Nội dung bài viết: [Hiện]
Có rất nhiều ý tưởng thiết kế được coi là không bao giờ lỗi thời, bất chấp thời gian và xu hướng. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những ý tưởng thiết kế "vượt thời gian" có thể sẽ có ích cho công việc thiết kế của bạn.
Những concept thiết kế đơn giản này đáp ứng được tất cả các yếu tố giúp trang web dễ nhìn, dễ tương tác, dễ đọc và dễ hiểu. Vì vậy, đây được coi là những ý tưởng thiết kế không bao giờ cũ, phù hợp với mọi thời đại.
1. Lưới (Grid)
Thiết kế dạng lưới luôn hiệu quả bởi tính gọn gàng và đẹp mắt. Sử dụng lưới theo chiều dọc, chiều ngang, hoặc cả hai, sẽ tạo ra một luồng tổ chức thị giác hoàn chỉnh.
Thậm chí là với kiểu thiết kế lưới truyền thống cứng nhắc, bạn vẫn có thể tạo ra bản thiết kế vẫn vô cùng sáng tạo và thú vị. JUCO là một ví dụ. JUCO sử dụng màu sắc vui nhộn làm chủ đề đặt trong lưới để thu hút sự chú ý. Thật sai lầm khi một số người nghĩ rằng, lưới giới hạn sức sáng tạo của nhà thiết kế. Khi trả lời cho những câu hỏi “nên để chúng ở vị trí nào”, “kích thước bao nhiêu cho vừa” thì lưới rõ ràng là một đáp án tuyệt vời.
Thiết kế lưới đủ tốt sẽ khiến người dùng dùng như không dùng. Ví dụ như trong lưới của Studio Lotus, mỗi một mắt lưới là một phong cách khác nhau bao gồm cả ảnh và chữ, nhưng kết hợp lại vẫn hài hòa về tổng thể.
2. Đen Trắng
Bất chấp xu hướng màu sắc thay đổi qua từng năm, đen trắng vẫn luôn là một phong cách kinh điển. Bảng màu tương phản tạo nên một tông màu cố định cho mọi dự án, hiệu quả với hầu hết các thể loại nội dung và phong cách. Chỉ cần nhấn nhá thêm một chút màu sắc là đủ gây ấn tượng mạnh về thị giác với người dùng.
Đen trắng sẽ đạt hiệu quả cao khi thiết kế các yếu tố giao diện người dùng, hình nền, tiền cảnh, ảnh hoặc video. Bởi phối màu đen trắng không gây lấn át các hiệu ứng khác như hoạt hình hay âm thanh.
Lý giải cho sự vượt thời gian của thiết kế đen trắng, có thể nhìn vào hai bức ảnh trên. Đều sử dụng thẩm mỹ đen trắng, song Avrox và Fumo Design trông hoàn toàn khác nhau.
3. Chia màn hình
Thiết kế chia màn hình là một xu hướng thiết kế website từ vài năm trước. Ngày nay, thiết kế chia màn hình ngày càng được cải tiến tối ưu và giành được một vị trí trong hàng ngũ thiết kế kinh điển.
Màn hình được chia nhỏ tối ưu hóa truyền đạt ý tưởng này hay ý tưởng khác mà không cần quá nhiều chữ trên đó. Việc phân chia chỉ đánh vào yếu tố thị giác hay cung cấp nhiều chức năng hoàn toàn phụ thuộc vào nhà thiết kế.
Hiện nay, thời đại smartphone chiếm đa số, màn hình được chia thành các ô và xếp gọn gàng theo chiều dọc giúp thiết kế dễ dàng chuyển đổi sang thiết bj di động mà không mất nội dung.
4. Nhiều khoảng trắng
Mặc dù xu hướng thiết kế hiện nay chuộng chủ nghĩa tối giản, nhưng vẫn tồn tại rất nhiều thiết kế chứa quá nhiều yếu tố nội dung. Đừng đi vào vết xe đổ này.
Khoảng trắng giúp thiết kế trở nên thuận mắt, khiến người dùng tập trung hơn vào nội dung. Mọi thứ trở nên sạch sẽ, ngăn nắp và dễ đọc. Khoảng trắng còn khiến mỗi phần trên khung vẽ dường như đều có mục đích riêng biệt.
Việc sử dụng nhiều khoảng trắng không đồng nghĩa với việc hạn chế nội dung xuất hiện trên web nếu chúng là vô cùng cần thiết. Thử nhìn vào thiết kế của Knoed Creative, một đoạn miêu tả đặt giữa nhiều khoảng trắng gây hiệu quả về cả hình ảnh lẫn nội dung thay vì chỉ đơn thuần là tên của studio. Tương tự với thiết kế của All That Grows. Nếu bạn có quá nhiều nội dung chữ bắt buộc phải truyền tải thì thiết kế khoảng trắng thực sự là một lựa chọn phù hợp.
Mặt khác, thiết kế với nhiều khoảng trắng lại tỏ ra vô cùng hợp thời khi mà smartphone trở thành vật dụng bất ly thân hiện nay. Không gian ở rìa màn hình hữu ích về mặt trực quan và tương tác. Nó đủ chỗ cho người dùng cuộn màn hình trên các thiết bị di động mà không vô tình chạm vào các yếu tố khác.
5. Chữ kích thước lớn
Có một sự thật, ngày nay con người đọc mọi thứ trên một màn hình bé hơn, vừa tay. Vì vậy, khiến các văn bản lớn hơn là cần thiết.
Chữ với kích thước lớn là một giải phát thiết kế tuyệt vời. Những ký tự quá khổ này sẽ đưa thông điệp đến người dùng nhanh chóng. Chữ kích thước lớn hiệu quả với banner cỡ lớn đầu trang web, trên nền đơn giản hoặc thậm chí là phần nội dung mô tả của quảng cáo.
Điều cần lưu ý khi sử dụng chữ kích thước lớn là khoảng cách giữa các ký tự. Đường kẻ phải phù hợp với kích thước văn bản để dễ đọc và giữ cho mắt không bị căng thẳng.
Hai bức ảnh trên đều sử dụng chữ kích thước lớn, theo những cách khác nhau. Dễ dàng nhận thấy, chữ kích thước lớn thiết lập một hệ thống phân cấp chính tả giúp tăng khả năng đọc tổng thể của người dùng.
Tạm kết
Năm thiết kế trên có điểm chung là giúp người đọc được “lười biếng” trong việc tiếp nhận thông tin trong thời đại khi mọi thứ đều cần nhanh gọn song vẫn đầy đủ. Không còn nghi ngờ gì nếu trong tương lai, đây vẫn là năm kiểu thiết kế được ưa chuộng và sử dụng thường xuyên.
Nguồn: designshack.net
Biên tập: Printgo