Nội dung bài viết: [Hiện]
Sự bùng phát của dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế cũng như nhiều ngành nghề, trong đó ngành dịch vụ khách sạn, du lịch. Các doanh nghiệp đứng trước hoàn cảnh khó khăn và buộc phải có những sự thay đổi phù hợp với tình hình dịch bệnh.
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát hồi đầu năm, lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và tháng 3 năm nay đã giảm hơn 60%, trong khi khách nội địa có thể giảm đến 80% do lo ngại dịch bệnh. Điều này đã khiến ngành khách sạn trên cả nước đã bị thiệt hại nặng nề do lượng khách hủy phòng tăng vọt. Trong 3 tuần đầu tiên của tháng 3 năm nay, công suất phòng khách sạn đã giảm mạnh trong cả nước. Cá biệt là ở các điểm du lịch như Đà Nẵng, Hội An, các khách sạn chỉ hoạt động với công suất dưới 10%.
Dịch bệnh hoành hành đã khiến các khách sạn và đơn vị kinh doanh lưu trú lao đao, đặc biệt là các khách sạn nhỏ và vừa. Không ít khách sạn đã phải đóng cửa để bảo toàn vốn, tránh thiệt hại. Những trường hợp còn mở cửa thì cũng hoạt động cầm chừng, cố gắng duy trì hoạt động. Do ít khách, công suất hoạt động buồng phòng giảm nên khách sạn phải để nhân viên nghỉ luân phiên, cắt giảm nhân sự hoặc giảm lương của nhân viên.
Xem thêm: Chiến lược Marketing F&B hiệu quả giúp doanh nghiệp vượt qua mùa dịch Covid-19
Trong bối cảnh ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề mùa Covid-19, không ít các khách sạn đã có những động thái tích cực để đối phó với khó khăn trước mắt. Một số giải pháp đã được triển khai như:
Trong khi đó, khi hoạt động kinh doanh bị đình trệ, nhiều khách sạn đã đăng ký là nơi cách ly tập trung có trả phí để hỗ trợ công cuộc phòng dịch của Nhà nước. Lúc này, nhân viên khách sạn cũng sẽ được chỉ định thực hiện công việc hỗ trợ từ phía bên ngoài, còn nhân viên y tế sẽ tiếp xúc trực tiếp với người cách ly. Đây không chỉ là một hành động đẹp vì cộng đồng, mà còn là cách quảng bá thương hiệu vô cùng hiệu quả khi hình ảnh, thương hiệu của khách sạn được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng. Qua hành động này, khách sạn có thể tăng thêm uy tín cũng như lấy được cảm tình của những khách hàng tiềm năng.
Với những khách sạn khác, thời điểm dịch bệnh cũng là cơ hội để các đơn vị này tái cơ cấu lại bộ máy và cách thức vận hành, đặc biệt trong vấn đề tổ chức nhân sự để chuẩn bị cho giai đoạn hồi phục thị trường. Các khách sạn nên cân nhắc việc cắt giảm nhân sự trong thời điểm này để tránh lãng phí nguồn lao động đã được đào tạo. Đây cũng là lúc để các nhà quản lý tận dụng thời gian này nghiên cứu các hướng đi mới, cải thiện cơ sở vật chất, xây dựng lại bộ nhận diện thương hiệu và tổ chức nâng cao nghiệp vụ tại chỗ.
Như lời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Giống một cái lò xo bị nén, các doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt để bật ra mạnh mẽ trong thời gian tới”. Vì vậy, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khách sạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên chủ động biến “nguy” thành “cơ. Bằng cách tái cấu trúc bộ máy, quy trình hay xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, tổ chức đào tạo nâng cao nghiệp vụ sẽ giúp doanh nghiệp có tiền đề vững chắc để phát triển nhanh hơn sau khi dịch bệnh qua đi.
Ngoài ra, Printgo luôn đồng hành và chia sẻ khó khăn cùng các doanh nghiệp, hỗ trợ in ấn trực tuyến và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, các ấn phẩm phục vụ hoạt động kinh doanh giúp nâng tầm thương hiệu, cải thiện chất lượng sản phẩm với nhiều ưu đãi combo, chi phí siêu tiết kiệm!