Nội dung bài viết: [Hiện]
Logo và bộ nhận diện thương hiệu rất quan trọng, là đại diện của công ty, doanh nghiệp để tạo ấn tượng với khách hàng. Nhưng chỉ nên thiết kế logo hay tất cả bộ nhận diện thương hiệu? Đây là câu hỏi của rất nhiều khách hàng, doanh nghiệp. Xây dựng hình ảnh thương hiệu quan trọng nhưng cân đối chi phí, dòng tiền của doanh nghiệp cũng quan trọng không kém, đặc biệt với những start-up mới thành lập, cần đầu tư rất nhiều mà nguồn vốn có hạn. Trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vai trò của logo, bộ nhận diện thương hiệu để từ đó có thể trả lời được câu hỏi nên thiết kế những gì.
Logo là cách thức đơn giản nhất giúp khách hàng nhận ra thương hiệu của bạn. Logo thông thường có thể là một biểu tượng đặc trưng cho ngành nghề, chữ cái trong tên thương hiệu, tên thương hiệu được cách điệu hoặc một hình ảnh ý nghĩa với người thành lập,...
Tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp
Vai trò của logo đối với doanh nghiệp là rất lớn. Đây sẽ là hình ảnh khách hàng nghĩ đến khi nhắc đến thương hiệu của bạn, phân biệt bạn với các đối thủ khác trong ngành.
Có thể lấy ví dụ một thương hiệu rất nổi tiếng là Microsoft. Vì sao bạn có thể nhận ra sản phẩm của Microsoft lẫn trong hàng trăm ngàn nhãn hàng công nghệ khác? Vì biểu tượng LOGO của Microsoft là hình cửa sổ (Window), làm khách hàng dễ dàng liên tưởng đến hệ điều hành phổ biến nhất của hãng. Tương tự, khi nhắc đến quả táo cắn dở thì khách hàng sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm đình đám của Apple.
Thiết kế logo độc đáo, ấn tượng còn giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu của bạn.
Thể hiện được đặc trưng ngành nghề
Logo cũng là một cách thể hiện đặc trưng ngành nghề rất hiệu quả. Logo kết hợp cùng tên thương hiệu, xuất hiện ở bất cứ đâu cũng sẽ giúp khách hàng ấn tượng, ghi nhớ nếu được thiết kế đặc biệt. Ví dụ như bất động sản thường sử dụng logo có những tòa nhà, căn hộ. Tùy theo đối tượng khách hàng của doanh nghiệp mà sẽ kết hợp màu sắc, họa tiết khác tương ứng.
Thể hiện được phong cách của doanh nghiệp muốn hướng đến
Logo không chỉ tạo sự khác biệt mà còn "nói lên tiếng lòng", phong cách của doanh nghiệp. Điều này được thể hiện ở phong cách thiết kế, màu sắc, các họa tiết,... Nếu đi theo phong cách bình dân thì logo sẽ là những họa tiết đơn giản, không cầu kỳ còn ngược lại, nếu định hướng doanh nghiệp cao cấp sẽ
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp thể hiện giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn muốn hướng đến là nền móng mà mọi doanh nghiệp đều cần có. Ngoài việc đẩy mạnh doanh số thì tăng hiệu quả truyền thông, hình ảnh thương hiệu cũng rất cần thiết. Bởi hình ảnh công ty được nhiều người biết đến, tạo dựng được uy tín thì sẽ hỗ trợ kinh doanh.
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm:
Như vậy có thể thấy được rằng trong bộ nhận diện có cả thiết kế logo, nên mọi tác dụng, ý nghĩa của logo đối với doanh nghiệp thì bộ nhận diện cũng tương tự như vậy.
Giúp doanh nghiệp tạo sự chuyên nghiệp, chỉnh chu
Ngoài ra, có một bộ nhận diện đồng nhất sẽ giúp các doanh nghiệp tạo sự chuyên nghiệp, chỉnh chu. Đặc biệt, với những start-up mới thành lập thì sự chuyên nghiệp là rất cần thiết. Đây sẽ là yếu tố ghi điểm với khách hàng. Kể cả đối với các doanh nghiệp lớn lâu năm thì thay đổi bộ nhận diện cũng sẽ đem đến cảm giác mới mẻ, phù hợp với thời đại.
Chi phí thiết kế
Ngoài việc bộ tạo dựng sự chuyên nghiệp chỉnh chu thì sự khác biệt lớn nhất giữa logo và bộ nhận diện là về giá. Chi phí để thiết kế logo sẽ từ khoảng 1 triệu đến 3 triệu tùy theo nhu cầu của khách hàng. Trong khi đó, để xây dựng được một bộ nhận diện phải mất đến 8 triệu trở lên. Mức giá chênh lệch lớn như vậy không phải doanh nghiệp, cửa hàng, đơn vị kinh doanh nào cũng sẵn sàng chi trả.
Mục đích sử dụng
Bên cạnh giá thì nhu cầu sử dụng logo và bộ nhận diện thương hiệu ở các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh cũng khác nhau. Bộ nhận diện thương hiệu phù hợp với các công ty vừa và nhỏ, đang cần tạo sự chuyên nghiệp với các đối tác khách hàng cũng là doanh nghiệp, hoặc có quy mô. Lúc này bộ nhận diện sẽ phát huy tối đa tác dụng của mình.
Còn thiết kế logo sẽ phù hợp với các cửa hàng, nhà hàng kinh doanh nhỏ đến vừa, không cần thiết kế quá nhiều ấn phẩm phức tạp. Logo để dùng trong một số ấn phẩm cơ bản như biển tên, decal, túi giấy,...
Đến đây thì khách hàng hoàn toàn có thể tự trả lời câu hỏi nên lựa chọn logo hay bộ nhận diện thương hiệu phục vụ cho kinh doanh rồi. Một số điểm cần lưu ý trước khi đưa ra quyết định đó là:
Mỗi một doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có một đặc thù riêng, chỉ có người làm việc và thấu hiểu tình hình kinh doanh mới có thể đưa ra quyết định sáng suốt nhất.
Ngoài ra, lựa chọn đơn vị thiết kế và in ấn chất lượng tốt, giá thành hợp lý cũng là điều rất quan trọng. Printgo là nền tảng thiết kế và in ấn trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam tích hợp cả hai công đoạn này trên 1 nền tảng thông minh. Printgo tạo ra sân chơi cho tất cả các nhà thiết kế đăng lên các dự án đã từng thiết kế của bản thân để tìm kiếm đơn hàng. Từ đó, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn từ phong cách thiết kế, nhà thiết kế phù hợp với sở thích, mong muốn. Tham khảo một số mẫu logo và bộ nhận diện Printgo đã thực hiện:
Một số mẫu logo tiêu biểu, đa dạng ngành nghề và phong cách thiết kế
Một số mẫu bộ nhận diện thương hiệu độc đáo
Mọi thông tin chi tiết hãy liên hệ với Printgo để được tư vấn, hỗ trợ bằng các cách dưới đây: