` `
Nội dung bài viết: [ Ẩn ]
Cái tên chính là một trong những nhân tố đầu tiên định hình nên bản sắc thương hiệu. Nếu khách hàng không thể nhớ tên thương hiệu của bạn thì cho dù bạn có đổ bao nhiêu tiền vào marketing đi chăng nữa, thương hiệu của bạn cũng sẽ khó để thành công trên thị trường. Chính vì vậy, các công ty và doanh nghiệp, đặc biệt là các startup lúc mới bắt đầu luôn đau đầu với việc chọn tên. Nếu doanh nghiệp hay startup của bạn đang phân vân về cách đặt tên thương hiệu, thì bài viết này dành cho bạn. Sau đây, Printgo xin giới thiệu 7 nguyên tắc đặt tên thương hiệu mà không phải ai cũng biết.
Quy tắc đặt tên thương hiệu đầu tiên là tên của thương hiệu của bạn trước hết và trên hết là phải được pháp luật bảo vệ. Khi đã nghĩ ra cho mình một cái tên, bạn cần đi đăng ký bảo hộ thương hiệu để tránh bị đạo nhái hay bị lợi dụng để bán hàng gỉa, hàng kém chết lượng. Đồng thời, việc này cũng là để kiểm tra xem liệu tên của mình có bị trùng với bất kỳ nhãn hiệu nào đã đăng ký bảo hộ trên thị trường hay không.
Hầu hết domain website đều được lấy theo tên thương hiệu. Sẽ rất buồn cười nếu tên miền website của bạn lại không trùng với tên thương hiệu. Vì vậy, nếu không thể đăng ký tên miền vì những lý do như đã có người khác mua và sử dụng nó, các startup và công ty nên cân nhắc thay đổi và phát triển tên khác cho thương hiệu của mình.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khách hàng có xu hướng ghi nhớ những cái tên đơn giản và không quá phức tạp. Đáng ngạc nhiên là nhiều startup và doanh nghiệp lại hay mắc lỗi ở nguyên tắc đặt tên thương hiệu này. Tên của thương hiệu dù là tiếng nước ngoài (Anh, Pháp,...) hay tiếng Việt thì đều nên đơn giản và dễ nhớ. Cách tốt nhất và hiệu quả nhất chính là “đọc như viết và viết như đọc". Tên dài nhưng dễ đọc thì chắc chắn sẽ dễ nhớ và dễ in sâu hơn tên ngắn nhưng khó đọc.
Chúng ta có thể thấy rất rõ ở những cái tên thương hiệu nhật nổi tiếng như Toshiba, Mitsubishi, Suzuki,... tiếng Nhật không phải là một tiếng phổ biến như tiếng Anh hay tiếng Pháp nhưng những thương hiệu này là rất nổi tiếng và dễ nhớ vì chúng “viết sao đọc vậy", không phức tạp. Ngược lại tên của những thương hiệu như Swarovski hay TAGHeuer lại luôn làm mọi người bối rối khi đọc.
Không ít các công ty và nhãn hàng đã rơi vào tình huống oái oăm khi tên thương hiệu của mình lại có ý nghĩa nhạy cảm hay tiêu cực ở một thị trường khác. Nếu tên không có vấn đề về nghĩa thì cách phát âm của nó ở nước khác lại gây hiểu lầm hay có ý nghĩa không mấy tích cực.
Hãng xe hơi Mazda chắc là thương hiệu hiểu rõ nhất sự oái oăm của cách đặt tên thương hiệu hay sản phẩm mới dễ gây hiểu lầm này khi hãng cho ra mắt dòng sản phẩm “Laputa" vào năm 1991 ở Tây Ban Nha. Mọi việc sẽ không có gì đáng nói nếu “Puta" trong tiếng Tây Ban Nha không có nghĩa là “gái mại dâm". Hoặc nhãn hàng Sagami ở Việt Nam chắc cũng có cho mình những nguyên tắc đặt tên thương hiệu khi nó lại vô tình trùng với tên một thương hiệu bao cao su ở Nhật Bản.
Mặc dù thể hiện ngành nghề và sản phẩm không phải là một điều bắt buộc phải hiện ở trong tên. Tuy nhiên cách đặt tên thương hiệu này sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời đối với các nhãn hàng, các doanh nghiệp mới, chưa được biết đến rộng rãi, giúp họ tối ưu được chi phí truyền thông.
Có thể thấy rằng yếu tố ngành nghề thường được gắn liền trong tên các thương hiệu. Ví dụ các công ty, tập đoàn bất động sản sẽ gắn với chữ “Land" như CenLand, Sơn Kim Land, Novaland,...; ngành sữa thường sẽ đi kèm chữ “milk” như Vinamilk, TH True Milk,...; hay những công ty, chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé sẽ có những cái tên như: Siêu thị Mẹ và Bé, Kids’ Club, shoptretho,...
Tên thương hiệu của bạn cần phải thật nổi bật và khác biệt so với đối thủ, đặc biệt là với đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường. Nguyên tắc đặt tên thương hiệu ở đây là cần tránh những cái tên giống hoặc nghe na ná giống tên của đối thủ và tránh luôn cả việc sử dụng những thành tố mà nhãn hàng đối thủ đã sử dụng.
Ví dụ dễ thấy nhất là các đối thủ kinh doanh các mặt hàng khá giống nhau như Pepsi và Coca. Hay pin tiểu Duracell được marketing là luôn “bền", vì vậy, nó được lựa chọn cái tên lấy cảm hứng từ cụm từ durable (bền bỉ), Dura - durable. Cái tên này được đặt nhắm mục đích truyền tải ý tưởng và thông điệp này đồng thời tạo nên sự khác biệt với đối thủ Energizer.
Hãy thử tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu đặt tên thương hiệu mà không xem xét đến phân khúc và tệp khách hàng mục tiêu? Các startup và doanh nghiệp nên đặt ra những câu hỏi như tên thương hiệu bằng tiếng Anh có phù hợp với người Việt phân khúc bình dân không? Ngược lại tên tiếng Việt liệu có thể thành công ở phân khúc người nước ngoài hay không? Điều này là rất quan trọng!
Hãy xác định rõ thị trường mục tiêu: Việt Nam, châu Á, châu Âu hay nước ngoài nói chung trước khi đặt tên thương hiệu. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phải xác định tệp khách hàng của mình thuộc phân khúc nào: thấp, trung bình hay cao cấp và xác định xem khách hàng mục tiêu là những ai.
Đối với phân khúc bình dân, giá rẻ, cách đặt tên thương hiệu hiệu quả nhất là cái tên cần hướng tới sự đơn giản, dễ nhớ nhất có thể để khách hàng phổ thông, người lao động, nông thôn hay thành thị đều có thể đọc được. Ngược lại nếu bạn định vị thương hiệu ở phân khúc cao cấp với giá thành cao hơn rất nhiều, hoặc một số ngành đặc thù như trang sức, mỹ phẩm, thời trang cao cấp… thì cả âm lẫn chữ trong tên thương hiệu cần tạo được cảm giác sang trọng, tinh tế và đẳng cấp. Mọi chiến lược truyền thông và marketing sẽ trở nên vô nghĩa nếu tên thương hiệu thành công trong việc thu hút được nhóm khách hàng khác nhưng lại thất bại trong việc thu hút nhóm khách hàng mục tiêu.
Hy vọng qua bài viết này, Printgo đã giúp các công ty và doanh nghiệp hiểu hơn về cách đặt tên thương hiệu. Tuy nhiên, phải nói rằng nguyên tắc đặt tên thương hiệu cũng chỉ là nguyên tắc, không nên quá máy móc hay áp dụng một cách không có chọn lọc. Có một điều chắc chắn là đối với những doanh nghiệp nhỏ, một cái tên xuất sắc hội đủ 7 tiêu chí này sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc tiết kiệm cả thời gian và chi phí marketing cho doanh nghiệp. Bên cạnh cái tên, mỗi doanh nghiệp cũng nên có cho mình một bộ nhận diện thương hiệu thật độc đáo và sáng tạo so với các đối thủ cạnh tranh. Như vậy, khách hàng không chỉ ghi nhớ đến nhãn hàng hơn mà còn có ấn tượng sâm đậm và khó quên. Printgo đã có kinh nghiệm thiết kế và in bộ nhận diện thương hiệu và ấn phẩm truyền thông cho nhiều nhãn hàng như công ty xây dựng TNT, Lê Trịnh Windows,... Printgo là công ty in ấn hàng đầu Việt Nam và là đối tác của nhiều tập đoàn, nhãn hiệu lớn như Google, Cốc Cốc, CenLand, Aristino,... Printgo cam kết sẽ mang lại cho khách hàng những thiết kế và in ấn đẳng cấp, chất lượng tốt nhất cùng dịch vụ và chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo. Nếu quý khách hàng có nhu cầu thiết kế hay in ấn các ấn phẩm truyền thông hay bộ nhận diện thương hiệu hay muốn tham khảo thêm về cách đặt tên thương hiệu, vui lòng liên hệ với Printgo qua: