Lịch sử thiết kế logo Adidas và công ty

09/06/2019 700

Ngày nay, Adidas là một trong những công ty giày dép và may mặc phổ biến nhất trên thế giới. Gần đây, họ đã thậm chí đã thách thức “người khổng lồ” Nike để tìm cách thu hút khách hàng mới trong thời điểm nhiều công ty trong ngành công nghiệp quần áo thể thao đang gặp khó khăn. Cũng tương tự với các công ty khác, tối ưu hóa tiếp thị và thiết kế bắt mắt của Adidas đã đóng một vai trò to lớn trong thành công của họ. Trong bài viết này chúng ta sẽ xem xét lịch sử hình thành, phát triển logo của Adidas và vai trò của logo trong chiến lược tiếp thị, để tìm ra "bí quyết thành công" của thương hiệu thời trang hàng đầu này!

 

Nguồn gốc của Adidas

Đối với nhiều người, nguồn gốc của Adidas có thể gây ra một chút tranh cãi - người sáng lập công ty Adolf Dassler đã về phe người Đức trong WWI và gia nhập đảng Quốc xã ở WWII. Tuy nhiên, sau khi trở về từ WWI, Dassler bắt đầu làm việc để sản xuất giày thể thao trong nhà bếp của mẹ mình. Lúc đầu, anh được em trai Rudolf giúp đỡ, nhưng sau khi sa sút, Rudolf rời công ty và thành lập một công ty mà sau này trở thành một trong những đối thủ hàng đầu của Adidas - Puma.

Adidas – trước đó là Giày Dassler - đã có bước ngoặt lớn đầu tiên khi Adolf lái xe đến Thế vận hội Mùa hè 1936 với một chiếc vali đầy giày và vận động viên điền kinh Jesse Owens đã mang chúng trong cuộc thi. Jesse Owens trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên nhận được tài trợ trong Thế vận hội và sự phổ biến của giày Dassler tăng vọt.

 


Năm 1947, Adolf đổi tên công ty của mình thành Adidas sau biệt danh của ông là “Adi”. Ông giữ quyền kiểm soát công ty cho đến năm 1987 trước khi bán nó cho một nhà đầu tư người Pháp tên là Bernard Tapie. Tapie đã đẩy mạnh sản xuất giày Adidas, nhưng không thể trả lãi cho khoản vay mà anh đã sử dụng để mua công ty, Tapie đã bán Adidas cho Robert Louis - Dreyfus.

Adidas đã đổi chủ thêm một vài lần trong những năm sau đó, dần dần phát triển hơn và thành công hơn. Ngày nay, Adidas cung cấp hàng may mặc cho NBA, NFL và các hãng khác. Năm 2016, công ty đã đạt doanh thu 19,3 tỷ euro. Để tạo dựng nên những thành công này, Adidas đã tận dụng chiến lược tiếp thị thông minh và sự phổ biến trong thiết kế của họ mà tiêu biểu là thiết kế logo độc đáo, dễ nhận biết.

 

Lịch sử Logo Adidas

Adidas từ lâu đã nổi tiếng với logo ba sọc nhưng họ không phải là công ty đầu tiên sử dụng thiết kế. Chủ sở hữu ban đầu của logo là Karhu Sports. Tuy nhiên, Karhu Sports đã bị sa sút sau WWII và thiếu vốn, chủ sở hữu đã đồng ý bán nhãn hiệu Adidas cho logo của họ với giá 1.600 € và hai chai rượu whisky.

 


Vào năm 1971, công ty đã tiết lộ logo ba sọc trong một hình thức giống như một chiếc lá mà họ gọi là “trefoil”. Phiên bản này sau đó đã được thay thế bằng logo hiện tại có hình tam giác, mặc dù vậy logo “trefoil” vẫn có thể được tìm thấy trên một số sản phẩm của Adidas.

 

Các yếu tố thiết kế của Logo Adidas

Ngay cả trước khi Adidas mua logo “trefoil” từ Karhu Sports, họ đã thêm ba sọc cho tất cả các sản phẩm của mình và họ tự gọi mình là “công ty ba sọc”. Ba sọc này có ý nghĩa truyền tải sự đa dạng và sức hấp dẫn quốc tế của công ty bằng cách tượng trưng cho ba vùng đất lớn nơi bán giày Adidas - Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Adidas đã thêm một ý nghĩa nữa vào logo mới nhất của họ bằng cách biến logo thành hình tam giác trông giống như một ngọn núi dốc lên. Ngọn núi này có ý nghĩa tượng trưng cho việc vượt qua các thử thách - một chủ đề phổ biến cho các vận động viên mà Adidas đang bán trang phục.

 

 

Adidas cũng đã chọn làm nổi bật tên công ty bằng phông chữ thường trên logo của họ. Sự lựa chọn này đại diện cho tính chất giản dị, không tuân thủ tự nhiên của thương hiệu Adidas.

Cuối cùng, do không có bảng màu đặc biệt nào được gắn vào logo Adidas, Adidas có thể tự do thay đổi màu của logo nếu họ thấy phù hợp với thiết kế trang phục.

 

Mức độ phổ biến của Logo Adidas

Adidas trả số tiền lớn để các vận động viên chuyên nghiệp ở NBA mang giày của họ. Mục tiêu là mọi người sẽ thấy những vận động viên này mang những đôi giày này và truyền cảm hứng để mua chúng cho chính họ. Tuy nhiên, khi một cầu thủ bóng rổ ở NBA mang giày Adidas trên sân, không có quảng cáo rằng họ đang mang chúng ngoài việc chỉ có một logo nổi bật trên giày. Do đó, Adidas tin tưởng vào việc mọi người có thể nhận ra logo ngay lập tức để các chương trình khuyến mãi hoạt động hiệu quả.

Rất may, logo Adidas thực sự có thể nhận ra ngay lập tức. Nó có một thiết kế đơn giản và chỉ có một ít thay đổi trong những năm qua và không có phông chữ quá khó nhìn. 

 


Mặc dù không có nghi ngờ gì về việc mọi người mua trang phục Adidas vì chất lượng của nó, nhưng logo Adidas vẫn là lý do mua hàng chính. Tất cả các trang phục của họ đều có logo biểu tượng ở dạng này hay dạng khác. Trên hết, Adidas đã gắn một thông điệp vào logo của họ. Khi mọi người nhìn thấy trang phục Adidas hoặc họ thấy người khác mặc nó, họ ngay lập tức liên kết trang phục với chất lượng và tính thể thao. Chính điều này đã khiến nhiều khách hàng quay trở lại Adidas hết lần này đến lần khác.

 


Mặc dù chất lượng rất quan trọng đối với bất kỳ công ty nào, nhưng logo đặc biệt quan trọng đối với các công ty như Adidas và Nike, nơi neo toàn bộ chiến lược tiếp thị của họ vào logo của họ. Với thành công trên trường quốc tế của công ty, Adidas là một ví dụ tuyệt vời về mức độ thành công mà một logo có thể mang lại cho công ty khi nó thực hiện đúng.

 

Nguồn:blog.logomyway.com
Biên tập: Printgo

tin tức liên quan

30/10/2019 199

Các bước để có file chuẩn in trong in ấn namecard tại Printgo

Để cung cấp rõ hơn thông tin cho quý khách lựa chọn gói khuyến mại 79k/5 hộp của Printgo, chúng tôi đã dành bài viết này để nêu rõ về những quy chuẩn file in thiết kế được chấp nhận
31/10/2019 900

4 lợi ích hấp dẫn nhất dành cho nhà thiết kế khi tham gia “sân chơi” của Printgo

Các nhà thiết kế hãy tham gia hợp tác ngay cùng Printgo bởi những lợi ích hấp dẫn trong bài
24/05/2019 971

20 bí mật đằng sau ý nghĩa của những logo nổi tiếng (P1)

Hãy cùng khám phá ý nghĩa thực sự của những logo mang thương hiệu nổi tiếng mà bạn có thể đã biết.
25/05/2019 872

TOP 7 MẪU THIẾT KẾ DANH THIẾP SÁNG TẠO NHẤT THẾ GIỚI

Khám phá những mẫu thiết kế danh thiếp nức tiếng trong làng sáng tạo thế giới để xem có gì thú vị nhé!
28/05/2019 923

10 sự thật thú vị về lịch sử thiết kế đồ họa

Hãy cùng khám phá về thiết kế đồ họa và một số khoảnh khắc đáng chú ý nhất trong lịch sử của nó.
31/05/2019 961

Điều kiện để một tấm poster trở nên “ấn tượng"

Poster gần gũi là thế nhưng bạn có chắc rằng mình đã có đủ kiến thức để thiết kế một tấm poster thực sự “ấn tượng"? Muốn thu hút được sự chú ý của khách hàng thì tấm poster được sử dụng phải gây được một ấn tượng hết sức đặc biệt.