Nội dung bài viết: [Hiện]
Hoạt động bán hàng hiệu quả chỉ khi một doanh nghiệp thực hiện tốt cả 3 quy trình: trước, trong và sau bán hàng. Tuy nhiên, nhiều công ty có quy mô vừa và nhỏ hiện nay chỉ chú trọng vào 2 quá trình đầu là trước bán hàng và trong bán hàng. Chế độ hậu mãi hầu như không được đề cập đến hoặc chưa có quy trình rõ ràng, cụ thể. Đây là khâu cuối cùng trong một thương vụ mua bán, không trực tiếp đem lại doanh thu cho công ty, nhưng nếu biết tận dụng nó một cách hiệu quả thì chăm sóc khách hàng sẽ trở thành công cụ hữu hiệu làm tăng số lượng khách hàng trung thành - những người đóng vai trò chủ chốt làm tăng doanh thu trong tương lai.
Chăm sóc sau bán hàng là gì?
Chăm sóc sau bán hàng, hay dịch vụ hậu mãi được hiểu là toàn bộ các dịch vụ được cung cấp sau khi khách hàng hoàn tất quá trình mua sản phẩm. Một số những dịch vụ phổ biến thường thấy là: bảo hành, đổi trả sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định, hỗ trợ nâng cấp sản phẩm mới,...
Tại sao cần chăm sóc khách hàng?
Mục đích của khâu chăm sóc sau mỗi một thương vụ thành công là để đảm bảo sản phẩm đáp ứng được đúng với nhu cầu của khách hàng, hoặc thậm chí là vượt qua sự mong đợi của họ. Dịch vụ hậu mãi còn là một trong những chiến lược tiếp thị thông qua phương pháp "truyền miệng", vì một khi những cảm xúc tích cực, những ấn tượng tốt đẹp về thương hiệu tăng lên sau khi khách hàng trải nghiệm sản phẩm, họ sẽ dễ dàng lan tỏa chúng tới người thân trong gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp.
Một số kỹ năng không thể thiếu trong dịch vụ hậu mãi
1. Lưu lại thông tin, giữ liên lạc với khách hàng
Đây là kỹ năng quan trọng không thể thiếu trong khâu chăm sóc khách sau khi họ đã mua hàng. Bởi nếu không có những thông tin cần thiết, sẽ rất khó cho doanh nghiệp liên lạc hay theo dõi khách. Doanh nghiệp gần như không thể biết liệu họ có điều gì không hài lòng hay bất kỳ thắc mắc nào cần phải giải đáp hay không.
Chủ động liên lạc với khách hàng qua đường dây nóng cũng là cách để hiểu hơn về nhu cầu hay đánh giá của khách hàng về sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những cải tiến và định hướng rõ ràng, đúng đắn hơn cho những sản phẩm sau này.
2. Lắng nghe, giải quyết khiếu nại một cách thỏa đáng
Một doanh nghiệp tốt không chỉ cung cấp những sản phẩm chất lượng cao, mà còn biết giải quyết những bức xúc, phàn nàn phát sinh trong quá trình sử dụng của khách hàng một cách nhanh chóng. Trong những trường hợp nhạy cảm như vậy, lắng nghe với một thái độ bình tĩnh là vô cùng quan trọng. Tiếp đến là đưa ra những giải pháp đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người sử dụng và thực hiện đúng với những cam kết đã đề ra từ trước (nếu có). Một khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng, mức độ hài lòng của khách cũng như sự uy tín của công ty hay các đơn vị kinh doanh sẽ tăng lên một cách đáng kể.
3. Các chính sách có lợi cho khách hàng
Chính sách bảo hành
Các điều khoản, điều kiện cần được trình bày rõ ràng, dễ hiểu và đặc biệt phải hướng tới lợi ích của người tiêu dùng. Các sản phẩm lỗi, vẫn trong thời hạn đổi trả hay bảo hành cần được giải quyết nhanh chóng. Tránh kéo dài thời gian hay làm phiền khách hàng. Đây là những trường hợp ngoài ý muốn, nhưng hầu như bất cứ doanh nghiệp nào cũng gặp phải. Nếu vấn đề không được giải quyết ổn thỏa, doanh nghiệp sẽ mất đi một vị khách, hay thậm chí mất đi uy tín trong những trường hợp nhận được quá nhiều phản hồi tiêu cực.
Chính sách ưu đãi cho khách hàng lâu năm
Có rất nhiều cách để tri ân khách hàng lâu năm, chẳng hạn như: miễn phí vận chuyển, giảm giá vào các dịp lễ, ưu đãi khi nâng cấp, tổ chức sự kiện dành riêng cho khách hàng lâu năm, gửi quà cảm ơn, gửi tặng voucher, thiệp cảm ơn,...
Voucher giảm giá
Xem thêm: "KHÔNG THỂ RỜI MẮT" 10+ MẪU VOUCHER ẤN TƯỢNG NHẤT HIỆN NAY
Thiệp cảm ơn
Đôi khi, chỉ là một cuộc gọi hay một tấm thiệp chúc mừng vào những dịp lễ cũng đủ để tạo ấn tượng tốt cho khách hàng của bạn. Đặc biệt, trong thời điểm ngày các ngày lễ lớn đang tới gần như ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Giáng Sinh, Tết 2020, các doanh nghiệp có thể dành sự quan tâm đặc biệt dành cho các khách hàng của mình. Nó không chỉ là món quà tinh thần và còn là cách quảng bá thương hiệu, khiến người tiêu dùng nhớ mãi tới thương hiệu của bạn.
Thiệp Giáng Sinh
Thiệp chúc mừng năm mới
Đến với Printgo, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ in ấn với mức giá phù hợp cùng với dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm với khách hàng trong từng sản phẩm. Bên cạnh những mẫu thiết kế thiệp mời có sẵn, khách hàng hoàn toàn có thể tự do điều chỉnh nội dung, màu sắc, kích cỡ thiệp... tùy theo mục đích sử dụng. Khách hàng có thể đặt in thiệp với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Mọi thắc mắc cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại: 1900.633313.