Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến ngành F&B như thế nào? Giải pháp cho doanh nghiệp F&B

21/03/2020664

Nội dung bài viết: [Hiện]

Đại dịch Covid-19 gây nên một cuộc khủng hoảng cho hàng loạt doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp F&B.

Những ảnh hưởng của Covid-19 đến ngành F&B

Đối với ngành F&B - ngành dịch vụ nhà hàng và quầy ăn uống, nguồn thu chính của họ đến từ những thực khách dùng bữa tại nhà hàng. Tuy nhiên, ngành F&B bị ảnh hưởng bởi covid-19 nên điều có thể thấy rõ được là nhiều nhà hàng đã mất đi lượng khách vốn có. Nguồn khách hàng giảm mạnh do tình hình bệnh dịch khó lường và cần hạn chế đi đến những nơi đông người. Nguồn khách hàng gây ảnh hưởng cực kì lớn, đặc biệt là đối với những hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng dựa vào tour du lịch, nhiều booking từ giờ tới tháng 6 đã bị hủy và gây ra tổn thất không hề nhỏ. Còn đối với các hệ thống khách sạn 4-5 sao tuy có những nguồn ngân sách dự phòng nhưng vẫn có khả năng cắt giảm nhân sự để cân bằng chi phí.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến ngành F&B như thế nào? Giải pháp nào cho doanh nghiệp F&B?

Do không an tâm về những nơi đông người nên một phần đông khách hàng đang dần thay đổi xu hướng tiêu dùng - chuyển từ ăn tại nhà hàng sang sử dụng dịch vụ chuyển đồ ăn online. Khách hàng muốn dành thời gian ở nhà, đảm bảo an toàn cho bản thân thay vì đi đến các nhà hàng. Đây cũng là một thách thức lớn đối với những doanh nghiệp F&B chưa từng triển khai hình thức này trước đây. Họ phải đảm bảo món đồ ăn của mình có thể vận chuyển được và có thể giữ được hương vị món ăn khi đến tay khách hàng, đồng thời cạnh tranh cùng những dịch vụ đồ ăn online khác.

Do hoạt động không đều đặn nên gánh nặng sẽ nhân lên gấp nhiều lần nếu các doanh nghiệp thuê phải mặt bằng để kinh doanh, chi phí mặt bằng và các chi phí khác vẫn phải duy trì đều đặn. Nhiều nhà hàng đã phải thay đổi giờ làm việc cùng cắt giảm nhân sự khi tình hình tài chính ngày một khó khăn. Còn trong trường hợp xấu, tình hình kinh doanh không thuận lợi trong thời gian dài, rất có thể 2-3% các doanh nghiệp vừa sẽ sụp đổ, nhiều cửa hàng ăn uống nhỏ lẻ sẽ phá sản.

Khi tình hình dịch bệnh còn đang diễn ra căng thẳng trên thế giới như hiện nay, việc xuất nhập khẩu nguồn nguyên liệu diễn ra khá khó khăn. Các doanh nghiệp cần phải đảm bảo nguồn nguyên liệu tốt để có thể cung cấp được món ăn chất lượng.

Ngoài ra, tính từ đầu năm 2020 khi Nghị định 100 được ban hành về việc cấm lái xe khi uống rượu bia, doanh thu của một số doanh nghiệp đồ uống đã sụt giảm đi nhiều. Nếu như nguồn tài chính từ trước không vững cộng thêm việc bệnh dịch kéo dài nhiều tháng, có thể coi đây là một cuộc khủng hoảng kép đối với doanh nghiệp và dễ dẫn đến phá sản.

Các doanh nghiệp nên làm gì trong thời điểm này?

Đối với những doanh nghiệp lớn, nên thành lập một ban quản lí riêng tình hình dịch bệnh và từ đó lập ra những kế hoạch dài hạn. Kế hoạch này đặt ra những trường hợp từ tốt nhất đến xấu nhất, quyết định bước đi trước mắt và khắc phục hậu quả sau bệnh dịch. Còn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ nên cân nhắc tài chính, đưa ra những quyết định cân đối nguồn tiền sao cho giảm đến mức tối thiểu thiệt hại mà dịch bệnh mang lại.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến ngành F&B như thế nào? Giải pháp nào cho doanh nghiệp F&B?

(Thông báo thay đổi khung giờ hoạt động của The Coffee House trong mùa dịch)

Những cách để giảm thiểu chi phí đó là điều chỉnh khung giờ mở cửa, cắt giảm nhân sự. Một số thương hiệu nổi tiếng như Gogi House đưa thông báo sẽ tạm dừng hoạt động tại một số cửa hàng tại Hà Nội kể từ ngày 11/3/2020. Hay thương hiệu Kichi-Kichi cũng thông báo chỉ có 3 cơ sở chỉ mở buổi tối (17h- 22h) trong tổng số 22 nhà hàng của hệ thống tại Hà Nội.

Nhân viên của nhà hàng cần bổ sung kiến thức về việc phòng chống dịch để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tốt. Các nhân viên phải tự ý thức phòng dịch cho bản thân và cho khách hàng, thậm chí cần được đào tạo để hỗ trợ khách hàng nếu có tình huống xấu xảy ra.

Hiện nay, do hành vi tiêu dùng của khách hàng đang dần thay đổi nên các doanh nghiệp F&B cũng nên cân nhắc đến việc hợp tác và đẩy mạnh các loại hình phục vụ khác như giao hàng online. Đồng thời duy trì việc quảng bá trên mạng để khách hàng có thể luôn nhớ đến thương hiệu. Một số doanh nghiệp F&B lớn hiện nay thay vì thu hút khách hàng tới quán ăn đã chuyển sang mô hình giao hàng tận nhà. Ví dụ như thương hiệu Gogi House - buffet nổi tiếng tại các trung tâm thương mại hiện nay đã triển khai chương trình giao hàng và ưu đãi freeship 4 quận nội thành Hà Nội.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến ngành F&B như thế nào? Giải pháp nào cho doanh nghiệp F&B?

(Ưu đãi freeship bốn quận nội thành Hà Nội của Gogi House)

Ngoài những hình ảnh, content về món ăn hay ưu đãi, ở thời điểm này doanh nghiệp nên đưa ra thêm những thông điệp hướng dẫn cách bảo vệ bản thân và nêu ra những biện pháp mà doanh nghiệp làm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng, tạo sự tin cậy. Thêm vào đó, doanh nghiệp nên đầu tư quảng bá mạnh hơn vào những món ăn, đồ uống có khả năng nâng cao sức khỏe, sức đề kháng.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến ngành F&B như thế nào? Giải pháp nào cho doanh nghiệp F&B?

(Ưu đãi freeship và tặng kèm trà chanh gừng nâng cao sức khỏe của Cest si bon)

Mặt khác, đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp F&B tranh thủ nâng cao chất lượng. Đối với những cửa hàng hoạt động quanh năm và thiếu thời gian nâng cấp sửa chữa thì đây cũng là một thời điểm hợp lí để thực hiện việc tân trang lại cửa hàng. Đây có thể coi như một dịp tốt để đào tạo nhân sự, nâng cao tay nghề, nghiên cứu sáng tạo ra những sản phẩm mới hay lập chiến lược truyền thông cho tương lai. 

Đặc biệt, các doanh nghiệp F&B có thể chuẩn bị xây dựng các bộ nhận diện thương hiệu mới ngay tại thời điểm này để phát triển mở rộng các kênh bán hàng online hoặc chuẩn bị sẵn sàng để có thể phát triển thương hiệu ngay sau khi dịch bệnh kết thúc. Các bộ nhận diện thương hiệu chỉnh chu, chuyên nghiệp sẽ giúp đem đến trải nghiệm mới cho khách hàng, cũng như nâng cao uy tín, sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Và Printgo vẫn luôn là cầu nối giúp doanh nghiệp trong các hoạt động in ấn, thiết kế xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cùng với các chương trình đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời điểm dịch covid-19.

Xem thêm: Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

icon16/05/2024
icon711
Trong những năm gần đây, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 được xây dựng hướng đến những giá trị nhân văn theo tiêu chí no ấm, hạnh phúc trên cơ sở thực hiện quyền bình đẳng giới và quyền trẻ em nhằm hướng tới một xã hội tiến bộ.
icon15/05/2024
icon166
Món quà dù nhỏ bé, nhưng nếu được chọn lựa cẩn thận và chứa đựng tình cảm chân thành, chắc chắn sẽ mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người nhận. Dưới đây là một số gợi ý của Printgo về quà tặng ngày Gia đình Việt Nam mà bạn có thể tham khảo
icon09/05/2024
icon541
Mỗi dịp trung thu là thời điểm mà các doanh nghiệp thương mại nắm bắt cơ hội tăng độ nhận diện của mình thông qua việc tổ chức chương trình. Được mệnh danh là gương mặt vàng tròn làng quảng bá, Standee trung thu xứng đáng là lựa chọn hàng đầu.
icon09/05/2024
icon293
Bánh trung thu Hoàng Gia Đại Phát chính là bữa tiệc thịnh soạn của mỹ vị và sắc màu, từ thiết kế bên ngoài đến chiếc bánh bên trong đều được chăm chút tỉ mi đến từng chi tiết. Chính vì thế mà cả hộp bánh toát lên sự êm ái của mùa thu, mùa tết dân gian.
icon09/05/2024
icon687
Cứ nhắc đến tết trung thu cổ truyền thì phải nhắc đến linh hồn của ngày này - bánh trung thu, hơn hết không thể nào bỏ qua thương hiệu bánh trung thu Minh Tâm lâu đời được vô vàn thực khách gần xa ghé thăm vì hương vị bánh vương vấn mãi không quên.
icon16/05/2024
icon405
Ngày 11 tháng 5, sự kiện “Tăng trưởng bứt phá với xu hướng thương mại điện tử năm 2024” đã được Phần mềm MKT (Thuộc tập đoàn Vitech) đồng tổ chức với sự tham gia của hơn 1000 khách mời tại Hà Nội, mang đến những góc nhìn mới về tương lai ngành TMĐT.
;