Phụ nữ phải đối mặt với những trở ngại lớn nào trong ngành thiết kế?

14/10/2019 398

Chỉ còn vài ngày nữa là đến 20/10, là ngày cả nước Việt sẽ kỉ niệm và tri ân những thành tưụ của người phụ nữ rộng khắp trên các mảng xã hội, kinh tế, văn hoá và chính trị cũng như những đức tính son vàng và sự hi sinh thầm lặng. Trong bài viết này, hãy cùng Printgo bàn luận về những gì mà phái đẹp đã cống hiến trong ngành thiết kế nói riêng năm 2019 và giải thích cặn kẽ về những vấn đề họ phải đối mặt trong môi trường làm việc, cùng với đó là lời giải đáp về gốc rễ và các giải pháp mang tính khả thi nhất nhé!

 

Phụ nữ phải đối mặt với những trở ngại lớn nào trong ngành thiết kế?

 

Phụ nữ đang đứng ở đâu trong hàng ngũ lãnh đạo ngành thiết kế?
Theo như số liệu được đưa ra trong năm 2019 tới thời điểm hiện tại, phụ nữ chỉ chiếm số lượng 11% trong tổng số những người làm lãnh đạo trong ngành nghề thiết kế. Tuy nhiên, trong cuộc điều tra số lượng designer được thực hiển bởi AIGA và Google, 53,5% nhân công đều là phụ nữ. 
Vậy thì những người phụ nữ đang ở vị trí nào? 
Ai cũng có thể đã từng nghe thấy câu “Bạn không thể trở thành một người mà bạn chưa từng thấy” – và nó hoàn toàn đúng để nói trong ngành thiết kế. Những designer nữ không hề nhận được sự công nhận tương tự trong quá trình làm việc cũng như sự thăng tiến giống những đồng nghiệp nam, một phần vì họ chưa từng gặp những tấm gương hay hình mẫu nào là nữ giới ở những vị trí đó. 
Những hình mẫu chắc chắn là chìa khoá tối ưu nhất trong việc khuyến khích sự phát triển nội lực cũng như quyền bình đẳng giới; các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người nữ thành công đi trước có thể là tấm gương sáng và truyền cảm hứng đến những chị em khác để có cho mình những lựa chọn khác biệt. Thực tế ở Việt Nam cho thấy, sinh viên nữ có xu hướng chọn chuyên ngành học về STEM* hơn nếu muốn học cấp bậc cao như giáo sư, tiến sĩ, trong khi những cô gái có chuyên môn thấp hơn thường chọn những vị trí như kỹ năng nghề tạo ra vật chất trực tiếp. 
*STEM là một cụm từ được viết tắt bởi Khoa học(Science), Công nghệ(Technology), Kỹ thuật(Engineering) và Toán(Math). Một nền giáo dục STEM đang khá phổ biến tại Việt Nam, nó trang bị cho học sinh, sinh viên những kiến thức, kĩ năng cần có để làm việc liên quan đến khoa học(giải quyết vấn đề thực tế), công nghệ(biết sử dụng những máy móc, vật dụng liên quan đến việc vận hành), kỹ thuật (kỹ năng để tạo ra một sản phẩm) và toán học(áp dụng các kỹ năng về tính toán trong đời sống hàng ngày).

 

Cùng tìm hiểu thêm những ưu đãi dành riêng cho chị em dịp 20/10 này


Kết quả kinh doanh sẽ có tác động thế nào nếu người lãnh đạo đối xử đồng nhất với mọi nhân viên?
Alex Durussel-Baker, một UX designer tự do và người dẫn dắt của CreativeMorning/Edinburgh, đã chỉ ra rằng, một nhóm có phong cách làm việc đa dạng sẽ có hơn 27% xu hướng để có óc sáng tạo trong thiết kế, đó cũng nên là kết qủa mà cả ngành thiết kế nên hướng đến.
Ngoài ra, một nhóm nhân viên đa dạng cũng có thể định hình lại sản phẩm đang được tạo dựng nên. Các sản phẩm tạo ra ở một nhóm thiết kế hoàn toàn nam sẽ bị ảnh hưởng từ sự mạnh mẽ, khô khan từ giới tính này, khiến chúng cũng trở nên khô khan, máy móc và thiếu đi sự uyển chyển cũng như tính thẩm mỹ của muôn vật trong sự sống. Từ những lần chạy thử để kiểm tra sự cố dựa trên những thông số của người nam ở độ tuổi trung bình đến những phần mềm nhận dạng giọng nói, Alex cho biết 70% những máy móc và ứng dụng sẽ nghe và hiểu rõ hơn mệnh lệnh từ một giọng nam. Trong những trường hợp khác, chúng ta có thể đánh giá từ những chatbot nữ (ví dụ như Siri, Friday trong series Iron Man đình đám hay gần gũi nhất là "chị Google") vẫn đang duy trì thiết lập bằng những bản mẫu dập khuôn, thiếu sự mềm mại và nghiêng về sự nam tính nhiều hơn, không có nhiều người phụ nữ được quyền đánh giá trực tiếp sản phẩm được thiết kế, sản xuất và thử nghiệm như nào, nói chính xác hơn, chúng ta đang thiết kế một thế giới của riêng đàn ông.  
 

Phụ nữ phải đối mặt với những trở ngại lớn nào trong ngành thiết kế?

Một chatbot điển hình

 

Thành kiến – “sát thủ im lặng” triệt tiêu sự bình đẳng
Lí do cho hệ quả này không xuất phát từ bản thân những người phụ nữ. Trong bản đánh giá Hampton Alexander, một cuộc khảo sát về bình đẳng giới ở những doanh nghiệp Anh, đã đưa ra những lí do thường thấy cho việc không tuyển phụ nữ ở chức vụ cao, và những lí do này hoàn toàn thiếu thuyết phục. Tại Việt Nam, các bạn nữ có thể nhận thức được những khó khăn ngay từ khi quyết định để học và trở thành 1 designer vì những định kiến như "Con gái chỉ nên học các ngành về kinh tế hoặc nấu ăn, cắm hoa, nghề về máy tính chỉ dành cho con trai thôi" hay Design là nghề không ổn định, không phù hợp với con gái để thử nghiệm vì "con gái cần nhất là sự an toàn, ổn định trong cuộc sống". Nếu có quyết tâm làm nghề, sau này người phụ nữ cũng sẽ rất khó khăn trong việc phát triển hơn vì còn nhiều sợi dây trói buộc vô hình như chăm sóc gia đình, trở thành hậu thuẫn cho người chồng tạo sự nghiệp hay phải cuốn mình vào thiên chức làm mẹ cao cả hơn. Có thể nói, một designer nữ thành công cần rất nhiều sự ủng hộ từ gia đình, bố mẹ hoặc người bạn đời để có thể yên tâm "lập nghiệp". 

 

Phụ nữ phải đối mặt với những trở ngại lớn nào trong ngành thiết kế?


Điều đương nhiên là người nữ cần nỗ lực và cố gắng hơn nữa, nhưng những người đàn ông cũng phải thừa nhận những năng lực ấy. Theo một bản báo cáo được nghiên cứu bởi Ernst & Young, trong môi trường làm việc, những thành kiến trong vô thức của nam giới chính là rào cản lớn nhất trong sự nghiệp của những đồng nghiệp nữ quanh họ. Đó chính là những suy nghĩ như: "Phụ nữ không thể đảm đương khối lượng công việc lớn như này được, chỉ riêng việc trang điểm và quần áo đã tốn của họ hơn nửa ngày rồi", hay "Phụ nữ chỉ biết dùng cảm tính để xử lý công việc, còn thiết kế cần những tiêu chuẩn hình ảnh chính xác và đúng quy trình".

Bạn đã đọc chưa: Thiết kế đồ hoạ không phải nghề riêng của đàn ông!

 

Hãy dần mở lòng và chấp nhận những nỗ lực của bất cứ ai thuộc bất cứ giới tính hay ngành nghề nào! 

Mọi người cần công tâm hơn trong việc đánh giá công việc của người khác, dựa vào các chỉ số và năng lực chứ không nên giữ những định kiến cổ hủ và mang tính chủ quan. Để kết thúc bài viết này, chúng tôi xin được trích dẫn những ý kiến từ những người phụ nữ thành công trong mọi ngành nghề và đặc biệt là thiết kế. Viviana Doctorovich, nhà thiết kế cao cấp chuyên về trải nghiệm người dùng tại Firefly – công ty cung cấp những thông tin bổ ích cho khách du lịch tại Malaysia, cho biết: “Một trong những rào cản lớn nhất cản bước thành công của một người phụ nữ trong ngành thiết kế là quan niệm nghề nghiệp coi trọng những giá trị nam quyền như cạnh tranh, ganh đua và “tâm lý muốn trở thành người hùng”, và hạ thấp sự nữ tính cần có như sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và trực giác. Những người phụ nữ muốn tiến đến đỉnh vinh quang sẽ phải tự uốn nắn bản thân sao cho phù hợp với môi trường làm việc sẵn có này và chấp nhận nó. Chúng ta cần nhiều hơn những người phụ nữ có quyền lãnh đạo, những người đã thành công nhưng vẫn giữ được cái chất của riêng mình cùng sự nữ tính trong quá trình làm việc, và luôn sẵn sàng đứng lên bảo vệ một kiểu phong cách làm việc khác biệt.”

 

Phụ nữ phải đối mặt với những trở ngại lớn nào trong ngành thiết kế?

Một ý kiến khác từ chị Phạm Khánh Linh, CEO của Lovigan

 

Nguồn tham khảỏ: invisionapp.com, designweek.co.uk

Biên tập: Printgo

tin tức liên quan

26/10/2019 745

"Điểm chết" của Facebook và cơ hội cho các mạng xã hội Việt Nam

Start up Việt Nam đang đứng trước muôn vàn những thử thách và cơ hội được đặt ra trước mắt, còn người tiêu dùng lại đứng trước việc "thử thách" bản thân trong việc sử dụng mội mạng xã hội khác để thay thế Facebook.
09/04/2020 581

Tìm hiểu ý nghĩa của những logo thương hiệu nổi tiếng thế giới

Nhìn các logo hiện tại của nhiều nhãn hàng nhiều người không thể nghĩ nó đã từng là một hình ảnh khác. Khám phá ngay các logo nổi tiếng thế giới ngày ấy và hiện tại.
09/04/2020 893

Dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp giá rẻ tại TP. Hồ Chí Minh

Logo luôn được xem là nét đặc trưng và cánh tay đắc lực cho các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh. Logo sẽ giúp cho khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn, đồng thời thể hiện sự cá tính độc đáo riêng trong lĩnh vực bạn kinh doanh.
09/04/2020 467

Tìm hiểu kích thước thiết kế logo trên website, mạng xã hội

Một logo có ảnh hưởng rất lớn đến tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp, vì vậy, từ kích thước logo đạt tỉ lệ vàng đến đường nét sắc nét rất quan trọng trọng việc để lại dấu ấn công ty của bạn trên thị trường
10/04/2020 612

TOP 10+ mẫu thiết kế logo công ty xây dựng đẹp nhất hiện nay

Tập trung vào việc thiết kế logo xây dựng là một cách tốt nhất để tiếp thị công ty hiệu quả. Tuy nhiên logo trong mỗi ngành nghề lại có những đặc điểm, tính chất riêng. Thiết kế logo công ty xây dựng cần lưu ý
10/04/2020 326

Những yếu tố quan trọng khi thiết kế logo bất động sản

Sở hữu một logo bất động sản đẹp không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín cũng như vị thế của từng đơn vị bất động sản mà còn là biểu tượng giúp thu hút khách hàng, đối tác, nhà đầu tư tiềm năng.