc độ hoàn thành món ăn cực nhanh. Khách hàng lựa chọn món ăn, trả tiền ngay tại quầy thu ngân và cũng nhận đồ ăn luôn tại đó. Chính quy trình kinh doanh khoa học, nhanh gọn cùng sự chèo chống tuyệt với của Rey Kroc đã đưa McDonald’s lên đến đỉnh thành công và giá trị thương hiệu này luôn vững vàng nằm trong vị trí top 10 thương hiệu dắt giá nhất hành tinh. Dù có bao nhiêu quán làm ra những chiếc Burger ngon hơn nữa nhưng McDonald’s vẫn là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh thức ăn nhanh.
Đến năm 2019. McDonald’s có mặt tại hơn 119 quốc gia với 36.000 cửa hàng rộng khắp, theo ước tính cứ mỗi giây có 75 chiếc Burger được bán ra từ thương hiệu này. Ở Việt Nam, McDonal’s cũng có 17 cơ sở đang hoạt động ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và nhiều thành phố khác.
- Định giá thương hiệu: 31,5 tỷ USD

3. KFC
KFC là một trong những thương hiệu thuộc tập đoàn Yum Brand Inc đến từ Hoa Kỳ. Đây là thương hiệu chuyên những sản phẩm về gà rán cùng đồ nước đi kèm là các món ăn chế biến từ thịt gà tươi. KFC nổi tiếng với công thức chế biến gà rán truyền thống rất đặc biệt đó là sự pha trộn của 11 loại gia vị, thảo mộc khác nhau khiến thực khách được thưởng thức món gà ròn giụm tươi ngon kèm nước sốt vừa miệng.
Hiện nay, KFC có tổng cộng 20.000 cửa hàng được đi vào hoạt động tại 123 quốc gia và vùng lãnh thổ. KFC cũng có mặt tại Việt Nam từ rất sớm vào năm 1997. Đến bây giờ KFC có 140 cửa hàng hoạt động tại 19 thành phố, tỉnh thành, đây là thương hiệu rất được ưa chuộng tại Việt Nam tính đến thười điểm hiện tại.
- Định giá thương hiệu: 13,5 tỷ USD

4. Subway
Subway là thương hiệu kinh doanh đồ ăn nhanh đến từ Mỹ, khởi nghiệp chỉ với 1000$ vốn vay ban đầu giờ đây Fred DaLuca đã xây dựng cho mình cả một đế chế fastfood. Thành công của Subway đến từ phương thức kinh doanh táo bạo và bài bản. Khách hàng đến với Subway không những được tự thiết kế chiếc bánh theo sở thích của mình, mà còn được chứng kiến toàn bộ quy trình từ việc cắt bánh tới việc kẹp bánh và nướng bánh…, nguyên liệu để làm những chiếc bánh mì kẹp đều được nhập và sản xuất trong ngày để đảm bảo độ tươi ngon vì vậy cửa hàng bán bánh mì của Fred DeLuca luôn rất đông khách.
Subway hiện đang sở hữu gần 44.000 cửa hàng ở 110 quốc gia với sản phẩm chính truyền thống là bánh mỳ kẹp thịt và salad.
Tại Việt Nam, Subway mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2010 và hiện có 5 cửa hàng tại TP.HCM.
- Định giá thương hiệu: 7,8 tỷ USD

5. Domino’s Pizza
Domino’s Pizza là người dẫn đầu trong việc vận chuyển Pizza và là một trong những thương hiệu nhượng quyền thành công nhất thế giới. Do phương pháp kinh doanh đi trước thời đại cùng hượng vị Pizza tuyệt vời rất được người dân Mỹ, Châu Âu ưa chuộng vì vậy Domino’s Pizza nhanh chóng phát triển chóng mặt với 11.600 cửa hàng tại 75 quốc gia khác nhau.
Tại Việt Nam, Domino’s pizza xuất hiện cửa hàng đầu tiên từ năm 2010, đến nay đã có 20 cửa hàng và vẫn đang giữ vị trí hàng đầu tại thị trường này.
- Định giá thương hiệu: 6,4 tỷ USD

6. Tim Hortons
Tim Hortons là hàng thực phẩm lớn nhất tại Canada. Ngoài phục vụ cà phê và bánh donuts, Tim Hortons cũng tăng doanh số nhờ việc đưa vào các thực đơn nóng và có lợi cho sức khỏe. Hơn 80% cửa hàng của Tim Hortons được đặt tại Canada, hiện nay đã mở rộng ra khắp Bắc Mỹ và một số nước Trung Đông với hơn 4300 cửa hàng.
- Định giá thương hiệu: 5,5 tỷ USD

7. Pizza Hut
Pizza Hut là thương hiệu chuyên cung cấp các món ăn từ bánh pizza với nhiều phong cách khác nhau. Cùng với KFC, Pizza Hut cũng thuộc tập đoàn Yum Brand Inc từ Hoa Kỳ, đây là công ty kinh doanh nhà hàng lớn nhất thế giới. Không chỉ có món chính là Pizza, thực đơn tại đây cũng vô cùng phong phú và đa dạng với các món ăn phụ bao gồm mì ống, breadsticks, và bánh mì bơ tỏi…Để có được những chiếc bánh ngon nhất, thương hiệu này luôn đảm bảo chất lượng nguyên liệu dung để chế biến bánh vì vậy Pizza Hut còn được bình chọn là 1 trong 100 thương hiệu hoạt động tốt nhất thế giới.
Hiện nay, Pizza Hut có hơn 6.000 cửa hàng tại Hoa Kỳ cùng hơn 16.000 địa điểm cửa hàng tại các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Tại Việt Nam, cửa hàng Pizza Hut đầu tiên khai trương vào năm 2007, đến nay đã có 50 cửa hàng hoạt động tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
- Định giá thương hiệu: 5,4 tỷ USD

8. Dunkin’s Donuts
Dunkin’s Donuts là hệ thống cửa hàng phục vụ café chất lượng cao trong hơn 55 năm qua. Hiện nay, Dukin’s Donuts là đại lý bán lẻ café tách lớn nhất tại Mỹ khi phục vụ 1 tỷ tách café mỗi năm. Dukin’s Donuts rất quan tâm đến chất lượng café, kinh doanh theo hướng phục vụ café hảo hạng nhất trong giới và sử dụng 100% hạt café Arabica hương vị dịu nhẹ được xay theo công thức đặc biệt. Ngoài ra Dukin’s Donuts còn bán các loại trà, bánh ngọt, bánh kẹp thịt…
Dự kiến Dukin’s Donuts sẽ mở rộng quy mô gấp 3 lần nâng số cửa hàng lên 15000 trước năm 2020. Tại Việt Nam, Dunkin’s Donuts cũng đã có cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM từ năm 2013.
- Định giá thương hiệu: 4,6 tỷ USD

9. Burger Kings
Cũng lấy ý tưởng kinh doanh đồ ăn nhanh cụ thể là bánh mỳ kẹp thịt bò nướng hoặc rán cùng rau sống từ McDonald’s. Nhưng với cách chế biến khác, thay vì rán Burger King lại nướng thịt bò điều này khiến họ không thể sản xuất hàng loạt như các thương hiệu đồ ăn nhanh khác, họ nhấn mạnh rằng khách hàng nên quan tâm đến “thưởng thức” hơn là “ăn”. Đây chính là điểm khác biệt của Burger King và họ phần nào khẳng định sức hút từ mình qua việc là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của McDonald’s.
Burger King hiện có mặt tại 100 quốc gia với hơn 16.000 cửa hàng phần lớn vẫn tập trung kinh doanh tại Mỹ. Burger King gia nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2011, hiện thương hiệu này có 13 cửa hàng chủ yếu ở các thành phố lớn.
- Định giá thương hiệu: 3,5 tỷ USD

10. Wendy’s
Wendy’s là chuỗi cửa hàng bán Hamburger lớn thứ 3 thế giới sau hai ông lớn là McDonald’s và Burger King. Khác hẳn với những đối thủ cạnh tranh khác, Wendy’s áp dụng mô hình "Cung ứng thông minh", liên tục cung cấp thịt sống và rau củ tươi để chế biến thực phẩm (thay vì đông lạnh như thông thường). Wendy’s cũng tiên phong phá vỡ hình ảnh ‘cửa hàng thức ăn nhanh’ với quầy salad được đầu tư bài bản, đối tượng khách hàng được Wendy’s hướng đến là người lớn khi slogan ban đầu là “Nóng và cay”.
- Định giá thương hiệu: 3,4 tỷ USD

Từ những số liệu trên đã phần nào cho thấy được vị thế to lớn của các thương hiệu ngành F&B cùng với lợi nhuận khổng lồ. 8/10 thương hiệu đã xâm nhâp vào Việt Nam và nhận được sự đón nhận tích cực từ phía khách hàng. Thị trường Việt Nam tiềm năng là thế nhưng với sự có mặt của các ông lớn hàng đầu cũng gây khá nhiều thách thức cho các thương hiệu F&B khác nếu muốn khởi nghiệp.
Tuy nhiên, do sự ảnh hưởng của dịch bênh Covid-19, ngay cả những thương hiệu lớn ngành F&B đều phải thay đổi mô hình kinh doanh cũng như cắt giảm các chi phí không cần thiết. Những thương hiệu này đều đã có độ nhận diện nhất định đối với công chúng và điều đó giúp họ có thể tiếp tục duy trì kinh doanh ổn định hơn so với những doanh nghiệp khác. Vì vậy, chúng ta có thể thấy rằng việc xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu và phát triển chúng mạnh mẽ là điều rất cần thiết. Thời gian này cũng có thể coi như một cơ hội để các doanh nghiệp khác đầu tư hơn vào việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, đóng gói bao bì sản phẩm chuyên nghiệp hơn nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh.